Năm 2022 là năm thứ 2 liên tiếp ngành giáo dục phải đối mặt với dịch bệnh khiến các học sinh không thể tới trường để trực tiếp tiếp thu những kiến thức nâng cao trong học tập.

Năm 2022 đa dạng phương thức xét tuyển ĐH: Học sinh đừng quá lo lắng

Hoàng Hải Yến | 15/03/2022, 11:11

Năm 2022 là năm thứ 2 liên tiếp ngành giáo dục phải đối mặt với dịch bệnh khiến các học sinh không thể tới trường để trực tiếp tiếp thu những kiến thức nâng cao trong học tập.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Bộ GD-ĐT cho biết chủ trương của Bộ là không sửa quy chế thi tốt nghiệp THPT, vẫn giữ ổn định như những năm trước. Cũng như năm 2021, nội dung thi tốt nghiệp THPT chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Đề thi mẫu vẫn có thể áp dụng, vận dụng như năm ngoái. Bộ GD-ĐT sẽ tham vấn với các địa phương quyết định số lần tổ chức thi tốt nghiệp THPT nhằm tạo điều kiện tốt nhất, công bằng nhất cho thí sinh.

Năm 2022, điểm đáng chú ý của Quy chế tuyển sinh là cho phép các trường đại học được đa dạng phương thức tuyển sinh, như dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT, tự tổ chức thi riêng, hoặc xét tuyển theo nhóm trường, xét tuyển bằng học bạ, chứng chỉ quốc tế. Trong đó, Bộ GD-ĐT lưu ý, dù lựa chọn phương án nào, các trường cũng phải sớm công khai trong đề án tuyển sinh, đảm bảo công bằng cho thí sinh và không gây bức xúc xã hội. Khi có thay đổi trong tuyển sinh, trường đại học cần thông báo trước để thí sinh có thời gian chuẩn bị cho việc ôn luyện; quan trọng là không gây áp lực cho thí sinh, tạo điều kiện tối đa cho thí sinh trong bối cảnh dịch bệnh.

di-hoc-tro-lai-21.jpg
Kỳ thi THPT 2022 sắp riễn ra, dù học sinh có xét tuyển theo phương thức nào cũng cần nắm vững kiến thức của mình

Trao đổi với phóng viên, TS Nguyễn Mạnh Hùng (Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT) cho biết: "Bộ GD-ĐT đang triển khai phương án sửa phần mềm để thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học thiên về trực tuyến, trường hợp bất khả kháng mới sử dụng phương thức giấy như trước đây. Và theo quyết định của Thủ tướng thì phải đăng ký trên cổng dịch vụ công của chính phủ để kiểm soát được việc đăng ký của thí sinh và công khai minh bạch với toàn xã hội. Dự kiến đối với tất cả phương thức đăng ký xét tuyển, sẽ tiến hành lọc ảo chung. Trước đây, chỉ tập trung lọc ảo nếu cơ sở giáo dục đại học sử dụng kết quả của một môn thi THPT, nhưng đến thời điểm hiện nay để đảm bảo tính công bằng hơn nữa giữa các trường, các ngành, sẽ tiến hành lọc ảo tất cả phương thức xét tuyển", TS Hùng cho hay.

Năm 2022, thí sinh đăng ký xét tuyển chủ yếu bằng hình thức trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Cổng tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Chỉ những trường hợp đặc biệt mới sử dụng phương thức trực tiếp trên phiếu như trước. Thí sinh sẽ được đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển (không giới hạn số lượng) vào các ngành, các cơ sở đào tạo… được xếp thứ tự từ 1. Nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất, ưu tiên nhất.

Đối với chính sách ưu tiên khu vực, Bộ GD-ĐT sẽ đánh giá lại nhưng có lộ trình để đảm bảo thuận lợi cho thí sinh trong vấn đề áp dụng chính sách cũng như là đảm bảo tính công bằng. Đối với mẫu đề minh họa, thời gian công bố sẽ như mọi năm, kiến thức, nội dung nằm trong chương trình lớp 12. Các thí sinh sẽ được cung cấp tài liệu hướng dẫn chi tiết để có thể nắm rõ thao tác, thậm chí được thực hành cách đăng ký nguyện vọng trước khi đăng ký chính thức.

Về các nguyện vọng của thí sinh khi đăng ký xét tuyển vào ngành, trường khác nhau; thí sinh vẫn sắp xếp thứ tự ưu tiên nguyện vọng đăng ký từ cao xuống thấp, và thí sinh sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng tốt nhất theo năng lực, nguyện vọng, kết quả thi của mình. 

TS Nguyễn Mạnh Hùng cũng lưu ý thêm năm nay có nhiều trường vẫn tổ chức xét tuyển qua học bạ và dùng cả phương thức xét điểm thi THPT. Chính vì thế học sinh cần chú ý các mốc thời gian để đưa quyết định có lợi nhất nhằm tăng cơ hội trúng tuyển. "Dù các trường đại học đều có rất nhiều phương thức xét tuyển nhưng thực tế mỗi phương thức sẽ được xét một cách độc lập. Ở mỗi phương thức xét tuyển thì lại sử dụng một hoặc vài tiêu chí để xét tuyển. Do đó, ở mỗi phương thức, các thí sinh cần phải xác định được thứ tự những nguyện vọng của mình. Vậy làm thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển? Đó là thí sinh phải chọn được cho mình được ngành học yêu thích nhất, phù hợp nhất để đặt vào vị trí cao nhất trong bản đăng ký xét tuyển".

Cũng trong năm 2022, một số dự kiến khác của Bộ GD-ĐT điều chỉnh mang tính kỹ thuật trong Quy chế tuyển sinh năm nay như ngưỡng đảm bảo chất lượng cho 2 nhóm ngành khoa học sức khỏe, đào tạo giáo viên. Ngưỡng tối thiểu cho học sinh các trường dân tộc nội trú (hiện nay quy chế cho tuyển thẳng mà không cần điều kiện).

Theo PGS-TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, kỳ thi THPT 2022 đang tới gần, dù tổ chức theo phương thức nào thì điều cần nhất cho thí sinh chính là ôn tập thật kỹ các kiến thức, đưa ra sự lựa chọn đúng ngành nghề phù hợp với sở thích và năng lực. Thí sinh muốn được xét tuyển ở phương thức nào đi chăng nữa thì điều kiện đầu tiên vẫn phải tham gia một kỳ thi bắt buộc và đặt nguyện vọng cao nhất lên hàng đầu rồi mới đến các phương án khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2022 đa dạng phương thức xét tuyển ĐH: Học sinh đừng quá lo lắng