Trong một động thái có khả năng gây thêm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây cho biết nước này đã lên kế hoạch bán 18 ngư lôi trị giá 180 triệu USD cho Đài Loan.

Mỹ lại bán vũ khí hiện đại cho Đài Loan phòng vệ bất chấp Trung Quốc phản đối

21/05/2020, 16:01

Trong một động thái có khả năng gây thêm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây cho biết nước này đã lên kế hoạch bán 18 ngư lôi trị giá 180 triệu USD cho Đài Loan.

Binh sĩ Đài Loan trong một cuộc tập trận - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn thông báo ngày 20.5 của Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ (DSCA) cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn kế hoạch bán 18 ngư lôi hạng nặng công nghệ cao MK-48 Mod6 cho Đài Loan và các thiết bị đi kèm với tổng trị giá lên tới 180 triệu USD.

Thông báo tiết lộ DSCA đã cung cấp chứng nhận cần thiết để thông báo cho Quốc hội về kế hoạch bán ngư lôi cho Đài Loan. Thương vụ trên nhằm phục vụ cho lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh của Mỹ khi hỗ trợ Đài Loan “tiếp tục nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang và duy trì năng lực phòng vệ đáng tin cậy” nhằm duy trì sự ổn định chính trị, cân bằng quân sự và tiến bộ kinh tế trong khu vực.

Thông báo trên được đưa ra cùng ngày nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 2. Trong bài phát biểu nhậm chức, bà Thái Anh Văn tuyên bố Đài Loan cam kết sẽ thúc đẩy cải cách quốc phòng và đảm bảo quan hệ xuyên eo biển hòa bình với Trung Quốc đại lục, nước vốn không từ bỏ việc sử dụng vũ lực để khẳng định chủ quyền của mình đối với đảo tự trị này.

“Cả Đài Bắc và Bắc Kinh đều có nhiệm vụ tìm cách cùng nhau tồn tại lâu dài”, bà Thái nói đồng thời khẳng định không thể chấp nhận việc trở thành một phần của Trung Quốc theo mô hình “một quốc gia, hai chế độ” mà Bắc Kinh đưa ra.

Trung Quốc từ lâu luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và yêu cầu tất cả quốc gia nào có quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh tuân thủ nguyên tắc "một Trung Quốc". Bất kỳ thương vụ bán vũ khí nào cho Đài Loan cũng đặc biệt nhạy cảm và thường vấp phải phản ứng giận dữ từ Bắc Kinh.

Tuy Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, song Washington vẫn là đối tác thân cận nhất và là nhà cung cấp vũ khí duy nhất cho hòn đảo tự trị này. Bắc Kinh cũng nhiều lần yêu cầu Washington tuân thủ chính sách “một Trung Quốc” và cảnh báo việc không tuân thủ sẽ làm tổn thương quan hệ giữa hai nước.

Bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh, Mỹ tháng 7 năm ngoái đã chấp thuận bán vũ khí theo yêu cầu của Đài Loan bao gồm 108 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2T Abrams, 250 tên lửa phòng không vác vai Stinger và khí tài đi kèm có tổng trị giá 2,2 tỉ USD.

Đáng chú ý, Đài Loan hồi tháng trước cho biết muốn mua thiết bị từ Pháp để nâng cấp hệ thống đánh chặn tên lửa của các tàu khu trục. Theo truyền thông Đài Loan, đảo này định thực hiện thỏa thuận trị giá trên 800 triệu đài tệ (26,8 triệu USD) để mua các bệ phóng mồi Dagaie MK2 từ một chi nhánh thuộc tập đoàn DCI của Pháp. Động thái trên cũng đã bị Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án mạnh mẽ.

Hoàng Vũ (theo Reuters, SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lại bán vũ khí hiện đại cho Đài Loan phòng vệ bất chấp Trung Quốc phản đối