Ngày 1.8, Mỹ lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không nên dùng hành động quân sự đáp trả chuyến thăm Đài Loan sắp diễn ra của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc đừng làm leo thang căng thẳng khi bà Pelosi thăm Đài Loan

Cẩm Bình | 02/08/2022, 08:43

Ngày 1.8, Mỹ lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không nên dùng hành động quân sự đáp trả chuyến thăm Đài Loan sắp diễn ra của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Căng thẳng trước thềm chuyến thăm dự kiến đang gia tăng. Nhà Trắng lo ngại Trung Quốc có thể phản ứng bằng cách bắn tên lửa về phía eo biển Đài Loan, triển khai máy bay chiến đấu xâm nhập không phận đảo tự trị, tổ chức hoạt động hải quân hoặc không quân quy mô lớn bất thường.

Trước tình hình trên, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John F.Kirby phát biểu: “Chẳng có lý do gì để Bắc Kinh biến một chuyến thăm dự kiến phù hợp với chính sách lâu nay của Mỹ thành một cuộc khủng hoảng hoặc xung đột, hay lấy đó làm cái cớ để gia tăng hoạt động quân sự hung hăng trong và xung quanh eo biển Đài Loan cả. Hành động của chúng tôi không mang tính đe dọa và cũng chẳng tạo nên diễn biến mới gì. Chuyến thăm không làm thay đổi hiện trạng”.

nancy.jpg
Bà Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ - Ảnh: Getty Images

Trước đó Bắc Kinh nhiều lần tỏ ý phản đối mạnh mẽ. Phát ngôn cứng rắn mới nhất đến từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên: “Quân đội Trung Quốc sẽ không bao giờ ngồi yên. Chúng tôi sẽ có phản ứng kiên quyết và biện pháp đối phó mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Nếu bà ấy dám sang thăm thì hãy chờ mà xem”.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi bắt đầu chuyến công du châu Á vào ngày 29.7 với các điểm đến được công bố là Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore. Thông tin chính thức không nói rõ bà có đến Đài Loan hay không, nhưng đến ngày 1.8 phía Đài Loan có quan chức tiết lộ nữ chính trị gia này sẽ có mặt vào tối nay 2.8.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cảnh báo Trung Quốc đừng làm leo thang căng thẳng khi bà Pelosi thăm Đài Loan