Ngày 26.1, Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan đã gửi phản hồi bằng văn bản của Washington đối với loạt yêu cầu đảm bảo an ninh mà Moscow đưa ra.

Mỹ phản hồi những yêu cầu của Nga về Ukraine

Cẩm Bình | 27/01/2022, 07:55

Ngày 26.1, Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan đã gửi phản hồi bằng văn bản của Washington đối với loạt yêu cầu đảm bảo an ninh mà Moscow đưa ra.

Loạt yêu cầu đảm bảo an ninh được Nga đưa ra vào cuối năm ngoái, trong đó nội dung đáng chú ý là yêu cầu NATO không kết nạp Ukraine cũng như không mở rộng hiện diện sang phía đông châu Âu (giáp Nga).

47w34tm6ivjgbeaykoa4am2ndy.jpg
Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan rời khỏi trụ sở Bộ Ngoại giao Nga sau khi gửi phản hồi bằng văn bản của Mỹ - Ảnh: Reuters

Không lâu sau khi Đại sứ Sullivan đến trụ sở Bộ Ngoại giao Nga gửi phản hồi bằng văn bản, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã xác nhận: “Chúng tôi thiết lập một con đường ngoại giao cho Nga lựa chọn. Phản hồi mà chúng tôi gửi bao gồm những lo ngại của Mỹ cùng đồng minh và đối tác về nhiều hành động gây mất an ninh của Nga, đánh giá một cách thực tế và có nguyên tắc về lo ngại phía Nga nêu ra, đề xuất của chúng tôi trong loạt vấn đề mà các bên có thể tìm được điểm chung”. Ông hy vọng sẽ có thể làm việc với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov trong vài ngày tới.

Vẫn còn quá sớm để xác định diễn biến trên có làm thay đổi tình hình hay không. Trước đó Mỹ nhiều lần tuyên bố yêu cầu không kết nạp Ukraine vào NATO là việc không thể nào thực hiện, khối luôn duy trì chính sách “rộng mở”.

Mykhailo Podoliak - cố vấn Tổng thống Ukraine - đánh giá phản hồi bằng văn bản của Mỹ là một chiến lược đúng đắn, đồng thời kêu gọi Nga tận dụng cơ hội sử dụng biện pháp ngoại giao giải quyết căng thẳng để tránh kịch bản tiêu cực xảy ra.

NATO cũng gửi phản hồi bằng văn bản đến Nga trong ngày 26.1. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết phản hồi của khối tương đồng với của Mỹ.

Romania chuẩn bị cho tình huống xấu

Trong lúc cánh cửa ngoại giao mở ra, Romania - thành viên NATO có chung đường biên giới với Ukraine - vẫn cẩn trọng chuẩn bị cho tình huống xấu. Tổng thống Romania Klaus Iohannis ngày 26.1 tuyên bố đang bàn bạc với Mỹ và Pháp về khả năng tăng cường lực lượng NATO đến nước này đồn trú nếu cần thiết.

2 ngày trước, Mỹ thông báo đặt khoảng 8.500 quân vào trạng thái cảnh giác cao độ. Số quân này hiện đồn trú tại Mỹ và đang chờ lệnh sang châu Âu. Phía Pháp cũng ngỏ ý sẵn sàng triển khai quân.

Hiện đang có 4.000 quân NATO đóng tại Romania, Mỹ cũng có lực lượng đồn trú ở một số căn cứ trên lãnh thổ Romania và Bulgaria.

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phản hồi những yêu cầu của Nga về Ukraine