Dù trước cổng một nghĩa trang ở thị trấn Trostyanets miền bắc Ukraine có bảng cảnh báo bom mìn, nhưng người dân vẫn đến viếng mộ những nạn nhân của cuộc chiến đang diễn ra.

Người dân Ukraine bất chấp bom mìn đi viếng mộ

Cẩm Bình | 17/04/2022, 09:56

Dù trước cổng một nghĩa trang ở thị trấn Trostyanets miền bắc Ukraine có bảng cảnh báo bom mìn, nhưng người dân vẫn đến viếng mộ những nạn nhân của cuộc chiến đang diễn ra.

Quản lý nghĩa trang Olena Matvienko cho biết trước khi rút khỏi vào đầu tháng 4, quân Nga đã đặt mìn tại địa điểm này.

“Đội rà phá bom mìn đã đến và xử lý một phần, nhưng sau đó họ không tiến sâu vào bên trong xử lý nữa”, theo bà Matvienko. Một số bia mộ tại nghĩa trang bị vỡ hoặc có lỗ thủng do đạn gây ra.

76zaxikulvnmla2wd7gexrpgbi.jpg
Bảng cảnh báo bom mìn trước cổng nghĩa trang - Ảnh: Reuters

Mặc dù vậy vẫn có không ít người đem hoa đến viếng mộ. Một trong những người đó là Natalia Evdokimova. Bà đã cùng chồng đến viếng mộ con trai Dmytro - người lính Ukraine tử trận ở tiền tuyến phía đông bắc vào ngày 29.3. Bà Evdokimova cho biết con trai mình rất lo lắng cho hai vợ chồng lúc Nga chiếm đóng Trostyanets.

“Thằng bé bảo “mẹ, hãy rời khỏi, Trostyanets nguy hiểm quá”. Rồi nó tự mình đi đến địa ngục, gần Izyum và tử trận ở đó”, bà Evdokimova hồi tưởng trong nước mắt.

Chồng bà đứng im lặng bên cạnh ngôi mộ đặt đầy hoa. Trước khi rời khỏi, Evdokimova vươn tay về phía bức ảnh Dmytro như thể muốn ôm chặt con mình.

rxty3h45tfoshd3acldq4xqwcm.jpg
Bà Evdokimova đến viếng mộ con trai - Ảnh: Reuters

Thời gian gần đây có thêm 20 người thiệt mạng khi Trostyanets bị chiếm đóng. Những người xấu số này cũng được đưa đến nghĩa trang chôn cất. Thị trưởng Yuri Bova ước tính ít nhất 50 người đã thiệt mạng hoặc bị giết khi quân Nga kiểm soát thị trấn.

Theo thị trưởng Bova: “Một số người bị bắn trên đường, một số được tìm thấy trong tình trạng tay bị trói mắt bị bịt lại. Chúng tôi còn phát hiện trường hợp bị bắn vào đầu”.

Xung đột quân sự Nga - Ukraine đã kéo dài gần 2 tháng. Phía Ukraine cáo buộc quân Nga sát hại hàng trăm dân thường, nhưng Nga một mực phủ nhận.

Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Ukraine bất chấp bom mìn đi viếng mộ