Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 13.4 công bố gói viện trợ quân sự bổ sung 800 triệu USD cho Ukraine, mở rộng chủng loại vũ khí có thể cung cấp.

Mỹ viện trợ thêm nhiều vũ khí hạng nặng cho Ukraine

Cẩm Bình | 14/04/2022, 09:10

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 13.4 công bố gói viện trợ quân sự bổ sung 800 triệu USD cho Ukraine, mở rộng chủng loại vũ khí có thể cung cấp.

Gói viện trợ được công bố sau khi Tổng thống Biden điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, gồm 18 khẩu pháo 155mm, 40.000 quả đạn pháo, radar dò pháo, 200 xe bọc thép, 300 máy bay không người lái Switchblade, 11 máy bay trực thăng Mi-17 và tàu phòng thủ bờ biển không người lái.

Với gói viện trợ mới nhất, tổng viện trợ quân sự mà Mỹ cấp cho Ukraine kể từ lúc Nga phát động tấn công đã lên đến hơn 2,5 tỉ USD.

“Chúng ta không thể nghỉ ngơi lúc này. Như tôi đã đảm bảo với Tổng thống Zelensky, người dân Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh cùng người dân Ukraine dũng cảm trong cuộc chiến giữ tự do”, Tổng thống Biden tuyên bố.

Đây là lần đầu tiên Mỹ cung cấp pháo. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Mỹ cần tiến hành huấn luyện sử dụng một số hệ thống vũ khí như pháo hay radar cho quân đội Ukraine vốn không quen sử dụng khí tài Mỹ. Ông không nói rõ thời gian bàn giao.

us.jpg
Lần đầu tiên Mỹ cung cấp pháo cho Ukraine - Ảnh: US Army

Hơn 1 tháng qua, Ukraine nhiều lần bày tỏ mong muốn nhận được lượng lớn vũ khí hạng nặng từ châu Âu và Mỹ. Phía phương Tây đã cung cấp số vũ khí trị giá hàng tỉ USD, trong đó có hàng nghìn hệ thống tên lửa vác vai dễ sử dụng, cho các nhóm biệt kích nhỏ của Ukraine, giúp họ làm chậm, ngăn chặn và đảo ngược đà tiến công của quân Nga.

Tuy nhiên, họ vẫn dè chừng trong vấn đế gửi vũ khí hạng nặng do lo ngại vũ khí nhanh chóng rơi vào tay quân Nga, quân đội Ukraine không có đủ thời gian huấn luyện để sử dụng vũ khí mới một cách hiệu quả, hay gửi vũ khí tấn công sẽ làm chiến sự leo thang.

Tình hình giờ đây đã thay đổi. Nỗi lo thủ đô Kyiv của Ukraine thất thủ chỉ trong vài ngày đã không còn, quân Nga tái sắp xếp lực lượng đến miền Đông Ukraine chuẩn bị cho một cuộc đối đầu toàn diện trên địa hình bằng phẳng rộng rãi giữa bộ binh, thiết giáp và pháo binh - điều kiện khó khăn với quân Ukraine vốn thua kém về số lượng lẫn khí tài. Quân đội Ukraine chứng minh được năng lực kháng cự mạnh mẽ cũng khiến phương Tây sẵn sàng cung cấp vũ khí hơn.

Ngay sau khi Czech cam kết cung cấp xe tăng, Thủ tướng Anh Boris Johnson nhân chuyến thăm cuối tuần qua cũng thông báo cấp 120 xe bọc thép Mastiffs cùng vũ khí chống hạm. Quân đội Anh sẽ hỗ trợ huấn luyện Ukraine sử dụng loại này.

Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ viện trợ thêm nhiều vũ khí hạng nặng cho Ukraine