Nhờ ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang xuất vải qua châu Âu giữa dịch COVID-19. Việc dùng khoa học công nghệ mang lại rất nhiều triển vọng cho nông sản Việt.

Nhờ ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang xuất vải qua châu Âu giữa dịch COVID-19

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 23/06/2021, 15:37

Nhờ ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang xuất vải qua châu Âu giữa dịch COVID-19. Việc dùng khoa học công nghệ mang lại rất nhiều triển vọng cho nông sản Việt.

Hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đạt tiêu chuẩn xuất khẩu GlobalGAP vừa được sàn thương mại điện tử Vỏ Sò xuất khẩu và thông quan tại cảng sân bay Frankfurt (Đức), đáp ứng đầy đủ tiêu chí về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của nước sở tại và được giao tận tay bà con kiều bào tại Đức, Cộng hòa Czech. Lần đầu tiên nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường châu Âu theo mô hình "thương mại điện tử xuyên biên giới".

Để đảm bảo vận hành luồng hàng thương mại điện tử xuyên biên giới đối với mặt hàng nông sản tươi, đại diện sàn thương mại điện tử Vỏ Sò cho biết đã bắt tay vào việc xây dựng gian hàng quốc tế từ tháng 3.2021. Gian hàng quốc tế này là nơi để người tiêu dùng ở thị trường nước ngoài, đặc biệt là kiều bào Việt Nam có thể tìm mua các sản phẩm nông sản chất lượng cao có xuất xứ từ Việt Nam.

Vụ vải thiều tại Bắc Giang năm nay, việc đưa đặc sản này lên gian hàng quốc tế đã giúp kiều bào Việt Nam, người tiêu dùng châu Âu được thưởng thức quả vải Việt Nam tươi ngon, đạt chuẩn xuất khẩu một cách thuận tiện và dễ dàng nhất thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Với mô hình người tiêu dùng nước ngoài đặt hàng trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, trực tiếp thanh toán đơn hàng thông qua hệ thống thanh toán quốc tế được kết nối với sàn thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử này sẽ thực hiện gom đơn, vải thiều sẽ được thu hoạch tại Việt Nam và vận chuyển bằng đường hàng không sang Đức để giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu trong một phạm vi nhất định.

Hình thức mua hàng trên thương mại điện tử đã rất phổ biến tại nhiều quốc gia châu Âu, tuy nhiên việc có thể đặt mua vải thiều Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Việt, sau đó khoảng từ 4 - 5 ngày nhận được những hộp vải tươi ngon đã mang lại trải nghiệm thú vị cho kiều bào Việt Nam ở Đức. Quả vải Việt Nam đến tay người tiêu dùng Đức là loại vải đạt chuẩn GlobalGAP của Lục Ngạn, Bắc Giang đã được sơ chế loại bỏ quả sâu hỏng, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng tại Việt Nam và tại Châu Âu, được dán tem truy xuất nguồn gốc tới tận vườn trồng.

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đánh giá: "Nước ta đã xuất khẩu trái cây, nông sản sang thị trường các quốc gia châu Âu, châu Á.... rất nhiều, trong đó xuất khẩu qua thương mại điện tử B2C đều thông qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon. Sự kiện xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang theo phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới của Vỏ Sò Global - nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam, là dấu mốc đặc biệt, có thể coi đây là một bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành thương mại điện tử nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao ra thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như thị trường Châu Âu".

Thương mại điện tử xuyên biên giới có thể sẽ mở ra câu chuyện xuất khẩu cho các sản phẩm nông sản nói chung và các sản phẩm khác vốn là thế mạnh của Việt Nam, nhất là khi Hiệp định EVFTA đã chính thức có hiệu lực. Với lợi thế của thương mại điện tử đó là có thể kết nối trực tiếp từ người bán tới người tiêu dùng, do vậy phạm vi nhóm hàng, sản phẩm được mở rộng hơn, đối tượng bán hàng được mở rộng hơn trước.

"Đây là cơ hội không chỉ cho doanh nghiệp xuất khẩu nói chung mà cho cả các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp địa phương, hợp tác xã, các cá nhân có sản phẩm chất lượng tốt và biết vận dụng thương mại điện tử xuyên biên giới. Tuy nhiên, cơ hội bao giờ cũng đi kèm với thách thức. Đó là những khó khăn trong vận chuyển hàng hoá, bảo quản hàng hoá, khâu thông quan hàng hoá, hiểu biết về thủ tục xuất nhập khẩu và đặc biệt là đối với lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới. Đây chính là những vấn đề mà doanh nghiệp, các nhà bán hàng Việt Nam cần phải tìm hiểu, nắm bắt và thực hành thao tác thành thạo", ông Hải nhấn mạnh.

Một số hình ảnh vải thiều Việt Nam trên đường sang châu Âu:

201669057_1415514375500000_8286455346406323052_n.jpg
202370881_1415511678833603_2553080962892491049_n.jpg
203455878_1415511652166939_6374710831954041873_n.jpg
203642479_1415511662166938_4806742583801411378_n.jpg
203781150_1415511732166931_2082060846855233065_n.jpg
205008663_1415511645500273_2503254539292457807_n.jpg

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”

Bài liên quan
Mỹ, Nhật, Trung Quốc và 5 nước bảo hộ nhãn hiệu vải thiều Bắc Giang
Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đã trở thành sản phẩm nông sản đầu tiên của Việt Nam được chính thức bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Đây được xem là "giấy thông hành" để vải thiều xuất khẩu vào các thị trường lớn khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dạy và học online: Quá nhiều khó khăn, bất cập
một giờ trước Giáo dục
Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải tổ chức học trực tuyến. Tuy nhiên, các giáo viên và học sinh phản ánh hình thức dạy và này có quá nhiều khó khăn, bất cập.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhờ ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang xuất vải qua châu Âu giữa dịch COVID-19