Các đồng minh của ông Trump đang ngày càng lo ngại về tương lai sau khi văn phòng và căn hộ cựu Thị trưởng thành phố New York – Rudy Giuliani bị các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang (FBI) đột kích trong tuần này, theo CNN.

Các đồng minh Trump sống trong sợ hãi khi FBI đột kích nhà cựu thị trưởng New York

Nhân Hoàng | 02/05/2021, 21:01

Các đồng minh của ông Trump đang ngày càng lo ngại về tương lai sau khi văn phòng và căn hộ cựu Thị trưởng thành phố New York – Rudy Giuliani bị các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang (FBI) đột kích trong tuần này, theo CNN.

Hôm 28.4, Rudy Giuliani, người đóng vai trò là luật sư cũ cho ông Trump, là mục tiêu từ hai cuộc đột kích. Các nhà điều tra từ FBI đã thu giữ một số thiết bị điện tử của Rudy Giuliani cũng như một máy tính thuộc về trợ lý riêng của ông. Các cuộc khám xét có liên quan đến việc điều tra tội phạm vào các giao dịch của Rudy Giuliani ở Ukraine, The New York Times đưa tin.

Các đồng minh Trump và thành viên cũ trong nội các của ông đang ngày càng lo lắng về các cuộc đột kích tiếp theo và điều tra sắp tới của FBI.

Một cố vấn cho cựu Tổng thống Mỹ nói với CNN: "Đây là cuộc phô trương lực lượng gửi một thông điệp mạnh mẽ đến rất nhiều người trong thế giới của Trump rằng những thứ khác có thể sắp xảy ra".

Người này cũng mô tả cuộc đột kích Giuliani là "quá mức cần thiết" và nói rằng đó là một dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy các nhà chức trách sẵn sàng theo đuổi các cuộc điều tra khác nữa.

"Tôi không thể hiểu rằng tại sao lại cần cử 7 nhân viên FBI đi thu thập điện thoại di động và máy tính xách tay", cố vấn cho ông Trump nói.

Hai người khác thân cận với Trump cũng thể hiện những cảm xúc tương tự, theo CNN, nhưng từ chối cho trích dẫn.

Cựu thị trưởng thành phố New York phủ nhận mọi hành vi sai trái. Luật sư của ông Rudy Giuliani tuyên bố vào tuần này rằng đó là một "tiêu chuẩn kép tham nhũng" để so sánh cách FBI đã làm với Rudy Giuliani trong khi không thực hiện lệnh khám xét đảng viên Dân chủ như con trai ông Joe Biden là Hunter Biden.

Hunter Biden cũng đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra các vấn đề về thuế.

"Các đảng viên Cộng hòa là những người ủng hộ và bảo vệ cựu Tổng thống Trump phải chịu những cáo buộc sai lầm và các thủ tục được sử dụng trong quá khứ, nếu có, trong các trường hợp liên quan đến khủng bố và tội phạm có tổ chức", tuyên bố cho biết.

Một số người, bao gồm cả cựu luật sư cho Trump - Michael Cohen, đã đưa ra dự đoán rằng Rudy Giuliani sẽ chống lại Trump nếu các công tố viên siết chặt “các đinh vít” với ông.

Một người khác thân cận với cựu Tổng thống Mỹ nói rằng kết quả này "không gây sốc" cho họ chút nào.

"Ngay cả những người trung thành nhất cũng có điểm phá vỡ. Tôi nghĩ rằng chúng ta đã thấy một số trường hợp đáng ngạc nhiên hơn về những điều như vậy đang xảy ra, đặc biệt là với Michael Cohen", người này nói.

Michael Cohen bắt đầu thụ án tù 3 năm kể từ ngày 6.5.2019 sau khi nhận tội nhiều tội danh vi phạm tài chính chiến dịch tranh cử cho Trump và trốn thuế. Ông cũng cam kết tội nói dối Quốc hội trong khuôn khổ cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

cac-dong-minh-trump-song-trong-noi-so-hai2.jpg
Rudy Giuliani từng là luật sư cho ông Trump

Truyền thông Mỹ đưa tin FBI đã đột kích vào căn hộ Rudy Giuliani để tìm kiếm thông tin liên quan đến vụ sa thải cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine, bà Marie Yovanovitch. Cụ thể hơn, các nhà chức trách đang cố gắng xác định xem liệu vai trò của ông Giuliani trong việc loại bỏ Marie Yovanovitch có phải được thực hiện theo lệnh từ ông Trump hay Ukraine hay không.

Bà Marie Yovanovitch bị cách chức trong chính quyền Trump và là một trong những nhân chứng cốt lõi được triệu tập trong phiên luận tội Trump đầu tiên của Hạ viện.

Tại phiên điều trần trước Quốc hội, Marie Yovanovitch tuyên bố rằng các đồng minh Ukraine của ông Giuliani đã cản trở công việc của bà trong Bộ Ngoại giao. Marie Yovanovitch cũng thừa nhận không nắm vững việc ông Trump lại gây áp lực với Ukraine, nhằm đổi lấy các cuộc điều tra thông tin về hành vi của Joe Biden và con trai ông.

Với tư cách là luật sư riêng của ông Trump, Giuliani là nhân vật trung tâm trong cuộc điều tra về hai cha con ông Biden liên quan đến công ty năng lượng Burisma Holdings của Ukraine. Hunter từng là thành viên hội đồng quản trị của công ty này.

Lúc đó, ông Trump nói rằng Yovanovitch đã biểu hiện không tốt trong công việc và Tổng thống Ukraine cũng có những nhận xét tiêu cực về bà.  Thế nhưng, đảng Dân chủ đã cố gắng liên kết việc loại bỏ Yovanovitch khỏi chính quyền Mỹ với áp lực của Trump với Ukraine.

Robert Costello, luật sư của Giuliani,  cũng xác nhận rằng lệnh khám xét đề cập đếnYuri Lutsenko, cựu Công tố viên Tối cao của Ukraine.

Trong phiên tòa luận tội ông Trump tại Hạ viện, Yovanovitch cho biết các quan chức Ukraine nói với bà ấy rằng ông Giuliani có liên hệ với Lutsenko: “Họ đã lên kế hoạch và họ muốn làm điều gì đó, gồm cả điều gì đó về tôi. Ông Lutsenko muốn làm tổn thương tôi ở Mỹ”.

Hãng tin AP cho biết lệnh khám xét đề cập đến bà Yovanovitch và tìm kiếm thông tin liên lạc giữa ông Giuliani với những người Ukraine đã làm việc với ông ấy.

Bài liên quan
Ivanka Trump phá vỡ sự im lặng trên Twitter sau 3 tháng, khoe ảnh tiêm vắc xin COVID-19
Ivanka Trump, con gái lớn của cựu Tổng thống Donald Trump, đã phá vỡ sự im lặng kéo dài gần 3 tháng trên Twitter khi đăng ảnh cô được tiêm vắc xin COVID-19 hôm 14.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các đồng minh Trump sống trong sợ hãi khi FBI đột kích nhà cựu thị trưởng New York