Các cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ và Philippines đã thảo luận về mối quan ngại chung về các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Mỹ - Philippines quan ngại về hoạt động 'bầy đàn và đe dọa' của Trung Quốc trên Biển Đông

Hoàng Vũ | 01/04/2021, 14:55

Các cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ và Philippines đã thảo luận về mối quan ngại chung về các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Hãng tin Reuters cho biết, Nhà Trắng hôm 31.3 đã công bố thông báo về cuộc thảo luận chung giữa cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - Philippines, trong đó phía Philippines đã mô tả sự hiện diện của hơn 200 tàu Trung Quốc tại Biển Đông gần đây mang tính “bầy đàn và đe dọa".

Manila quả quyết rằng đội tàu này do dân quân biển Trung Quốc điều khiển dù giới chức ngoại giao Trung Quốc trước đó giải thích đội tàu đang trú ẩn tại bãi đá ngầm "do biển động" và "không có lực lượng dân quân nào trên tàu".

Trong cuộc hội đàm, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Cố vấn an ninh quốc gia Philippines Hermogenes Esperon đã "nhất trí rằng Mỹ và Philippines sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để ứng phó với các thách thức ở Biển Đông", Nhà Trắng cho biết.

"Ông Sullivan nhấn mạnh Mỹ luôn sát cánh với đồng minh Philippines để duy trì trật tự hàng hải quốc tế dựa trên luật pháp và tái khẳng định khả năng áp dụng Hiệp ước Phòng thủ Tương hỗ (MDT) ở Biển Đông", Reuters dẫn lại thông báo của Nhà Trắng.

Trung Quốc từ lâu đã không ngừng khai thác và quân sự hóa các rạn san hô ở Biển Đông cùng sự gia tăng các máy bay, tàu quân sự trên tuyến đường biển chiến lược mà nước này tự coi là lãnh thổ của mình bất chấp sự phản đối và lên án của cộng đồng quốc tế, trong đó có nhiều nước phương Tây, ASEAN.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Philippines quan ngại về hoạt động 'bầy đàn và đe dọa' của Trung Quốc trên Biển Đông