Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đặt nghi vấn về khả năng Trung Quốc "trợ giúp" WHO viết bản báo cáo về nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

Mỹ e ngại dấu ấn Trung Quốc trong báo cáo nguồn gốc COVID-19 của WHO

Hoàng Vũ | 29/03/2021, 14:36

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đặt nghi vấn về khả năng Trung Quốc "trợ giúp" WHO viết bản báo cáo về nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm 28.3 (theo giờ Mỹ), ông Blinken đã bày tỏ quan ngại về cách thức Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lập báo cáo về nguồn gốc của COVID-19, cho rằng có khả năng chính phủ Trung Quốc đã can thiệp vào việc này.

Theo Bloomberg, WHO tiết lộ sẽ công bố bản báo cáo về nguồn gốc đại dịch sau chuyến công tác của nhóm chuyên gia tới TP.Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) hồi đầu năm nay, trong vài ngày tới.

"Mỹ có những lo ngại thực sự về phương pháp và quá trình lập ra báo cáo, gồm cả nghi ngại chính phủ Trung Quốc đã trợ giúp viết nó", ông Blinken cho biết.

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ, mặc dù các bên cần phải có trách nhiệm giải trình những điều đã xảy ra trong quá khứ, nhưng sự tập trung cũng nên dồn vào việc làm cách nào để xây dựng một hệ thống mạnh mẽ hơn trong tương lai nhằm phòng tránh kịch bản tương tự bùng phát.

Trong khi đó, ông Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của Mỹ, cho đài CBS hay rằng ông không biết liệu báo cáo có phải là một điều "minh oan" cho Trung Quốc hoặc WHO hay không. Ông cũng nói thêm sẽ không bình luận về các kết luận.

thumb_1920x1080_11.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: Getty

“Điều tôi muốn làm trước tiên là xem báo cáo. Chúng ta đang nhận được rất nhiều phỏng đoán về những gì họ (WHO) đã làm và những gì họ được phép làm. Trên thực tế, rõ ràng là có rất nhiều hạn chế đối với khả năng xem xét thực sự của những chuyên gia đến đó và tôi sẽ có thể đưa ra một một số lo ngại đáng kể về điều đó", ông Fauci cho hay.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden thời gian gần đây đã gia tăng chỉ trích Trung Quốc và WHO về nội dung bản báo cáo ở Vũ Hán.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 21.2 cho biết: "Chúng tôi không tin Trung Quốc đã cung cấp đầy đủ dữ liệu gốc về cách thức mà đại dịch này bắt đầu lây lan ở cả Trung Quốc và sau đó là trên toàn thế giới".

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki thứ sáu tuần trước còn cho biết Mỹ lo ngại về sự thiếu minh bạch và dữ liệu trong quá trình chuẩn bị bản báo cáo.

“Chúng tôi sẽ phải xem xét nó và đảm bảo rằng chúng tôi có quyền truy cập vào thông tin cơ bản", Psaki nói trong một cuộc họp báo, đồng thời lời kêu gọi điều tra quốc tế về đại dịch và “sự thiếu minh bạch từ phía Trung Quốc”.

Trong khi đó, tiến sĩ Robert Redfield, cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), trong buổi phỏng vấn của CNN hôm 26.3 đã bày tỏ nghi ngờ COVID-19 có thể bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

"Kịch bản đó có nhiều khả năng xảy ra hơn bất kỳ phương án thay thế nào, bao gồm cả việc coronavirus bùng phát sau khi lây từ động vật sang người hoặc bắt nguồn từ một chợ động vật sống", Redfield nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
41 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ e ngại dấu ấn Trung Quốc trong báo cáo nguồn gốc COVID-19 của WHO