Không ít cá nhân hoặc doanh nghiệp thi nhau quyên góp, gây quỹ và dành thời gian hỗ trợ người Ukraine sang tị nạn.

Ngành du lịch Ba Lan và hàng nghìn người trên thế giới giúp đỡ người Ukraine như thế nào?

Cẩm Bình | 13/03/2022, 11:51

Không ít cá nhân hoặc doanh nghiệp thi nhau quyên góp, gây quỹ và dành thời gian hỗ trợ người Ukraine sang tị nạn.

Phong trào giúp đỡ người tị nạn Ukraine tại thành phố Lublin của Ba Lan

Hoạt động du lịch tại thành phố lâu đời Lublin của Ba Lan trầm lắng vào tháng 2 khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine.

Thế rồi đột nhiên, các phòng khách sạn chật kín khi xe buýt chở người tị nạn - chủ yếu là phụ nữ cùng trẻ em - đến tìm kiếm thức ăn và nơi trú ẩn. Doanh nghiệp cùng đội ngũ lao động du lịch Lublin nỗ lực cung cấp phương tiện đi lại, chỗ ở, thực phẩm để đảm bảo rằng mọi người tị nạn đều có điều kiện sống tốt. Công ty vận tải cung cấp chuyến xe miễn phí, khách sạn cam kết cung cấp chỗ ở miễn phí, nhiều lao động du lịch thu thập nhu yếu phẩm cho người tị nạn.

Nỗ lực trên là một phần trong phong trào giúp đỡ rộng lớn ở Ba Lan. Không ít cá nhân hoặc doanh nghiệp thi nhau quyên góp, gây quỹ và dành thời gian hỗ trợ người Ukraine sang tị nạn.

Bà Marta Koman - Giám đốc khách sạn Arche tại Lublin - cho biết: “Chúng tôi có cả một đội quân ở đây, một mạng lưới khách sạn làm việc như nhóm xử lý khủng hoảng hoạt động 24/24, liên lạc nhanh với nhau để kiểm tra phòng trống và đưa người Ukraine đến lưu trú. Giúp đỡ như vậy đòi hỏi rất nhiều chi phí, nhưng đây là tình huống đặc biệt. Tôi hy vọng chúng tôi không phải tị nạn như vậy”. Chuỗi khách sạn Arche cam kết chi hơn 1 triệu USD cung cấp chỗ ở tạm cho người tị nạn trên 16 cơ sở lưu trú khắp Ba Lan của họ.

poland00.jpg
Bà Marta Koman, giám đốc khách sạn Arche tại Lublin - Ảnh: The New York Times

Giúp phiên dịch và chăm sóc trẻ em

Những gì đang diễn ra tại khách sạn Arche đại diện cho tình hình ở Lublin cũng như ở các thành phố, thị trấn dọc biên giới Ba Lan. Nhiều người đảm nhận vai trò mới, làm việc suốt ngày đêm với tư cách phiên dịch, chăm sóc trẻ em, phụ trách hậu cần hay đơn giản là hỗ trợ tinh thần cho người tị nạn mới đến.

Nhân viên phục vụ Anna Kurkowska làm việc tại khách sạn Arche Lublin chia sẻ: “Tôi không nghĩ đến làm du lịch, chỉ là mở cửa và giúp đỡ mọi người mà thôi”. Ngoài phục vụ đồ ăn, thời gian qua cô còn giúp trông trẻ.

Trong số người tị nạn lưu trú tại khách sạn có nhóm trẻ em từ một trại trẻ mồ côi Ukraine. Arche biến một phòng hội nghị thành phòng vui chơi, cho các bé xem truyện cổ tích và chơi trò chơi.

Nhân viên phục vụ gốc Ukraine Witalij Proszyn đảm nhận vai trò phiên dịch. Anh cho biết nhiều người tị nạn cảm thấy đau khổ, nhân viên khách sạn đang cố gắng giúp đỡ.

poland01.jpg
Cô Kurkowska kiêm thêm nhiệm vụ trông trẻ - Ảnh: The New York Times

Andrei Kuskovec, 14 tuổi, đến từ vùng Rivno của Ukraine hiện đang lưu trú trong Arche - thở nặng nhọc khi kể lại quá trình tị nạn cùng mẹ và 3 anh chị em. Cha cùng 1 anh trai không thể đi cùng vì chính phủ Ukraine không cho phép nam giới 18 - 60 tuổi rời khỏi đất nước.

“Bố đến và nói ‘Mặc quần áo đi, các con sẽ đi trong 5 phút nữa’. Ông ấy có thể đi cùng chúng tôi, nhưng ông không muốn bỏ lại anh trai 22 tuổi của em”, theo Kuskovec.

Ngoài sảnh khách sạn, một phụ nữ Ukraine run rẩy khóc khi đang nói chuyện điện thoại với cha mẹ thì nghe tiếng nổ ở đầu dây bên kia, kết nối bị mất. Cô đã không thể liên lạc với chồng cùng con gái hơn một ngày và không chắc họ còn sống hay không.

