Hội nghị quan chức tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ngày 20.4 chuẩn bị chứng kiến một số hành động ngoại giao nhằm tỏ ý phản đối hành động quân sự Nga thực hiện tại Ukraine.

Phương Tây chuẩn bị gây sức ép tẩy chay Nga tại cuộc họp G20

Cẩm Bình | 20/04/2022, 11:15

Hội nghị quan chức tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ngày 20.4 chuẩn bị chứng kiến một số hành động ngoại giao nhằm tỏ ý phản đối hành động quân sự Nga thực hiện tại Ukraine.

Indonesia - Chủ tịch luân phiên G20 - trước đó thông báo Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cùng Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga Elvira Nabiullina tham dự hội nghị quan chức tài chính G20. Phía Moscow ngày 19.4 cũng tuyên bố Bộ trưởng Siluanov sắp dẫn đầu phái đoàn Nga dự họp bất chấp sự phản đối.

Theo một nguồn tin trong chính phủ Đức: “Trong và sau hội nghị chúng tôi chắc chắn sẽ gửi đi thông điệp mạnh mẽ. Chúng tôi sẽ không đơn độc khi làm vậy”.

Một quan chức Mỹ tiết lộ Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen dự định tránh không dự các phiên làm việc bên lề cuộc họp của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) thuộc khuôn khổ hội nghị G20 có quan chức Nga góp mặt. Nhưng bà vẫn dự phiên khai mạc bàn luận về cuộc chiến tại Ukraine dù có quan chức Nga.

Nguồn tin của hãng Reuters cho biết Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cũng sẽ tẩy chay vài phiên làm việc. Một quan chức Pháp nói rằng có khả năng một số bộ trưởng các nước thành viên Nhóm 7 nền kinh tế hàng đầu (G7) sẽ bỏ ra ngoài lúc Bộ trưởng Tài chính Nga phát biểu.

bh7xzmgf2zno7dfqulmrnmdqem.jpg
G20 đang trước nguy cơ khủng hoảng - Ảnh: Reuters

Tình trạng chia rẽ do cuộc chiến tại Ukraine đặt ra câu hỏi về tương lai của G20 với tư cách là diễn đàn chính sách kinh tế hàng đầu thế giới.

Ban đầu được xem là diễn đàn cho các nền kinh tế hàng đầu hợp tác phục hồi sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009, G20 sau đó mở rộng hợp tác sang nhiều lĩnh vực khác như cải cách thuế, xóa nợ cho nền kinh tế khó khăn do đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu…

Cựu cố vấn IMF Josh Lipsky nhận định: “G20 có nguy cơ tan rã. Tuần này vô cùng quan trọng”. Ông cũng cảnh báo nếu để G20 tàn lụi thì phương Tây sẽ nhường một phần ảnh hưởng kinh tế đáng kể cho Trung Quốc, và Nga có thể liên kết với Trung Quốc để gia tăng ảnh hưởng - một kết cục tốt đẹp cho Moscow.

Theo hai nguồn tin Anh và Pháp, hội nghị quan chức tài chính G20 sắp diễn ra khó lòng cho ra một bản tuyên bố thống nhất. Hội nghị dự kiến thảo luận về tình hình kinh tế toàn cầu, điều phối vắc xin cùng một số nỗ lực đối phó đại dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương Tây chuẩn bị gây sức ép tẩy chay Nga tại cuộc họp G20