Hai phi hành gia từ khoang tàu Crew Dragon của SpaceX trên quỹ đạo Trái đất đã thực hiện chuyến đi bộ tư nhân ngoài không gian đầu tiên trên thế giới hôm 12.9.
Nhịp đập khoa học

NASA ca ngợi chuyến đi bộ tư nhân ngoài không gian đầu tiên trên thế giới của tỷ phú Isaacman và kỹ sư SpaceX

Sơn Vân 21:42 12/09/2024

Hai phi hành gia từ khoang tàu Crew Dragon của SpaceX trên quỹ đạo Trái đất đã thực hiện chuyến đi bộ tư nhân ngoài không gian đầu tiên trên thế giới hôm 12.9.

Tỷ phú Jared Isaacman (41 tuổi) là người đầu tiên rời đi vào khoảng 6 giờ 52 sáng theo giờ miền Đông Mỹ, tiếp theo là kỹ sư Sarah Gillis (30 tuổi) của SpaceX. Họ trở thành hai cá nhân phi chính phủ đầu tiên thực hiện chuyến du ngoạn như vậy trong không gian. Tất cả thao tác của Jared Isaacman và Sarah Gillis đều được phát trực tiếp trên trang web SpaceX.

Sứ mệnh này dường như đã thử nghiệm thành công các thiết bị tiên phong, gồm bộ đồ phi hành gia mỏng và quy trình giảm áp hoàn toàn khoang tàu Crew Dragon - công nghệ có thể được sử dụng với các sứ mệnh không gian tư nhân trong tương lai.

Giảm áp là quá trình giảm áp suất của một môi trường, thường là không gian kín như tàu vũ trụ, tàu ngầm hoặc bình chứa khí. Trong bối cảnh chuyến đi bộ ngoài không gian, giảm áp đồng nghĩa giảm áp suất không khí bên trong tàu vũ trụ xuống bằng với áp suất của môi trường bên ngoài (gần như bằng không trong không gian).

Đây là một trong những chuyến đi mạo hiểm nhất từ ​​trước đến nay với SpaceX, công ty tư nhân duy nhất có khả năng thường xuyên đưa con người đến và đi từ quỹ đạo Trái đất.

"Quay trở về nhà, tất cả chúng ta đều có nhiều việc phải làm, nhưng từ đây, Trái đất trông giống một thế giới hoàn hảo", Jared Isaacman nói sau khi bước ra khỏi tàu vũ trụ, với hình bóng hành tinh nửa sáng nửa tối lấp lánh cách ông 700 km.

Trước khi bắt đầu đi bộ ngoài không gian, khoang tàu Crew Dragon đã được giảm áp hoàn toàn, toàn bộ phi hành đoàn phải dựa vào bộ đồ phi hành gia mỏng do SpaceX phát triển để lấy oxy, được cung cấp thông qua kết nối dây dẫn với Crew Dragon.

Chuyến đi bộ ngoài không gian được lên lịch chỉ kéo dài khoảng 30 phút nhưng các thủ tục chuẩn bị và hoàn thành an toàn kéo dài 1 giờ 46 phút. Đây là thử nghiệm đầy rủi ro với thiết kế và quy trình của bộ đồ phi hành gia mới dành cho khoang tàu trong một nhiệm vụ nhằm mục đích mở rộng ranh giới những gì các công ty tư nhân có thể làm trên quỹ đạo Trái đất.

Khi hai phi hành gia trở về ghế ngồi trong cabin, các nhóm mặt đất của SpaceX tại trụ sở chính công ty ở thành phố Hawthorne (bang California, Mỹ) đã theo dõi vào thời điểm cửa sập của khoang tàu đóng chặt và tiến hành kiểm tra rò rỉ. Chuyến đi bộ ngoài không gian chính thức kết thúc vào khoảng 8 giờ sáng 12.9 theo giờ miền Đông Mỹ.

Jared Isaacman, Sarah Gillis, Scott Poteet (Trung tá Không quân Mỹ đã nghỉ hưu, 50 tuổi) và Anna Menon (kỹ sư SpaceX 38 tuổi) đã bay quanh Trái đất trên tàu Crew Dragon kể từ vụ phóng trước bình minh hôm 10.9 từ bang Florida trong sứ mệnh Polaris Dawn. Scott Poteet và Anna Menon vẫn ở bên trong tàu vũ trụ trong suốt chuyến đi bộ ngoài không gian.

nasa-ca-ngoi-chuyen-di-bo-ngoai-khong-gian-tu-nhan-dau-tien-cua-ty-phu-isaacman-va-ky-su-spacex.jpg
Jared Isaacman rời khỏi khoang tàu Crew Dragon bằng dây buộc đi vào vùng chân không của không gian, cách Trái đất hàng km trong chuyến đi bộ tư nhân ngoài không gian đầu tiên trên
thế giới - Ảnh: Reuters

Đây là nỗ lực mới nhất và mạo hiểm nhất của công ty do Elon Musk lãnh đạo nhằm mở rộng ranh giới của chuyến bay thương mại vào không gian.

Jared Isaacman, phi công và là tỷ phú sáng lập công ty thanh toán điện tử Shift4, đang tài trợ cho sứ mệnh Polaris Dawn giống như ông từng thực hiện cho chuyến bay Inspiration4 với SpaceX vào năm 2021.

