Những ngày đầu tiên của năm 2018, thị trường chứng khoán tiếp tục có những tín hiệu khả quan mang đến nhiều kỳ vọng. Thanh khoản thị trường tiếp tục gia tăng mạnh với giá trị bình quân đạt trên 8.000 tỉ đồng/phiên, trong đó các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 12.600 tỉ đồng, gần bằng 48% cả năm 2017.

Nhà đầu tư ngoại mua ròng 12.600 tỉ đồng trên TTCK

Phan Diệu | 23/02/2018, 17:30

Những ngày đầu tiên của năm 2018, thị trường chứng khoán tiếp tục có những tín hiệu khả quan mang đến nhiều kỳ vọng. Thanh khoản thị trường tiếp tục gia tăng mạnh với giá trị bình quân đạt trên 8.000 tỉ đồng/phiên, trong đó các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 12.600 tỉ đồng, gần bằng 48% cả năm 2017.

Ngày 23.2, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã tổ chức Lễ đánh cồng đầu Xuân Mậu Tuất 2018.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá, trong quá trình Việt Nam hoàn thiện nền kinh tế thị trường và hội nhập vào nền kinh tế thế giới, thị trường chứng khoán đã khẳng định được vai trò là kênh huy động vốn trung và dài hạn phục vụ cho sự phát triển nền kinh tế đất nước.

Theo ông Đinh Tiến Dũng, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được coi là bệ phóng cho sự thành công của nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp tư nhân, thực hiện tốt vai trò kiến tạo, phù hợp với chính sách của Đảng và Chính phủ. Giai đoạn 2018 - 2020 rất quan trọng bởi hàng loạt chủ trương, cơ chế chính sách lớn sẽ đi vào thực tiễn.

Do đó, giai đoạn nàythị trường chứng khoán sẽ đẩy mạnh thu hút dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước, nhà đầu tư chiến lược để tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế đất nước phát triển bền vững. Từ đó, nâng cao vị thế của thị trường chứng khoán Việt Nam,đổi mới mô hình tăng trưởng và huy động vốn hiệu quả cho nền kinh tế đất nước.

Để thực hiện được các mục tiêu đã đề ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chỉ đạo cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng phối hợp với các bộ ngành liên quan tiếp tục thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững, tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất là hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về chứng khoán và thị trường chứng khoán, trong đó trọng tâm là sửa đổi Luật Chứng khoán, đồng bộ với Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư nhằm tạo môi trường tốt nhất, minh bạch nhất cho doanh nghiệp và thị trường trong việc huy động, sử dụng vốn và luân chuyển vốn hiệu quả trong nền kinh tế.

Thứ hai, nâng cao chất lượng và sự bền vững của thị trường thông qua việc tăng cường tính công khai minh bạch, cải thiện chất lượng về quản trị doanh nghiệp theo nguyên tắc và thông lệ quốc tế. Tăng cường quản trị rủi ro và tiêu chuẩn an toàn tài chính, tiếp tục công tác tái cấu trúc ở cấp độ cao hơn các trụ cột của thị trường chứng khoán, thị trường tài chính.

Thứ ba, tăng cường thu hút các dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước phục vụ cho đầu tư phát triển, hỗ trợ cho kênh dẫn vốn ngân hàng; đóng góp tích cực cho công tác cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước.

Thứ tư, triển khai các sản phẩm mới, các thị trường mới theo thông lệ quốc tế, xây dựng thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường xử lý nợ xấu ngân hàng. Đồng thời nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin đảm bảo an toàn, thông suốt trong giao dịch, thanh toán.

Thứ năm, tăng cường năng lực, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành thị trường, kịp thời ứng phó và xử lý các vấn đề phát sinh, các biến động bất lợi về kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm. Tăng cường phối hợp giữa cơ quan quản lý thị trường chứng khoán với cơ quan điều tra, cơ quan tố tụng. Thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền để ổn định tâm lý đầu tư, nâng cao nhận thức, hiểu biết của công chúng đầu tư về thị trường chứng khoán.

Trong khi đó, ông Lê Hải Trà - Thành viên phụ trách Hội đồng Quản trị HoSE cho hay, trong những ngày đầu tiên của năm 2018, thị trường chứng khoán tiếp tục có những tín hiệu khả quan và nhiều kỳ vọng.

Cụ thể, thanh khoản thị trường tiếp tục gia tăng mạnh với giá trị bình quân đạt trên 8.000 tỉ đồng/phiên; trong đó các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 12.600 tỉ đồng, gần bằng 48% của cả năm 2017. Bên cạnh đó, các chuyên gia, tổ chức đầu tư trong và ngoài nước đánh giá Việt Nam có nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định sẽ tiếp tục hỗ trợ tốt cho thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng mạnh.

Lễ đánh cồng đầu xuân là một trong những hoạt động thường niên do HoSE tổ chức, mở màn một năm giao dịch trên thị trường chứng khoán được thành công và bền vững.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà đầu tư ngoại mua ròng 12.600 tỉ đồng trên TTCK