Ngày 13.1, Iran tuyên bố đã trả tự do cho 10 binh sĩ Mỹ "đi lạc" vào hải phận nước này, sau khi Washington chính thức lên tiếng xin lỗi Tehran.

Iran thả 10 lính Mỹ 'đi lạc' sau khi Washington lên tiếng xin lỗi

Một Thế Giới | 13/01/2016, 18:47

Ngày 13.1, Iran tuyên bố đã trả tự do cho 10 binh sĩ Mỹ "đi lạc" vào hải phận nước này, sau khi Washington chính thức lên tiếng xin lỗi Tehran.

Nguyên nhân lực lượng vệ binh cách mạng Iran quyết định thả tự do cho lính Mỹ đến từ việc quá trình điều tra của họ cho thấy con tàu của hải quân Mỹ đã đi chệch hướng trong lộ trình tiến vào khu vực vùng Vịnh. Vì vậy, hai con tàu của Mỹ đã không cố tình xâm phạm lãnh hải Iran mà vụ việc chỉ là một sự cố ngoài ý muốn.
Quân đội Mỹ cho biết họ xác nhận thông tin lực lượng vệ binh cách mạng Iran đã thả tự do cho các binh sĩ "đi lạc" vào hải phận Iran, sau khi Washington chính thức đưa ra lời xin lỗi Tehran.
"Sau khi tổ chức và tiến hành điều tra, chúng tôi thấy tàu của Mỹ đã xâm phạm bất hợp pháp vào vùng biển Cộng hòa Hồi giáo Iran. Đây là kết quả xuất phát từ một hành động vô ý dẫn tới nhầm lẫn. Sau khi phía Mỹ xin lỗi, chúng tôi quyết định trả tự do cho họ", thông cáo trên trang tin Fars News cho biết. "Họ được trả tự do trong vùng biển quốc tế".
Trước đó ngày 12.1, Iran đã bắt giữ 2 tàu hải quân Mỹ. Trên 2 tàu này khi đó có 10 lính hải quân, trong đó 1 nữ binh sĩ. Tất cả được tạm giữ trên đảo Farsi ở vùng Vịnh, thuộc chủ quyền Iran.
Một trong 2 con tàu ở thời điểm bị bắt giữ được trang bị súng máy 50mm cùng nhiều vũ khí hạng nhẹ và hạng trung. Chính quyền Iran nói thiết bị định vị GPS thu được từ 10 lính Mỹ cho thấy việc họ vi phạm chỉ là ngẫu nhiên.
Sau khi nhận tin 10 lính Mỹ bị bắt giữ, các tàu sân bay của Pháp và Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ trong khu vực vùng vịnh đều đã tiến về gần vùng biển Iran. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng liên lạc với người đồng cấp Iran về vấn đề này.
Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif yêu cầu Mỹ phải có lời xin lỗi chính thức trước khi phía Tehran thả các binh sĩ, Washington ngay lập tức đáp ứng yêu cầu của Iran.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Bài liên quan
Mỹ cử phái đoàn sang Malaysia bàn chuyện vi phạm trừng phạt dầu Iran
Trang SCMP đưa tin vấn đề vi phạm lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt với Iran nằm trong chương trình nghị sự khi phái đoàn của Bộ Tài chính Mỹ gặp gỡ quan chức Malaysia vào cuối tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran thả 10 lính Mỹ 'đi lạc' sau khi Washington lên tiếng xin lỗi