Chính phủ Mỹ mới đây đã phê duyệt gói nâng cấp tên lửa đất đối không Patriot trị giá 620 triệu USD cho Đài Loan để tăng tuổi thọ các hệ thống phòng không này, đồng thời sẽ bán hơn 100 chiến đấu cơ tiên tiến F-35 cho Nhật Bản.

Mỹ nâng cấp tên lửa phòng không tầm xa cho Đài Loan phòng vệ trước Trung Quốc

10/07/2020, 17:35

Chính phủ Mỹ mới đây đã phê duyệt gói nâng cấp tên lửa đất đối không Patriot trị giá 620 triệu USD cho Đài Loan để tăng tuổi thọ các hệ thống phòng không này, đồng thời sẽ bán hơn 100 chiến đấu cơ tiên tiến F-35 cho Nhật Bản.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan phóng tên lửa Patriot trong một cuộc tập trận - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết gói nâng cấp tên lửa đất đối không Patriot sẽ giúp Đài Loan "đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ đại lục".

"Đài Loan muốn mua các thành phần để nâng cấp hệ thống phòng không Patriot nhằm bảo đảm tuổi thọ hoạt động khoảng 30 năm. Đề xuất này tốt cho lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh Mỹ, hỗ trợ khách hàng duy trì nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang và bảo đảm năng lực phòng thủ đáng tin cậy", thông cáo cho biết.

Tập đoàn Lockheed Martin sẽ là nhà thầu chính cung cấp gói tên lửa kể trên với tổng chi phí ước tính khoảng 620 triệu USD. "Nó sẽ đóng vai trò răn đe với các mối đe dọa khu vực và củng cố khả năng phòng thủ cho bên nhận. Họ sẽ không gặp vấn đề gì khi tích hợp khí tài này vào biên chế", thông cáo có đoạn viết.

“Thương vụ khí tài này nhằm phục vụ các lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh của Mỹ bằng cách hỗ trợ cho Đài Bắc những nỗ lực để hiện đại hóa lực lượng vũ trang của mình và duy trì khả năng phòng thủ đáng tin cậy”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Hợp đồng sẽ cần quốc hội Mỹ và Tổng thống Donald Trump thông qua trước khi được thực thi. “Đây là lần thứ 7 chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump bán vũ khí cho Đài Loan. Điều này thể hiện tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh, củng cố mối quan hệ đối tác an ninh hai bên và cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực", Cơ quan Phòng vệ Đài Loan tuyên bố và cho biết thỏa thuận có thể được tiến hành ngay từ tháng sau.

Trung Quốc vốn từ lâu luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất và không ngừng gây áp lực đối với hòn đảo này, kể cả bằng vũ lực và khẳng định việc nước khác đi qua eo biển là vi phạm chủ quyền, trong khi Mỹ và nhiều quốc gia xem đây là vùng biển quốc tế.

Bất chấp đại dịch COVID-19 hoành hành, Trung Quốc nhiều lần triển khai máy bay chiến đấu bay vòng quanh Đài Loan hoặc thực hiện các cuộc tập trận gần hòn đảo nhằm đe dọa Đài Bắc sẽ phải "trả giá" nếu theo đuổi chủ nghĩa ly khai.

Thậm chí, một số tướng lĩnh quân đội Trung Quốc nghỉ hưu gần đây cho rằng Bắc Kinh đang có thời cơ tiến đánh Đài Loan bởi Mỹ không thể bảo vệ được hòn đảo khi cả 4 tàu sân bay ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đều đã bị vướng dịch bệnh.

Dù Washington và Đài Bắc không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng Mỹ hiện là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với Đài Loan trên trường quốc tế và còn là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan. Mỹ trong những tháng gần đây đã đẩy mạnh các chuyến đi qua eo biển Đài Loan, bất chấp sự phẫn nộ của Trung Quốc.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ nâng cấp tên lửa phòng không tầm xa cho Đài Loan phòng vệ trước Trung Quốc