Robert O'Brien, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ tiết lộ hacker Trung Quốc cố gắng đột nhập vào các email riêng tư của Tổng thống Donald Trump và các thành viên trong gia đình ông.

Hacker Trung Quốc cố đột nhập email cả nhà Trump để trộm thông tin chiến dịch tranh cử

01/10/2020, 11:30

Robert O'Brien, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ tiết lộ hacker Trung Quốc cố gắng đột nhập vào các email riêng tư của Tổng thống Donald Trump và các thành viên trong gia đình ông.

Hacker Trung Quốc nhắm mục tiêu vào gia đình ông Trump trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3.11 tới

Theo The Washington Times, cố vấn an ninh Nhà Trắng nói với các phóng viên rằng hacker đã cố gắng truy cập vào email riêng tư của thành viên gia đình Trump cũng như các quan chức chiến dịch và chính quyền.

Robert O Brien nói Microsoft đã tiết lộ âm mưu tấn công vào Nhà Trắng. Sau đó, ông tự hào rằng Chính phủ Mỹ “thành công to lớn trên mạng” và cho biết nước này sẵn sàng để xử lý sự can thiệp bầu cử từ nước ngoài.

Robert O Brien đã tiết lộ về vụ việc trên trong cuộc họp báo sau khi Microsoft công bố báo cáo chi tiết vụ hack cuộc bầu cử của những kẻ phá hoại mạng từ Trung Quốc, Nga và Iran hôm 10.9.

Robert O Brien cho biết không thể thảo luận chi tiết hơn về các hoạt động do hacker thực hiện và cách chống lại sự can thiệp từ Trung do tính nhạy cảm của vấn đề, nhưng nói: "Microsoft đã báo cáo rằng người Trung Quốc đang cố gắng tấn công lừa đảo tài khoản Gmail của các quan chức chiến dịch đảng Cộng hòa, các thành viên gia đình Trump, các quan chức chính quyền Mỹ”.

Đó là chiêu trò sử dụng gửi email lừa đảo để lôi kéo nạn nhân nhấp vào các liên kết có thể cho phép hacker xâm nhập và kiểm soát từ xa tài khoản email của họ.

Hành vi từ hacker Trung Quốc dường như là bản sao của hoạt động tấn công mạng và làm rõ rỉ thông tin của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Hacker Nga đã đánh cắp thành công email từ Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và John Podesta, quan chức chiến dịch của Hillary Clinton, rồi tung ra các email này ngay trước cuộc bầu cử.

Robert O Brien cho biết sự can thiệp vào cuộc bầu cử của Nga năm nay gồm việc sử dụng thông tin sai lệch, trang trại troll và ảnh hưởng trên mạng xã hội để làm lung lay cử tri.

Trang trại troll là các nhóm người làm việc cùng nhau để thao túng phát ngôn trên internet bằng các tài khoản giả, thường được chính phủ hoặc doanh nghiệp nước ngoài thuê và mua để thúc đẩy các luận điểm chính trị cụ thể.

Ông Robert O Brien nói rằng hacker Trung Quốc cũng đã cố đánh cắp email từ cả nhà Trump, các quan chức chiến dịch tranh cử và chính quyền Mỹ - ảnh: AP

Trong bài đăng trên blog của mình, Tom Burt, Phó chủ tịch tập đoàn Microsoft phụ trách về bảo mật và an ninh khách hàng, đã xác định một nhóm hacker Trung Quốc có tên Zirconium đã cố gắng thu thập thông tin tình báo về các tổ chức có liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống.

Tom Burt cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện hàng nghìn cuộc tấn công từ Zirconium từ tháng 3.2020 đến tháng 9.2020 dẫn đến gần 150 vụ xâm phạm, bao gồm cả việc tập trung vào việc xâm nhập tài khoản email của các chiến dịch tranh cử và ứng cử viên tổng thống".

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, Joe Biden đã bị hacker Trung Quốc nhắm mục tiêu gián tiếp nhưng không thành công trong việc tiếp cận “những tài khoản email không liên quan đến chiến dịch tranh cử của những người làm việc này”.

Ngoài ra, Trung Quốc nhắm vào những người nổi tiếng trong cộng đồng các vấn đề quốc tế, gồm các học giả tại hơn 15 trường đại học và các tài khoản có liên quan đến 18 tổ chức tư vấn, trong đó có Hội đồng Đại Tây Dương và Trung tâm Stimson.

Trong bài phát biểu tại Đại học Drake ở tiểu bang Iowa tuần trước, Robert O Brien bày tỏ lo ngại về việc các đối thủ nước ngoài làm gián đoạn cơ sở hạ tầng bầu cử. “Đối thủ nước ngoài bằng cách nào đó có thể xâm nhập vào trang web của ngoại trưởng, các trang web tiểu bang được sử dụng để lập bảng kết quả bầu cử. Hãy tưởng tượng nếu một đối thủ nước ngoài vào đó và thay đổi bản đối chiếu trên trang web - không thay đổi số phiếu bầu. Rất khó để thay đổi phiếu bầu”, ông nói.

Thao túng các bảng thống kê phiếu bầu của từng tiểu bang có thể dẫn đến việc tuyên bố sai người chiến thắng trong cuộc bầu cử và tạo ra mối bất hòa lớn trong phe chính trị đối lập. Robert O Brien cho biết chính quyền đã làm việc với các ngoại trưởng để tránh thao túng kiểm đếm cử tri như vậy.

“Đó là điều khiến tôi tỉnh táo một chút vào ban đêm - một cuộc tấn công nghiêm trọng, liên tục của nước ngoài vào cơ sở hạ tầng điện tử trong ngày bỏ phiếu của chúng tôi”, cố vấn an ninh Nhà Trắng nói.

Giám đốc FBI - Christopher A. Wray phát biểu trong phiên điều trần tại Thượng viện tuần trước rằng Mỹ phải đối mặt với các mối đe dọa cuộc bầu cử từ nước ngoài.

“Chúng tôi sẽ không dung thứ cho sự can thiệp của nước ngoài vào các cuộc bầu cử của mình và đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác liên bang, tiểu bang, địa phương cũng như khu vực tư nhân để chia sẻ thông tin, tăng cường an ninh, xác định và ngăn chặn bất kỳ mối đe dọa nào”, ông Christopher A. Wray khẳng định.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hacker Trung Quốc cố đột nhập email cả nhà Trump để trộm thông tin chiến dịch tranh cử