“Chúng tôi là những lao động du lịch chuyên nghiệp, nhưng chúng tôi cũng là con người có cảm xúc, thật khó khăn khi nhìn thấy họ đau khổ”, bà Koman chia sẻ.

poland02.jpg
Andrei Kuskovec sang Ba Lan cùng mẹ và 3 anh chị em - Ảnh: The New York Times

Xung đột đình chỉ mọi thứ

Một tháng trước, cộng đồng du lịch địa phương còn cảm thấy lạc quan về sự phục hồi sau đại dịch. Khách du lịch theo tour và khách doanh nhân quốc tế muốn đến Ba Lan sau 2 năm gián đoạn.

Theo số liệu thống kê chính thức của Ba Lan, du khách đến Lublin năm 2019 chi tiêu đến hơn 110 triệu USD.

Giờ đây, nhiều người lo ngại xung đột đe dọa đến triển vọng phục hồi du lịch xuân hè. Họ đang chuẩn bị đối mặt với một tương lai bất định, trong lúc cố gắng giúp đỡ người tị nạn từ Ukraine.

Giám đốc Tổ chức Du lịch Dublin Krzysztof Raganowicz cho biết: “Xung đột bùng nổ đã đình chỉ mọi thứ. Chúng tôi luôn thiệt hại khi ở biên giới phía đông xảy ra chuyện gì đó đáng ngại, mặc dù thành phố thì hoàn toàn an toàn. Khách du lịch thích chọn nơi xa vùng nguy hiểm để có kỳ nghỉ yên bình”.

Khi xung đột kéo dài sang tuần thứ ba, một số công ty lữ hành bắt đầu tìm cách giúp người tị nạn. Một sáng kiến địa phương hợp tác Tổ chức Du lịch Dublin dự kiến tổ chức chuyến tham gia thành phố, giới thiệu cho người mới đến những cơ sở hạ tầng quan trọng của thành phố như tòa nhà công quyền, bệnh viện, trường học. Họ còn có kế hoạch tổ chức chuyến du lịch giới thiệu văn hóa, cho trẻ em đi tham quan viện bảo tàng hoặc phòng trưng bày địa phương.

FlixBus - công ty xe buýt Đức cung cấp dịch vụ vận tải đi khắp châu Âu - tổ chức các chuyến đi miễn phí cho người tị nạn đến được biên giới Ukraine - Ba Lan. Một khách sạn có tên Ilan tại Lublin dành riêng 40 phòng cho người tị nạn, đồng thời cố gắng thu thập vật dụng gia đình giúp họ ổn định cuộc sống.

“Ban đầu chỉ là giúp đỡ lập tức trong vài ngày, nhưng hiện tại chúng tôi đang nghĩ đến cách giúp đỡ dài hạn, chẳng hạn như giúp họ tìm việc”, theo quản lý khách sạn Agnieszka Kolibska.

Sự giúp đỡ từ nhiều nơi

Các công ty du lịch lớn hơn cũng tham gia. Nền tảng đặt phòng lưu trú Airbnb làm việc với nhiều chủ nhà cung cấp chỗ ở tạm cho 100.000 người tị nạn từ Ukraine đến Ba Lan, Hungary và Romania.

Hàng nghìn người trên thế giới cũng đặt phòng lưu trú tại Ukraine qua Airbnb, nhưng họ không có ý định đến mà chỉ muốn hỗ trợ tài chính cho những chủ nhà Ukraine. Chỉ trong hai ngày 2 - 3.3 đã có hơn 61.000 đêm lưu trú được đặt – 34.000 đêm do người bên Mỹ đặt.

Ban đầu, nhà thiết kế nội thất Paige Holden đến từ Los Angeles nghi ngờ sáng kiến đặt phòng trên không thể giúp ích được vì chủ nhà Ukraine không thể lấy được tiền trả trước. Nhưng khi tìm hiểu và cảm nhận được nỗi tuyệt vọng từ vài chủ nhà, bà quyết định đặt một căn hộ ở Kyiv giúp một gia đình 5 người có 4.700 USD.

“Sau khi tôi gửi yêu cầu đặt phòng, một phụ nữ ở Kyiv gửi tôi xem một bức ảnh 3 đứa con nhỏ của cô ấy đang nằm co ro trong một tầng hầm tối tăm lạnh lẽo cùng vài gia đình khác. Những người này mất tất cả - nhà cửa, thu nhập - chỉ sau một đêm, họ chẳng còn gì những vẫn phải đấu tranh để sinh tồn”, bà Holden chia sẻ.

Tuần qua, sinh viên lịch sử Benjamin Wagner (đang làm hướng dẫn viên du lịch bán thời gian) tại Berlin tình nguyện nhận việc lái xe đưa người tị nạn từ nhà ga trung tâm thành phố đến các gia đình nhận người tị nạn lưu trú. Anh khẳng định ai cũng có trách nhiệm giúp đỡ.

Bài liên quan
Du lịch xanh lên ngôi
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành du lịch Ba Lan và hàng nghìn người trên thế giới giúp đỡ người Ukraine như thế nào?