Ông đã từ chối tiết lộ số tiền mình trả, nhưng các sứ mệnh này có thể tốn hàng trăm triệu USD, dựa trên giá đi tàu Crew Dragon là khoảng 55 triệu USD một chỗ ngồi ở các chuyến bay khác.

Bill Nelson, Giám đốc NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ), đã ca ngợi chuyến đi bộ ngoài không gian này. NASA đã giúp tài trợ cho quá trình phát triển tàu Crew Dragon bắt đầu từ khoảng một thập kỷ trước.

"Thành công ngày hôm nay đại diện cho bước tiến vượt bậc của ngành công nghiệp vũ trụ thương mại và mục tiêu dài hạn của NASA là xây dựng nền kinh tế vũ trụ năng động ở Mỹ", Bill Nelson viết trên mạng xã hội X.

Khoảng cách xa nhất kể chương trình Apollo

Trong suốt ngày 11.9, tàu Crew Dragon đã bay quanh Trái đất ít nhất 6 lần trên quỹ đạo hình bầu dục, gần Trái đất nhất ở khoảng cách 190km và xa nhất là 1.400km. Đó là khoảng cách xa nhất mà con người từng mạo hiểm kể từ khi chương trình Mặt trăng Apollo của Mỹ kết thúc vào năm 1972.

Sau đó, tàu vũ trụ hình kẹo cao su này bắt đầu hạ quỹ đạo xuống vị trí đỉnh 700 km (435 dặm) và điều chỉnh áp suất cabin để sẵn sàng cho chuyến đi bộ ngoài không gian, được gọi là Hoạt động ngoài tàu vũ trụ (EVA). Chương trình Polaris cho biết điều này hôm 11.9.

"Phi hành đoàn cũng đã dành một vài giờ để trình diễn khả năng di chuyển có áp suất của bộ đồ, xác minh vị trí và khả năng tiếp cận trong điều kiện vi trọng lực cùng việc chuẩn bị cabin cho EVA", chương trình Polaris Dawn cho biết.

Trong quá khứ, chỉ có các phi hành gia của chính phủ với nhiều năm đào tạo mới thực hiện các chuyến đi bộ ngoài không gian.

Đã có khoảng 270 chuyến đi trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) kể từ khi nó được thành lập vào năm 2000, và 16 chuyến đi của các phi hành gia Trung Quốc trên Trạm Vũ trụ Thiên Cung thuộc cường quốc châu Á này.

Trung tá Scott Poteet cho biết phi hành đoàn Polaris Dawn đã dành 2 năm rưỡi để được đào tạo với các mô phỏng nhiệm vụ của SpaceX và "học tập kinh nghiệm" trong môi trường đầy thách thức, không thoải mái.

Sau chuyến bay của Soyuz MS-26 (Nga), tổng số phi hành gia trên ISS là 12 người và tổng số phi hành gia đang ở trong quỹ đạo quanh Trái đất đạt kỷ lục 19 người. Ba phi hành gia Trung Quốc đang ở trên Trạm Vũ trụ Thiên Cung.

Chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên của Mỹ vào năm 1965, trên một khoang tàu Gemini, đã sử dụng quy trình tương tự thứ được lên kế hoạch cho Polaris Dawn: Khoang tàu được giảm áp suất, cửa sập mở ra và một phi hành gia mặc đồ phi hành gia mạo hiểm ra ngoài bằng dây buộc.

Kể từ năm 2001, Crew Dragon, phương tiện duy nhất của Mỹ có khả năng đưa con người lên quỹ đạo và đưa họ trở về Trái đất một cách đáng tin cậy, đã thực hiện hơn 12 nhiệm vụ của phi hành gia, chủ yếu là cho NASA.

NASA đã hỗ trợ tài chính để phát triển các phương tiện vũ trụ tư nhân, giúp vận chuyển các phi hành gia đến và đi từ ISS, nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp vũ trụ thương mại của Mỹ.

Cũng được phát triển theo chương trình đó là khoang tàu Starliner của Boeing, nhưng nó đang bị tụt lại phía sau.

Starliner đưa những phi hành gia đầu tiên lên ISS vào tháng 6 trong một nhiệm vụ thử nghiệm gặp nhiều khó khăn kết thúc hồi tháng 9 này với khoang tàu trở về rỗng, để lại phi hành đoàn trên trạm vũ trụ chờ một khoang tàu Crew Dragon đến đón vào năm 2025.

Bài liên quan
Truyền thông Trung Quốc ca ngợi màn phóng tên lửa mạnh nhất thế giới ngoạn mục của SpaceX
Những người đam mê không gian và phương tiện truyền thông Trung Quốc đánh giá cao màn phóng tên lửa Starship của hãng SpaceX trong chuyến bay thử lần thứ tư, khi cả tên lửa đẩy và khoang tàu vũ trụ đều hạ cánh an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu kinh nghiệm thế giới, xem xét phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam
Chính phủ đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu kinh nghiệm phát triển điện hạt nhân của các nước trên thế giới để đề xuất phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam trong thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA ca ngợi chuyến đi bộ tư nhân ngoài không gian đầu tiên trên thế giới của tỷ phú Isaacman và kỹ sư SpaceX