Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết Trung Quốc là mối đe dọa tại Biển Đông, khẳng định Washington cam kết củng cố phát triển bền vững tại khu vực.

Phó tổng thống Mỹ tố Trung Quốc 'cưỡng ép' và 'đe dọa' ở Biển Đông

Hoàng Vũ | 24/08/2021, 13:58

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết Trung Quốc là mối đe dọa tại Biển Đông, khẳng định Washington cam kết củng cố phát triển bền vững tại khu vực.

Theo Reuters, trong khuôn khổ chuyến thăm Đông Nam Á đến Singapore và Việt Nam, bà Harris ngày 24.8 đã có tuyên bố cáo buộc Trung Quốc ép buộc và đe dọa để "củng cố" các tuyên bố chủ quyền trái pháp luật ở Biển Đông.

Chuyến đi 7 ngày của Phó Tổng thống Mỹ nhằm chống lại ảnh hưởng kinh tế và an ninh ngày càng tăng của Trung Quốc trên toàn cầu, đồng thời giải quyết những lo ngại về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Đây là động thái rõ ràng trong việc chuyển hướng sự chú ý và nguồn lực của Washington sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương, biến khu vực này trở thành trọng tâm của chính quyền Tổng thống Joe Biden, trong bối cảnh Mỹ đang "quay lưng lại" với mối bận tâm an ninh tại Trung Đông khi quyết định rút quân khỏi Afghanistan.

Washington đã gọi sự cạnh tranh với Trung Quốc là "thử thách địa chính trị lớn nhất" trong thế kỷ và Đông Nam Á đã chứng kiến ​​một loạt các chuyến thăm cấp cao của các quan chức hàng đầu của chính quyền Biden, bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

"Chúng tôi biết rằng Bắc Kinh tiếp tục ép buộc, đe dọa và đưa ra các yêu sách đối với phần lớn Biển Đông", Phó tổng thống Harris nói trong một bài phát biểu tại Singapore hôm nay.

aguli4gnaawbwsmfpoyxat.jpg
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại Singapore hôm 24.8 - Ảnh: Reuters

“Những tuyên bố trái pháp luật này đã bị bác bỏ bởi phán quyết của tòa trọng tài năm 2016, và các hành động của Bắc Kinh tiếp tục phá hoại trật tự dựa trên luật lệ và đe dọa chủ quyền của các quốc gia. Mỹ đứng về phía các đồng minh và đối tác trước các mối đe dọa đó”, trợ thủ đắc lực của Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh.

Bà Harris cũng khẳng định quan hệ với các đối tác chủ chốt ở Đông Nam Á là ưu tiên hàng đầu của Mỹ khi phát biểu tại Singapore.

"Thế giới chúng ta ngày càng kết nối và đan xen. Để bắt kịp kỷ nguyên mới này, các quốc gia cần cùng nhau nắm lấy cơ hội cũng như đương đầu với thách thức. Do đó, thúc đẩy quan hệ đối tác của chúng tôi ở Singapore, ở Đông Nam Á và khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là ưu tiên hàng đầu của Mỹ. Khu vực này cực kỳ quan trọng đối với an ninh và sự thịnh vượng của Mỹ", bà Harris cho hay.

Theo Phó tổng thống Mỹ, Washington từ lâu đã thúc đẩy tầm nhìn về hòa bình, ổn định, tự do hàng hải, thương mại không bị cản trở, nhân quyền, cam kết về trật tự dựa trên luật pháp quốc tế. Bà khẳng định trước những mối đe dọa đối với ổn định trật tự tại khu vực, Mỹ tái khẳng định cam kết với tầm nhìn trên, đảm bảo nó ứng phó các thách thức hiện tại và tương lai.

"Để làm được điều này, chúng tôi sẽ đầu tư thời gian và đóng góp công sức để củng cố các quan hệ đối tác chủ chốt, đặc biệt trong đó có cả Singapore và Việt Nam dựa trên sự thẳng thắn, cởi mở, đảm bảo lợi ích các bên", bà Harris nhấn mạnh. "Mỹ sẽ theo đuổi một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, thúc đẩy lợi ích của chúng tôi cùng các đồng minh và đối tác".

Cũng trong bài phát biểu, Phó tổng thống Harris thông báo Mỹ sẽ tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào năm 2023.

Bà Harris cũng lên tiếng ủng hộ quyết định của Tổng thống Joe Biden về việc rút quân khỏi Afghanistan, cho rằng đó là hành động dũng cảm và đúng đắn. Phó tổng thống Harris dự kiến thăm Việt Nam trong ngày 24.8.

"Mỹ đã tham chiến ở Afghanistan trong suốt 20 năm. Nhiều quân nhân của chúng tôi cũng như các đồng minh và đối tác đã hy sinh ở Afghanistan. Tổng thống Joe Biden đã đưa ra quyết định can đảm và đúng đắn để chấm dứt cuộc chiến này, bởi chúng tôi đã đạt được những gì chúng tôi đến đó để làm", bà Harris nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó tổng thống Mỹ tố Trung Quốc 'cưỡng ép' và 'đe dọa' ở Biển Đông