Nga đã thống kê thiệt hại do các biện pháp trừng phạt của EU với mình, chỉ tính riêng trong năm 2015 Moscow đã bị mất 27 tỉ USD. 

Nga và EU lưỡng bại câu thương vì trừng phạt nhau trong năm 2015

Một Thế Giới | 14/01/2016, 06:22

Nga đã thống kê thiệt hại do các biện pháp trừng phạt của EU với mình, chỉ tính riêng trong năm 2015 Moscow đã bị mất 27 tỉ USD. 

Ngược lại, EU cũng mất 90 tỉ USD do tác động của các biện pháp trừng phạt Nga và Moscow cấm nhập khẩu nông sản trả đũa.
Thứ trưởng thứ nhất Bộ Phát triển Kinh tế Nga, ông Alexey Likhachev ngày 13.1 cho biết như trên tại Diễn đàn Gaidar 2016, đang diễn ra tại Học viện Hành chính trực thuộc Tổng thống Nga (RANEPA).
"Chúng tôi ước tính tổn thất từ các biện pháp trừng phạt (của EU) và các biện pháp đáp trả là 40 tỉ USD trong năm 2014 và 50 tỉ USD trong năm 2015 đối với EU. Mức thiệt hại đối với Nga là 25 tỉ euro (27 tỉ USD) trong năm ngoái, tức mất đi khoảng 1,5% GDP (của Nga)", ông Likhachev nói.
Các dữ liệu thương mại cho thấy, kim ngạch thương mại giữa Nga và EU đã giảm tới 40% trong năm 2015.
Từ tháng 7.2014, EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhiều lĩnh vực thuộc nền kinh tế Nga và nhiều cá nhân Nga, liên quan tới các cáo buộc Nga tham gia cuộc khủng hoảng Ukraine.
Nga bác bỏ các cáo buộc của phương Tây về việc tham gia vào cuộc khủng hoảng Ukraine. Đồng thời. Moscow đáp trả bằng cách áp đặt lệnh cấm nhập khẩu lương thực-thực phẩm và nhiều mặt hàng khác từ các nước thành viên EU.
Vào cuối năm 2015, các biện pháp trừng phạt lẫn nhau giữa Nga và EU đã được gia hạn tới giữa năm 2016.
Cũng tại Diễn đàn Gaidar 2016, Thứ trưởng Năng lượng Nga Anatoly Yanovsky đưa ra dự báo tổng khối lượng khí đốt Nga cung cấp cho thị trường châu Âu có thể sẽ tăng trong khi dầu mỏ sẽ giảm. 
Ông Yanovsky cho biết trong năm 2015, Nga đã xuất khẩu lượng khí đốt kỷ lục cho các nước EU, chỉ tính riêng xuất khẩu cho nước Đức đã là 45 tỉ m3 khí.
Thiên Hà (theo Sputnik News)
Bài liên quan
Quân nhân Mỹ bị bắt tại Nga
Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ tuần trước có một quân nhân Mỹ bị bắt giữ tại Nga với cáo buộc trộm cắp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga và EU lưỡng bại câu thương vì trừng phạt nhau trong năm 2015