Phát hiện tịnh xá làm thủ tục chuyển mục đích đất nghĩa địa sang xây dựng, gia đình ông Nguyễn Tiết Hồng (tạm trụ ở Cần Thơ) đã bức xúc và gửi đơn kiện đến chính quyền.

Người dân kiện tịnh xá để đòi lại 2 khu nghĩa địa

Duy Khang | 20/11/2017, 09:51

Phát hiện tịnh xá làm thủ tục chuyển mục đích đất nghĩa địa sang xây dựng, gia đình ông Nguyễn Tiết Hồng (tạm trụ ở Cần Thơ) đã bức xúc và gửi đơn kiện đến chính quyền.

Ông Lê Văn Hiểu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết đã có quyết định thành lập tổ hòa giải liên quan đến vụ tranh chấp đất nghĩa địa giữa tịnh xá Ngọc Khánh ở đường Trần Hưng Đạo, P.2 (TP.Sóc Trăng) và gia đình chủ đất. Dự kiến hôm nay (20.11) tổ sẽ làm việc với các bên để vụ việc được giải quyết thấu tình đạt lý, tránh khiếu kiện kéo dài.

Anh Giang Thanh Hà, ngụ số 279 đường Lê Hồng Phong, P.3 (TP.Sóc Trăng, chủ cửa hàng thiết bị điện Hà Tiên) cho biết anh đã được ông Nguyễn Tiết Hồng (ở Pháp, tạm trú Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) ủy quyền tham gia vụ kiện với tư cách là nguyên đơn. Vụ kiện đã đi đến giai đoạn hòa giải cơ sở là UBND P.2, nhưng nơi đây vừa thông báo chậm giải quyết để chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Theo đơn khởi kiện của ông Nguyễn Tiết Hồng thì Việt kiều này là con ruột của ông Nguyễn Văn Quan - người đứng tên sử dụng 22.000 m2 đất tại số 128 đường Trần Hưng Đạo thuộc xã Khánh Hưng, tỉnh Ba Xuyên cũ. Hiện, thửa đất này có địa chỉ số 114 đường Trần Hưng Đạo, TP.Sóc Trăng và là tịnh xá Ngọc Khánh.

Tịnh xá từng có giấy xác nhận đất có nguồn gốc của gia đình ông Quan - Ảnh: Hàm Yên

Theo nguyên đơn, phần đất này trước năm 1975, ông Quan là người quản lý theo chúc ngôn của ông Trần Văn Vàng. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông Quan được chôn cất tại đây.

"Sau đó có 1 sư cô đến hỏi anh em tôi một phần đất nhỏ xây cất am để tu. Tôi nghĩ việc tu hành là tốt và đã đồng ý. Trên phần đất này chúng tôi có thiết lập nghĩa địa gia đình ở 2 khu vực để chôn cất ông bà từ năm 1932 đến nay với tổng cộng 25 ngôi mộ, trên tổng diện tích 1.541 m2. Bên cạnh đó, các sư trụ trì ở tịnh xá cũng cho chôn một số mộ khác trên đất cha tôi nhưng được sự đồng ý của anh em tôi", đơn của ông Tiết Hồng nêu.

Khiếu kiện xảy ra khi năm 2016, gia đình ông Tiết Hồng phát hiện tịnh xá đăng ký quyền sử dụng đất trên toàn bộ khu đất của gia đình, trong đó có cả 2 khu nghĩa địa đã có từ năm 1932. "Khi em tôi qua đời, đến chôn cất trên nghĩa địa của gia đình thì bị 2 sư cô ngăn cản", ông Tiết Hồng nêu trong đơn.

Tờ thiết lập nghĩa địa gia đình của ông Vàng (cha ông Quan) - Ảnh: Hàm Yên

Trao đổi với PV, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Lê Văn Hiểu, xác nhận đất tịnh xá Ngọc Khánh đang sử dụng có nguồn gốc của gia đình ông Quan. Gia đình này cho tịnh xá Ngọc Khánh mượn đất nhưng hiện nay họ không đòi lại cả khu đất này mà chỉ muốn ổn định khu vực 2 nghĩa địa trên 1.500 m2 để gia đình có điều kiện ra vào chăm sóc mồ mả của ông bà. "Tịnh xá xin chuyển đổi đất nghĩa địa thành đất xây dựng nhưng UBND tỉnh không đồng ý", ông Hiểu nói.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng, quan điểm của chính quyền địa phương là hòa giải để tịnh xá chấp thuận việc ổn định 2 khu nghĩa địa của gia đình chủ đất và tạo điều kiện cho thân nhân của người quá cố vào chăm sóc mồ mả. Về phía gia đình chủ đất, chính quyền chỉ đồng ý cho chôn cất thêm 1 người là vợ của ông Nguyễn Tiết Hiệp tại khu vực nghĩa địa phía trước.

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân kiện tịnh xá để đòi lại 2 khu nghĩa địa