Nhà lập pháp Oleg Morozov đề xuất coi Mỹ là "quốc gia khủng bố", vì cho rằng Washinton đang cung cấp cho Ukraine thông tin tình báo để nhắm mục tiêu vào các thành phố của Nga.

Nga đề xuất coi Mỹ là 'quốc gia khủng bố'

Hoàng Vũ | 05/07/2022, 12:12

Nhà lập pháp Oleg Morozov đề xuất coi Mỹ là "quốc gia khủng bố", vì cho rằng Washinton đang cung cấp cho Ukraine thông tin tình báo để nhắm mục tiêu vào các thành phố của Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti của Nga, Nhà lập pháp tại Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Oleg Morozov, cáo buộc Mỹ đứng sau chỉ điểm vụ nổ hôm 3.7 ở thành phố Belgorod của Nga gần biên giới Ukraine, khiến ít nhất ba người thiệt mạng và nhiều ngôi nhà bị hư hại. 

Lãnh đạo khu vực này, Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết ít nhất 11 tòa nhà chung cư và 39 nhà riêng bị hư hại. Moscow xác nhận đây là một vụ tấn công bằng tên lửa của Ukraine, mặc dù phía Kyiv cho đến nay chưa tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ việc.

Trước diễn biến này, ông Morozov, một thành viên của đảng Nước Nga Thống nhất đã cáo buộc Mỹ cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine.

“Giờ đây, rõ ràng là thông tin của Mỹ được sử dụng để bao vây các thành phố của Nga. Đây là sự can thiệp vào xung đột tại Ukraine và hành động gây hấn chống lại Nga", Morozov nói với RIA Novosti.

Theo nhà lập pháp Nga, điều này nên được công khai trên tất cả các nền tảng quốc tế, yêu cầu triệu tập một cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và "tuyên bố Mỹ là một quốc gia khủng bố".

Moscow đã nhiều lần cáo buộc Kyiv thực hiện các cuộc tấn công có chủ đích vào Belgorod và các khu vực khác gần biên giới Ukraine kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine kể từ hôm 24.2.

Sau vụ nổ hôm 3.7 tại thành phố Belgorod, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết "cuộc tấn công tên lửa đã được lên kế hoạch có chủ đích và được thực hiện nhằm vào dân thường ở các thành phố của Nga". 

Gladkov đã viết trong một bài đăng trên mạng xã hội Telegram rằng một đứa trẻ 10 tuổi và một người đàn ông phải nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng.

Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố các lực lượng Ukraine đã tấn công thành phố này bằng 3 tên lửa Tochka-U. Cơ quan này cho biết lực lượng phòng không của Nga đã phá hủy cả ba tên lửa trên không, nhưng các mảnh vỡ của một trong số chúng đã rơi xuống các tòa nhà dân cư.

Trước đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby hồi tháng 5 khẳng định Mỹ không tham gia vào các quyết định nhắm mục tiêu của quân đội Ukraine.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ cho biết đã chia sẻ thông tin với Ukraine về vị trí của tàu chiến Moskva hàng đầu của Nga trước khi nó chìm ở Biển Đen vào tháng 4, The New York Times đưa tin.

"Chúng tôi đã không cung cấp cho Ukraine thông tin nhắm mục tiêu cụ thể đối với Moskva. Chúng tôi không liên quan đến việc Ukraine quyết định tấn công con tàu hoặc hoạt động mà họ thực hiện. Chúng tôi không hề biết trước về ý định của Ukraine nhằm vào con tàu. Người Ukraine có tình báo của riêng họ để theo dõi và nhắm mục tiêu các tàu hải quân Nga và họ đã làm như trong trường hợp này", ông Kirby nói.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov vào thời điểm đó cáo buộc Mỹ, Anh và các thành viên NATO khác "liên tục" cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine.

Bài liên quan
Đỡ đẻ an toàn cho sản phụ ngay trên biển
Sản phụ mang thai 38 tuần tuổi đang được đưa từ đảo Quan Lạn (tỉnh Quảng Ninh) vào đất liền thì bất ngờ chuyển dạ và được đỡ đẻ thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
10 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga đề xuất coi Mỹ là 'quốc gia khủng bố'