Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết Mỹ có thể đề nghị Trung Quốc bồi thường thiệt hại về đại dịch COVID-19 vốn bùng phát ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc và hiện đã lan rộng khắp thế giới.

Ông Trump nói Mỹ có thể đòi Trung Quốc bồi thường liên quan đến COVID-19

28/04/2020, 15:35

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết Mỹ có thể đề nghị Trung Quốc bồi thường thiệt hại về đại dịch COVID-19 vốn bùng phát ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc và hiện đã lan rộng khắp thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Vườn Hồng, Nhà Trắng - Ảnh: AP

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Vườn Hồng, Nhà Trắng, ông Trump đã bày tỏ sự không hài lòng với Trung Quốc. “Chúng tôi không vui trước tình hình chung bởi vì chúng tôi tin rằng dịch bệnh đáng lẽ đã có thể ngăn chặn ngay tại nơi nó bùng phát. Nó lẽ ra đã được ngăn chặn nhanh chóng và không lan rộng ra toàn thế giới”, ông Trump nói.

“Có rất nhiều cách để có thể buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm. Và chúng tôi đang tiến hành các cuộc điều tra rất nghiêm túc”, tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Tại buổi họp báo, phóng viên đã yêu cầu ông Trump bình luận về việc tờ báo Bild của Đức gần đây kêu gọi Trung Quốc bồi thường 165 tỉ USD do những thiệt hại kinh tế mà dịch COVID-19 gây ra cho nước này. Khi được hỏi liệu Mỹ có cân nhắc làm tương tự hay không, ông Trump nói rằng Washington có thể "làm những thứ dễ dàng hơn nhiều".

“Đức đang xem xét, chúng tôi cũng đang xem xét. Chúng tôi bàn luận về khoản tiền bồi thường lớn hơn nhiều khoản tiền mà Đức đang bàn. Chúng tôi vẫn chưa quyết định con số cuối cùng, nhưng sẽ là rất lớn”, ông chủ Nhà Trắng cho hay và khẳng định thêm rằng “đây là thiệt hại không chỉ riêng với Mỹ, mà còn với cả thế giới”.

Những bình luận trên của ông Trump được cho là chỉ trích mới nhất của chính quyền Washington nhắm vào cách Trung Quốc xử lý đại dịch bùng phát từ cuối năm 2019 tại Vũ Hán vốn đã lây nhiễm cho hơn 3 triệu người trên toàn cầu.

Mỹ hiện là quốc gia có ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 nhiều nhất thế giới. Theo số liệu thống kê của Worldometer, Mỹ đến nay ghi nhận hơn 1 triệu ca dương tính với coronavirus, trong đó có hơn 56.000 người thiệt mạng.

Trong thời gian gần đây, Tổng thống Mỹ đã liên tục tuyên bố sẽ điều tra về nguồn gốc của coronavirus sau khi có những nghi vấn rằng loại virus này xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Ông Trump cùng các quan chức cấp cao Mỹ đã chỉ trích Trung Quốc thiếu minh bạch và không cung cấp thông tin kịp thời về đại dịch.

Theo nhiều nhà phân tích chính trị, các bình luận liên tiếp của Tổng thống Trump nhắm vào Trung Quốc liên quan tới COVID-19 dường như là một lời nhắc nhở về việc Washington vẫn tiếp tục chính sách cứng rắn với Trung Quốc, và rằng Bắc Kinh sẽ phải vượt qua điều đó nếu muốn cải thiện quan hệ song phương.

Một số nhà quan sát cho rằng việc giảm bớt các động thái chính trị nhắm vào Bắc Kinh trong tương lai gần là không thể xảy ra do sự đồng thuận giữa đảng Cộng Hòa và đảng Dân chủ ngày càng tăng những năm gần đây liên quan tới những chiến lược đối phó với Trung Quốc.

Thậm chí, trong cuộc chạy đua tổng thống, các chiến dịch của cả ông Trump và đối thủ phe Dân chủ Joe Biden đều có điểm chung là tìm cách đưa ra các lập trường cứng rắn về Trung Quốc, đặc biệt là về việc xử lý đại dịch COVID-19.

Trang Nhung (theo AFP)

Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump nói Mỹ có thể đòi Trung Quốc bồi thường liên quan đến COVID-19