Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 17.2 cho rằng Nga đang chuẩn bị xâm lược Ukraine và có thể tiến hành tấn công trong những ngày tới.

Mỹ lại cảnh báo Nga sẽ 'xâm lược' Ukraine trong những ngày tới

Hoàng Vũ | 18/02/2022, 10:40

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 17.2 cho rằng Nga đang chuẩn bị xâm lược Ukraine và có thể tiến hành tấn công trong những ngày tới.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 17.2 về việc thực thi các thỏa thuận Minsk liên quan tới cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo Nga đang chuẩn bị xâm lược Ukraine và có thể tiến hành một cuộc tấn công trong những ngày tới.

"Cuộc khủng hoảng này ảnh hưởng trực tiếp đến mọi thành viên của hội đồng và mọi quốc gia trên thế giới, bởi vì các nguyên tắc cơ bản duy trì hòa bình và an ninh - những nguyên tắc được xây dựng sau hai cuộc chiến tranh thế giới và Chiến tranh lạnh - đang bị đe dọa", ông Blinken cho hay.

blinklen-2.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Liên Hợp Quốc - Ảnh: Reuters

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao của Mỹ cũng cáo buộc Moscow lên kế hoạch nhằm tạo cớ phát động chiến dịch tấn công nước láng giềng có thể bao gồm một cuộc tấn công giả hoặc thật bằng cách sử dụng vũ khí hóa học.

Ông Blinken cũng hối thúc Nga rút quân khỏi khu vực biên giới với Ukraine, đồng thời yêu cầu Moscow đưa ra tuyên bố không có kế hoạch tấn công.

Cùng ngày, phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 17.2, Tổng thống Joe Biden cho rằng nguy cơ Nga tấn công Ukraine là rất cao và một cuộc xâm lấn có thể diễn ra trong nhiều ngày tới.

“Nga chưa hề rút quân mà còn tăng cường thêm lực lượng. Chúng tôi có lý do để tin rằng Moscow đang tiến hành một chiến dịch ngụy tạo bằng chứng giả để có cớ tấn công. Mọi thông tin chúng tôi thu thập được đều cho thấy Nga sẵn sàng tấn công Ukraine", ông Biden nói.

Đáp lại, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin đã bác bỏ cáo buộc của phía Mỹ, cho rằng tuyên bố của Washington là một động thái “đáng tiếc” và “nguy hiểm”, có nguy cơ đổ thêm dầu vào lửa cho tình trạng căng thẳng hiện nay.

Vershinin khẳng định các lực lượng của Nga vẫn ở trên lãnh thổ Nga và một số đơn vị đã rút về căn cứ sau những cuộc tập trận, đồng thời nhấn mạnh những cáo buộc cho rằng Nga có ý định xâm lược Ukraine là "vô căn cứ".

Căng thẳng leo thang giữa Nga và phương Tây sau khi Mỹ và NATO cáo buộc Nga điều số lượng lớn binh sĩ tới sát biên giới với Ukraine, bày tỏ lo ngại nước này có thể phát động một cuộc chiến tổng lực. Cụ thể, Mỹ và phương Tây cho rằng Nga đã tập hợp hơn 130.000 quân, chia thành 3 hướng bao quanh Ukraine.

Về phần mình, phía Nga đã bác bỏ cáo buộc, khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích tự vệ, đồng thời nhấn mạnh họ có quyền điều quân đội trên lãnh thổ của họ.

Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lại cảnh báo Nga sẽ 'xâm lược' Ukraine trong những ngày tới