Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, về việc học sinh nghỉ học để phòng chống dịch virus corona, trong trường hợp đặc biệt có thể kéo dài thời gian kết thúc năm học.

Nghỉ học tránh coronavirus, Bộ GD-ĐT dự kiến lùi thời gian kết thúc năm học

nguyễn tuyết | 05/02/2020, 15:56

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, về việc học sinh nghỉ học để phòng chống dịch virus corona, trong trường hợp đặc biệt có thể kéo dài thời gian kết thúc năm học.

Theo số liệu Bộ GD-ĐT, tính đến cuối ngày 4.2,đã có 59 tỉnh, thành phố cho học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng dịch, trong đó có 58 địa phương cho nghỉ đến hết tuần này. Hầu hết các địa phương đã tiến hành tẩy trùng trường học. Như vậy, hiện cả nước chỉ còn 4 tỉnh thành chưa cho học sinh nghỉ học. Gần như 100% các trường đại học cũng cho sinh viên nghỉ học tránh dịch.

Trước tình hình này, sáng nay (5.2) Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã trảlời báo chí về việc lịch học củahọc sinh trên cả nước sau thời gian nghỉ bất thường này.

Theo ông Nguyễn Hữu Độ, để khắc phục thời gian nghỉ học do coronavirus, Bộ GD-ĐT đãhướng dẫn các sở GD-ĐT chỉ đạo trường học chủ động xây dựng kế hoạch dạy bù sau thời gian học sinh tạm nghỉ. Kế hoạch dạy bù căn cứ khung thời gian năm học theo quyết định 2071/QĐ-BGDĐT.

Theo đó, nhà trường có thể bố trí học bù vào buổi thứ hai (sau buổi học chính khóa), hoặc thứ bảy, chủ nhật.

Các trường cũng có thể sử dụng tuần đệm trong thời gian năm học để điều chỉnh lịch dạy học, kiểm tra đánh giá. Trường hợp đặc biệt, khi học sinh tiếp tục nghỉ nếu dịch lan rộng, không đủ quỹ học bù, có thể kéo dài thời gian kết thúc năm học.

Bộ GD-ĐT quy định thời gian kết thúc năm học là trước ngày 31.5. Lịch xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 15.6. Tuy nhiên, trường hợp cần thiết có thể lùi lịch sau 10 ngày. Kỳ thi THPT quốc gia, theo dự kiến, tổ chức cuối tháng 6 nên có thể không ảnh hưởng.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết thêm,kỳ thi THPT quốc gia dự kiến tổ chức cuối tháng 6 nên việc học sinh nghỉ học hiện nay có thể sẽ không ảnh hưởng. Việc nghỉ học bao nhiêu ngày hiện nay do UBND cấp tỉnh quyết định. Họ sẽ căn cứ vào tình hình thực tế và khuyến cáo của tổ chức y tế.

Bộ GD-ĐT đề nghị các nhà trường phải sẵn sàng đón học sinh trở lại trong môi trường tốt nhất, có kế hoạch phòng ngừa dịch cụ thể. Trong đó, đảm bảo thực hiện triệt để các nguyên tắc: học sinh đi học đeo khẩu trang (cho tới khi công bố hết dịch bệnh) và rửa tay trước khi vào lớp, sau giờ giải lao, giờ ăn…Trong các phòng học đảm bảo sạch sẽ, được khử khuẩn định kỳ.

Bộ yêu cầu các địa phương có biện pháp quản lý học sinh, sinh viên trong thời gian tạm nghỉ học, đề nghị phụ huynh thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh, phối hợp quản lý và chăm sóc sức khỏe con em mình.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghỉ học tránh coronavirus, Bộ GD-ĐT dự kiến lùi thời gian kết thúc năm học