Các đại diện đàm phán hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức các cuộc đàm phán thương mại qua điện thoại hôm 9.7 giữa lúc hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang nỗ lực tìm cách giải quyết cuộc thương chiến, hơn một tuần sau tuyên bố đình chiến lần 2.

Mỹ và Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại qua điện thoại

Hoàng Vũ | 10/07/2019, 12:11

Các đại diện đàm phán hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức các cuộc đàm phán thương mại qua điện thoại hôm 9.7 giữa lúc hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang nỗ lực tìm cách giải quyết cuộc thương chiến, hơn một tuần sau tuyên bố đình chiến lần 2.

Theo giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia của Nhà Trắng kiêm cố vấn kinh tế trưởng của Tổng thống Mỹ Donald Trump,LarryKudlow, các cuộc đối thoại đã "diễn ra tốt đẹp và mang tính xây dựng". Ông Kudlow cho biết hai bên đã đề cập đến một cuộc gặp mặt trực tiếp, nhưng cũng cảnh báo không có phép màu nào giúp hai bên sớm đạt thỏa thuận.

"Không có phép màu ở đây. Đúng là đã từng có những tiến triển vào mùa đông và mùa xuân năm ngoái, nhưng mọi thứ chấm dứt sau đó. Hy vọng rằng chúng tôi có thể bắt đầu lại từ những thứ vốncòn đang dang dở, nhưng tôi cũng không biết chắc điều đó", hãng tin Reuters dẫn lời phát biểu của ông Kudlow trước các phóng viên tại Nhà Trắng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business Network, cố vấn kinh tế Kudlow cũng lưu ý rằng Tổng thống Trump đã đồng ý không áp thêm thuế mới lên Trung Quốc và nới lỏng chế tài đối với hãng viễn thông khổng lồ của Trung Quốc Huawei.

"Chúng tôi có lợi thế và tôi muốn nhấn mạnh điều đó. Có một kỳ vọng mạnh mẽ rằng Trung Quốc sẽ thực sự thay dổi trong thời gian ngắn và có thể ngay lập tức, bắt đầu mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ", ông Kudlow nói.

Cố vấn Kudlow cũng cho rằng Mỹ cũng không vội vàng hoàn tất thỏa thuận. "Tốc độ không phải là vấn đề, chất lượng là vấn đề. Và vì vậy tôi không đưa ra dự báo nào về điều đó", ông Kudlow nói thêm.

Về phần mình, Bộ thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn liên quan đến thông tin trên rằng hai bên đã trao đổi "ý kiến ​​về việc thực hiện sự đồng thuận đạt được giữa hai nguyên thủ quốc gia bên lề thượng đỉnh G-20 ở Osaka".

Trong một dấu hiệu của sự cải thiện đáng kể trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung vào cuối tháng trước, bên lề thượng đỉnh G-20 ở Nhật Bản, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã đồng ý đình chiến thương mại lần hai và nối lại các vòng đàm phán vốn đã bị đổ vỡ, đồng thời Mỹ đã nới lỏng lệnh cấm vận lên tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ cũng kỳ vọng lập trường đàm phán của Trung Quốc sẽ tiến gần hơn với lập trường của Mỹ. Trước đó, các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung gặp bế tắc hồi tháng 5 sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh rút lại cam kết của họ về thay đổi cấu trúc nền kinh tế.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã được nhiều thuận lợi lớn trong quan hệ thương mại với Mỹ suốt nhiều năm qua. “Vì vậy rõ ràng rằng chúng ta sẽ không thể ký một thỏa thuận 50-50. Đó phải là một thỏa thuận thiên về có lợi cho Mỹ”, ông Trump khẳng định.

Hoàng Vũ (theo AFP, Reuters)
Bài liên quan
Trung Quốc mua được chip AI Nvidia tiên tiến mà Mỹ cấm xuất khẩu từ máy chủ Supermicro, Dell, Gigabyte
Một số trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã mua được chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia thông qua các đại lý, bất chấp việc Mỹ thắt chặt lệnh cấm bán công nghệ như vậy cho cường quốc châu Á vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ và Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại qua điện thoại