Sau gần 2 năm đóng cửa, Singapore và Malaysia đã mở lại biên giới chung hôm ngày 29.11, cho phép người đã được tiêm vắc xin COVID-19 đi qua cửa khẩu biên giới hai nước mà không cần phải cách ly. Thế nhưng, biến thể Omicron đang xuất hiện ở hơn 12 nước khiến người dân hai nước này lo lắng.

Nhiều người Singapore và Malaysia sợ chủng Omicron khiến biên giới chung vừa mở sau gần 2 năm lại đóng

Sơn Vân - Ảnh: Reuters | 29/11/2021, 16:53

Sau gần 2 năm đóng cửa, Singapore và Malaysia đã mở lại biên giới chung hôm ngày 29.11, cho phép người đã được tiêm vắc xin COVID-19 đi qua cửa khẩu biên giới hai nước mà không cần phải cách ly. Thế nhưng, biến thể Omicron đang xuất hiện ở hơn 12 nước khiến người dân hai nước này lo lắng.

Singapore và Malaysia đã mở cửa trở lại một trong những biên giới đất liền nhộn nhịp nhất thế giới vào 29.12, cho phép những khách du lịch đã tiêm vắc xin qua lại sau gần 2 năm đóng cửa do đại dịch COVID-19.

Dù các du khách vui mừng được được bao lâu vì cơ hội đoàn tụ với gia đình và bạn bè thì nay lại lo ngại rằng biên giới có thể bị đóng cửa một lần nữa do biến thể Omicron.

Có khoảng 300.000 người Malaysia đã đến Singapore hàng ngày trước đại dịch COVID-19. Việc biên giới đột ngột bị đóng cửa vào tháng 3.2020 khiến hàng chục ngàn người mắc kẹt ở cả hai phía, bị chia cắt khỏi gia đình và lo sợ về việc làm.

Tại bến xe buýt Queen Street ở Singapore, vài chục người đang chờ lên những chuyến xe đầu tiên đến Malaysia tỏ ra thận trọng.

Eugene Ho, nhân viên ngân hàng 31 tuổi rời Singapore lần đầu tiên sau gần 2 năm, cho biết: “Các biên giới có thể sớm đóng cửa vì biến thể mới. Tôi thực sự rất lo lắng về việc bị mắc kẹt".

Du khách phải xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi khởi hành và cũng phải thực hiện bài kiểm tra khi đến nơi.

Hôm 29.11, Bộ trưởng Y tế Malaysia - Khairy Jamaluddin nói một du khách đã xét nghiệm nhanh kháng nguyên nhanh và có kết quả dương tính, lưu ý rằng một số ca mắc COVID-19 là không thể tránh khỏi.

Ông nói: “Điều quan trọng là khả năng chẩn đoán và các yêu cầu của chúng tôi cũng như các bước đánh giá rủi ro cần thực hiện khi điều tương tự xảy ra”.

Thủ tướng Malaysia - Ismail Sabri Yaakob đã được đón tiếp bởi Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long tại một trong những cửa khẩu biên giới trên bộ vào ngày 29.11.

Cả hai nước Đông Nam Á đều nhắm đến việc đưa khách du lịch nói chung vào kế hoạch mở cửa trở lại này từ giữa tháng 12.2021 trở đi, ông Lý Hiển Long nói trong một cuộc họp báo chung.

nguoi-dan-singapore-malaysia-lo-so-bien-gioi-chung-vua-mo-lai-sau-gan-2-nam-tiep-tuc-bi-dong-do-chung-ocmiron1.jpg
Bà mẹ ôm đứa trẻ được kiểm tra nhiệt độ khi chuẩn bị lên xe buýt ở Singapore trở về Malaysia ngày 29.11, sau khi biên giới trên bộ hai nước mở cửa trở lại sau gần 2 năm do đại COVID-19
nguoi-dan-singapore-malaysia-lo-so-bien-gioi-chung-vua-mo-lai-sau-gan-2-nam-tiep-tuc-bi-dong-do-chung-ocmiron.jpg
Nhiều người xếp hàng chờ lên xe buýt ở Singapore trở lại Malaysia
nguoi-dan-singapore-malaysia-lo-so-bien-gioi-chung-vua-mo-lai-sau-gan-2-nam-tiep-tuc-bi-dong-do-chung-ocmiron12.jpg
Du khách đến Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia ngày 29.11 theo chương trình Malaysia - Singapore Vaccine Travel Lane (VTL) sau khi việc du lịch giữa hai nước được nối lại

Theo thỏa thuận mới nhất, tối đa 1.440 du khách từ hai bên có thể qua biên giới đất liền mỗi ngày mà không cần cách ly, nếu họ có quốc tịch, thường trú nhân hoặc thị thực dài hạn tại nước đến (Singapore hoặc Malaysia).

Siva Kumar, kỹ sư 41 tuổi trong ngành bán dẫn tại Singapore, cho biết đã nhận được vô số cuộc gọi từ hai cậu con trai đang háo hức chờ anh trở lại Malaysia.

"Cả buổi sáng, chúng liên tục gọi và hỏi: Bây giờ, cha đang ở đâu? Cha đã bắt xe buýt chưa? Tôi muốn ôm và hôn hai con. Tôi thực sự nhớ chúng", Siva Kumar chia sẻ.

Các chuyến bay đầu tiên giữa 2 nước dành cho hành khách được tiêm vắc xin đã diễn ra hôm 29.11.

Singapore đã tiêm 2 mũi vắc xin cho 85% dân số của mình, trong khi tỷ lệ ở Malaysia là khoảng 77,7%.

Với dân số khoảng 5,5 triệu người, Singapore chủ yếu dựa vào người Malaysia sống ở bang Johor (miền nam Malaysia) để làm nhân viên cho các doanh nghiệp từ nhà hàng đến sản xuất chất bán dẫn.

Singapore đã ghi nhận 747 ca COVID-19 mới tại địa phương hôm 28.11, con số thấp nhất kể từ giữa tháng 9.2021. Cũng hôm qua, Malaysia báo cáo 4.239 ca COVID-19, con số nhỏ nhất kể từ đầu tháng 11.2021.

Bài liên quan
Biến thể Omicron lan ra hơn 12 nước, WHO nói về nguy cơ tái nhiễm cao hơn, Pháp cách ly cả F1 dù đã tiêm 2 mũi vắc xin
Hai ca nhiễm biến thể Omicron đã được phát hiện ở Canada, các quan chức y tế nước này cho biết hôm 28.11. Trong khi Pháp cho biết có 8 ca nghi nhiễm Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
28 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người Singapore và Malaysia sợ chủng Omicron khiến biên giới chung vừa mở sau gần 2 năm lại đóng