Ngay sau khi Mỹ thực hiện cuộc tấn công bằng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk nhắm vào căn cứ không quân của Syria, Nga đã lên tiếng phản đối và cho rằng đây là một "hành động gây hấn" của Washington.

Nga dọa ngừng hợp tác chống khủng bố với Mỹ sau đợt không kích Syria

Hà Ngọc Bách | 07/04/2017, 15:14

Ngay sau khi Mỹ thực hiện cuộc tấn công bằng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk nhắm vào căn cứ không quân của Syria, Nga đã lên tiếng phản đối và cho rằng đây là một "hành động gây hấn" của Washington.

Clip Quân đội Mỹ không kích vào sân bay quân sự Syria - Nguồn Bộ Quốc phòng Mỹ:

Nga cáo buộc không kích của Mỹ là "hành động gây hấn chống lại một thành viên của LHQ" và cảnh báo hành động này có thể chấm dứt sự hợp tác giữa Nga và Mỹ trong chiến dịch quân sự chống lại tổ chức khủng bố IS tại Syria.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòngHội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) Viktor Ozerov cho rằng động thái của Mỹ có thể làm "suy yếu các nỗ lực chống khủng bố ở Syria".

"Nga sẽ yêu cầu triệu tập một cuộc họp đột xuất của Hội đồng Bảo an LHQ sau khi Mỹ không kích vào căn cứ không quân của Syria. Đây là một hành động gây hấn chống lại một thành viên của LHQ", ông Ozarov tuyên bố.

Đây là một hành động "xâm lược chống lại một quốc gia có chủ quyền, vi phạm nghiêm trọng công pháp quốc tế", điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố.

Người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nga Konstantin Kosachev cho biết rằng một liên minh chống lại khủng bố giữa Nga và Mỹ sẽ không thể ra đời sau vụ không kích Syria của Washington.

Ông Kosachev nói rằng ông "thật tiếc" khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lại ra quyết định như vậy trước sức ép của dư luận. Theo nghị sĩ Nga, cuộc không kích của Mỹ chống lại chính phủ Syria là sai khi lực lượng của ông Assad đang dẫn đầu cuộc chiến chống khủng bố.

Đồng quan điểm với Nga, các quan chức Syria gọi cuộc không kích của Mỹ là "hành động xâm lược". Thống đốc tỉnh Homs Talal Barazi cho biết cuộc không kích đã phá hủy hoàn toàn căn cứ không quân của Syria và giết nhiều người.

Iran, đồng minh của Syria cũng "lên án mạnh mẽ cuộc không kích của Mỹ" và cảnh báo rằng hành động của Washington chỉ làm gia tăng những hoạt động khủng bố.

"Iran mạnh mẽ lên án những cuộc tấn công đơn phương như vậy. Hành động này sẽ giúp gia tăng sức mạnh cho những kẻ khủng bố ở Syria... và sẽ làm phức tạp thêm tình hình ở Syria và trong khu vực", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi nói.

Ông Qasemi cho biết thêm là cuộc không kích của Mỹ "nguy hiểm, phá hoại và vi phạm các nguyên tắc của công pháp quốc tế".

Trong khi đó một loạt các đồng minh của Mỹ đã lên tiếng ủng hộ cuộc không kích chống lại Syria của Washington.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ca ngợi hành động của Washington và cho rằng bất cứ ai sử dụng vũ khí hóa học sẽ không được dung thứ.

"Israel ủng hộ hoàn toàn quyết định của Tổng thống Trump và hy vọng thông điệp mạnh này không chỉ là bài học cho chế độ Assad mà còn là ở Tehran, Bình Nhưỡng và các nơi khác", ông Netanyahu tuyên bố.

Anh cũng lên tiếng ủng hộ cuộc không kích của Mỹ và mô tả động thái của Washington là một "phản ứng thích hợp".

"Chính phủ Anh hoàn toàn ủng hộ hành động của Mỹ mà chúng tôi tin là một phản ứng thích hợp đối với cuộc tấn công man rợ bằng vũ khí hóa học của chế độ Syria nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công khác", Phát ngôn viên của Phủ Thủ tướng Anh tuyên bố.

"Chính phủ Úc mạnh mẽ ủng hộ phản ứng nhanh và hợp lý của Mỹ. Đây là một phản ứng tương đương của Mỹ, nó không được xây dựng nhằm để lật đổ chế độ Assad. Chúng tôi không có chiến tranh với Syria và Mỹ đã nói rõ rằng họ không tìm cách lật đổ chế độ Assad", Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tuyên bố ủng hộ cuộc không kích của Mỹ.

Ả Rập Saudi, nhà tài trợ lớn nhất cho lực lượng nổi dậy Syria cũng nhanh chóng ca ngợi hành động của Mỹ nhằm đáp trả "những tội ác của chế độ này với người dân của họ trong sự bất lực của cộng đồng quốc tế ngăn chặn hành động này". Ả Rập Saudi từ lâu coi chiến trường Syria là nơi thực hiện một cuộc chiến ủy nhiệm nhằm chặn đứng sức ảnh hưởng của Iran tại quốc gia có đa số người dân theo Hồi giáo Sunni nhưng lại được quản lý bởi một chính quyền Hồi giáo Shiite như Syria.

Phe nổi dậy Syria và phương Tây đổ lỗi cho quân đội Syria thực hiện cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 4.4 khiến hàng trăm người thương vong. Nga và Syria bác bỏ cáo buộc trên và cho rằng quân chính phủ chỉ không kích trúng một cơ sở sản xuất vũ khí hóa học của phe nổi dậy.

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
8 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga dọa ngừng hợp tác chống khủng bố với Mỹ sau đợt không kích Syria