Các chiến thuật mạnh mẽ của Mỹ như chiến dịch chống lại tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc sẽ dẫn đến các chiến tranh thương mại, và có thể là chiến tranh thực sự - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói hôm 7.6 trong diễn đàn kinh tế quốc tế St Petersburg, thể hiện sự đoàn kết với Trung Quốc bên cạnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nga thể hiện sự đoàn kết với Trung Quốc, chỉ trích Mỹ trừng phạt Huawei

Hoàng Vũ | 09/06/2019, 16:11

Các chiến thuật mạnh mẽ của Mỹ như chiến dịch chống lại tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc sẽ dẫn đến các chiến tranh thương mại, và có thể là chiến tranh thực sự - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói hôm 7.6 trong diễn đàn kinh tế quốc tế St Petersburg, thể hiện sự đoàn kết với Trung Quốc bên cạnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

          

Với những từ ngữ gay gắt nhất nhắm vào Mỹ, ông Putin cáo buộc Washington thực hiện “chủ nghĩa tự tôn kinh tế không kiềm chế”. Tổng thống Nga chỉ ra các nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn đường ống dẫn khí đốt của Nga tới Châu Âu và thực hiện chiến dịch thuyết phục các nước khác cấm Huawei - nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, chuyên cung cấp thiết bị mạng di động.

Những bình luận của ông Putin về Mỹ được đưa ra tại diễn đàn kinh tế quốc tế St Petersburg trên cùng bục phát biểu với ông Tập, thể hiện rõ ràng sự đoàn kết với Trung Quốc vào thời điểm Bắc Kinh đang bị khóa trong một cuộc chiến thương mại với Washington và quan hệ của Moscow với phương Tây đang ở vào giai đoạn khó khăn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Theo ông chủ Điện Kremlin, các quốc gia vốn trước đây đã từng thúc đẩy thương mại tự do với sự cạnh tranh trung thực và cởi mở, nay đã bắt đầu sử dụng ngôn ngữ của chiến tranh, họ thực thi nhiều lệnh trừng phạt, sử dụng các chiến thuật áp bức và đe dọa, loại bỏ các đối thủ cạnh tranh bằng việc sử dụng các phương thức phi thị trường.

“Hãy nhìn trường hợp của Huawei làm ví dụ khi mà họ đang cố gắng không chỉ vắt kiệt sức, mà còn đẩy công ty này ra khỏi thị trường toàn cầu. Nó đang được gọi là cuộc chiến công nghệ của kỷ nguyên kỹ thuật số”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga còn nói thêm rằng thế giới có nguy cơ sa vào một kỷ nguyên mà “các quy tắc quốc tế chung sẽ bị thay đổi bằng các luật về các cơ chế hành chính và pháp lý... chính là cách thức mà Mỹ đang hành xử, mở rộng quyền tài phán của họ ra toàn thế giới”.

“…Đó là con đường dẫn tới các cuộc xung đột và chiến tranh thương mại không có hồi kết và có thể không chỉ dừng lại ở đó. Nói một cách hình tượng, đó là con đường dẫn tới các trận chiến không có quy tắc mà đẩy chống lại lẫn nhau”, ông Putin nhấn mạnh và phàn nàn thêm về đồng USD của Mỹ, gọi nó là công cụ gây áp lực mà vai trò của nó trong hệ thống tài chính cần được xem xét lại.

Khác với những những bình luận gay gắt của ông Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát ngôn với giọng điệu có phần hòa dịu hơn. Ông Tập kêu gọi các cường quốc thế giới bảo vệ hệ thống thương mại đa phương toàn cầu. Phát biểu bằng tiếng Trung thông qua một phiên dịch viên, ông cho biết “thật khó mà tưởng tượng một sự đổ vỡ hoàn toàn” trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Chúng tôi không quan tâm tới điều này, và những đối tác người Mỹ của chúng tôi không quan tâm tới điều này. Tổng thống Trump là bạn của tôi và tôi tin tưởng rằng ông ấy cũng không quan tâm tới điều này”, chủ tịch Trung Quốc nói.

Nga từ lâu đã phàn nàn về các biện pháp trừng phạt của phương Tây áp đặt lên họ về các tranh chấp bao gồm hành động của họ ở Ukraine. Moscow mô tả những chế tài này là một nỗ lực kiềm chế sự tăng trưởng của Nga.

Washington đã yêu cầu các nước từ chối công nghệ Huawei trong việc phát triển mạng điện thoại di động mới, cho rằng nó có thể là công cụ do thám của chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, Huawei vẫn luôn lên tiếng phủ nhận thiết bị của họ là một rủi ro về bảo mật.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

   
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga thể hiện sự đoàn kết với Trung Quốc, chỉ trích Mỹ trừng phạt Huawei