Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 5.3 cho biết Liên minh châu Âu (EU) vẫn là đối tác quan trọng đối với Nga và không có trở ngại khách quan nào trong việc phát triển quan hệ song phương, bất chấp những nỗ lực cản trở từ Mỹ.

Nga khẳng định tăng cường hợp tác với EU bất chấp cản trở từ Mỹ

Hoàng Vũ | 05/03/2019, 17:31

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 5.3 cho biết Liên minh châu Âu (EU) vẫn là đối tác quan trọng đối với Nga và không có trở ngại khách quan nào trong việc phát triển quan hệ song phương, bất chấp những nỗ lực cản trở từ Mỹ.

"Tôi có thể tự tin nói rằng EU đã và vẫn là đối tác kinh tế và thương mại quan trọng đối với chúng tôi. Mặc dù có những khó khăn hiện tại bao gồm những nỗ lực bền bỉ của Mỹ nhằmlàm chậm sự phát triển quan hệ của chúng tôi, tôi chắc chắn rằng sẽkhông có trở ngại khách quan nào cho hợp tác xây dựng giữa Nga và EU”, Thủ tướng Nga Medvedev nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Luxemburger Wort trước chuyến thăm tới đất nước Luxembourg.

Ông Medvedev cũng nói thêm rằng: “Nga và EU có rất nhiều mối quan hệ lịch sử, văn hóa, kinh tế và địa lý và chỉ có một con đường duy nhất, đó là con đường hợp tác”.

Thủ tướng Nga tiếp tục cho biết: "Mục tiêu chính của các lệnh trừng phạt đó là gì? Để làm suy yếu nền kinh tế của chúng tôi. Như các bạn thấy, nỗ lực này đã thất bại. Các biện pháp trừng phạt hiện tại chỉ làm chậm sự phát triển quan hệ với các đối tác châu Âu và mọi người đều chịu tổn thất từ ​​việc này".

Được biết, lệnh trừng phạt áp dụng cho các lĩnh vực năng lượng, quốc phòng và tài chính của Nga được EU đưa ra sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào lãnh thổ Nga năm 2014. Đây là phản ứng của EU với cáo buộc Moscow hỗ trợ phiến quân ở miền đông Ukraine, khiến giao tranh tại nước này kéo dài. Việc các nước EU cùng Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với Nga là một trong những yếu tố khiến kinh tế nước này suy giảm.

Nói về các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga, Thủ tướng Nga khẳng định: "Bọn họ có quyền đưa ra những lý lẽ của riêng mình. Tuy nhiên, tôi không thể đồng ý với việc đánh giá các biện pháp trừng phạt là 'một phản ứng cần thiết'. Điều này cần thiết cho ai?”.

Theo hãng thông tấn TASS, hơn 3 tháng sau vụ khủng hoảng tại eo biển Kerch, khi Nga bắt giữ 3 tàu chiến Ukraine, EU dự định sẽ ra một gói trừng phạt mới với Nga. Tuy nhiên, biện pháp trừng phạt mới này sẽ khá "khiêm tốn" vì một số nước châu Âu vẫn muốn ưu tiên quan hệ kinh doanh với Nga.

Hoàng Vũ (theo TASS)
Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga khẳng định tăng cường hợp tác với EU bất chấp cản trở từ Mỹ