Người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) Dmitry Rogozin tuyên bố đơn vị này không cung cấp động cơ tên lửa cho Mỹ nữa.

Nga ngưng cung cấp động cơ tên lửa cho Mỹ

Cẩm Bình | 05/03/2022, 12:22

Người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) Dmitry Rogozin tuyên bố đơn vị này không cung cấp động cơ tên lửa cho Mỹ nữa.

“Chúng tôi quyết định tạm dừng giao động cơ tên lửa do NPO Energomash sản xuất cho Mỹ. Những chuyến hàng này từng diễn ra khá thường xuyên từ giữa những năm 1990”, hãng TASS dẫn lời ông Rogozin. TASS còn nói rõ lệnh cấm áp dụng với động cơ RD-180 dùng cho tên lửa Atlas V sản xuất bởi United Launch Alliance (ULA) và tên lửa Antares của Northrop Grumman.

220303163121-rogozin-russian-federal-space-agency-120321-file-restricted-exlarge-169.jpg
Người đứng đầu Roscocmos Dmitry Rogozin - Ảnh: CNN

Hai loại tên lửa nói trên thường được sử dụng vào nhiệm vụ tiếp tế cho trạm vũ trụ quốc tế (ISS). ULA đang trong quá trình từ bỏ dòng tên lửa Atlas để chuyển sang dòng sản phẩm mới mang tên Vulcan, dùng động cơ do Công ty Blue Origin (Mỹ) của tỷ phú Jeff Bezos phát triển. Chưa rõ thời gian Vulcan có thể đi vào hoạt động.

Giám đốc điều hành ULA Tory Bruno cho biết đã mua đủ RD-180 mà công ty cần trong ngắn hạn. Phía Northrop Grumman chưa đưa ra bình luận gì.

Không chỉ quan hệ hợp tác hàng không vũ trụ của Nga - Mỹ, quan hệ Nga - Đức cũng bị xung đột quân sự Nga - Ukraine làm ảnh hưởng. Phía Đức tuần qua tuyên bố tạm ngừng mọi hoạt động hợp tác khoa học với Nga.

Sau tuyên bố trên, kính thiên văn eROSITA gắn trên vệ tinh Nga Spetr-RG đã bị tắt. Spetr-RG gắn eROSITA là dự án hợp tác Nga - Đức, nhằm mục đích quan sát những hố đen trong vũ trụ.

Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga ngưng cung cấp động cơ tên lửa cho Mỹ