Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ công bố phát hiện mới thú vị về Mặt trăng từ dữ liệu của Đài quan sát Thiên văn Hồng ngoại ở tầng bình lưu (SOFIA) trong buổi họp báo vào ngày mai.

NASA sắp công bố phát hiện mới thú vị về Mặt trăng

Long Hải | 26/10/2020, 11:15

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ công bố phát hiện mới thú vị về Mặt trăng từ dữ liệu của Đài quan sát Thiên văn Hồng ngoại ở tầng bình lưu (SOFIA) trong buổi họp báo vào ngày mai.

Buổi họp báo sẽ diễn ra dưới hình thức trực tuyến vào lúc 11 giờ ngày 27.10 (giờ Việt Nam). Các chuyên gia tham dự buổi họp báo gồm: Paul Hertz, Giám đốc bộ phận Vật lý thiên văn tại trụ sở NASA; Jacob Bleacher, nhà khoa học ở Ban Chỉ đạo nhiệm vụ hoạt động và khám phá của NASA; Casey Honniball, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Trung tâm bay không gian Goddard của NASA; Naseem Rangwala, nhà khoa học trong dự án SOFIA ở Trung tâm Nghiên cứu Ames của NASA.

sofia.jpg
SOFIA là đài quan sát trên không lớn nhất thế giới - Ảnh: DLR

Là đài quan sát trên không lớn nhất thế giới, SOFIA là một chiếc máy bay 747SP đã được chỉnh sửa để bay cao trong khí quyển và mang theo kính viễn vọng phản xạ cỡ lớn. Khác với các kính viễn vọng trên mặt đất, SOFIA hoạt động ở độ cao 11km trên tầng bình lưu, cung cấp cái nhìn rõ ràng về vũ trụ và các vật thể trong hệ Mặt trời. SOFIA bay cao hơn 99% hơi nước trong khí quyển, thực hiện các quan sát ở bước sóng hồng ngoại và có thể phát hiện hiện tượng không thể nhìn thấy bằng ánh sáng khả kiến.

Trước đây, những thiết bị của SOFIA phát hiện ra dấu hiệu của oxy trong khí quyển của sao Hỏa, cùng vô số các tia hồng ngoại phát ra từ những vụ va chạm giữa các ngoại hành tinh. Ngoài ra, SOFIA còn xác định được trung tâm của các thiên hà trong vũ trụ, bao gồm dải Ngân hà. Lần này, SOFIA hướng tới mục tiêu gần hơn là Mặt trăng.

Phát hiện mới này góp phần vào nỗ lực của NASA trong việc tìm hiểu về Mặt trăng, hỗ trợ cho việc khám phá không gian sâu. Theo chương trình Artemis của NASA, cơ quan này sẽ cử người phụ nữ đầu tiên và người đàn ông tiếp theo lên bề mặt Mặt trăng vào năm 2024, hướng đến đặt nền móng cho việc đưa con người đến sao Hỏa vào những năm 2030.

Bài liên quan
NASA trả 370 triệu USD cho các công ty tư nhân khám phá Mặt trăng
Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 14.10 tuyên bố sẽ trao 370 triệu USD hỗ trợ các công ty tư nhân nhằm đẩy mạnh công cuộc khám phá Mặt trăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA sắp công bố phát hiện mới thú vị về Mặt trăng