Olga (38 tuổi) và hai con của cô, trong đó có bé gái Vera 6 tháng tuổi, đang băng qua châu Âu bằng đường bộ, chạy trốn chiến tranh ở Ukraine với sự giúp đỡ từ nhóm tài xế taxi người Tây Ban Nha đã lái xe đến Ba Lan để hỗ trợ cuộc di tản hàng loạt người tị nạn.

Nhóm tài xế taxi đi hơn 3.300km đón người tị nạn Ukraine đến Tây Ban Nha

Sơn Vân | 15/03/2022, 23:12

Olga (38 tuổi) và hai con của cô, trong đó có bé gái Vera 6 tháng tuổi, đang băng qua châu Âu bằng đường bộ, chạy trốn chiến tranh ở Ukraine với sự giúp đỡ từ nhóm tài xế taxi người Tây Ban Nha đã lái xe đến Ba Lan để hỗ trợ cuộc di tản hàng loạt người tị nạn.

Giống nhiều người trong số gần 3 triệu người đã tràn qua biên giới Ukraine để tìm kiếm nơi trú ẩn kể từ khi Nga bắt đầu cuộc tấn công vào ngày 24. 2, Olga (không muốn nêu họ vì lo lắng cho sự an toàn của những người thân) đã bị ám ảnh bởi những gì cô thấy.

Olga phải từ biệt chồng, anh trai và cha ở lại Ukraine để chiến đấu.

"Đó là một cơn ác mộng. Một thảm họa nhân đạo, một cuộc chiến tranh, rất nhiều người chết. Chúng tôi không biết nó sẽ tiếp diễn trong bao lâu", Olga nói với hãng tin Reuters ở ngôi làng Nadarzyn, gần thủ đô Warsaw của Ba Lan.

Ở đó, Olga đã được liên kết với một nhóm 28 tài xế taxi Tây Ban Nha đang cung cấp viện trợ và đón 140 người tị nạn để đưa họ đến Tây Ban Nha.

Đây là lần thứ hai Olga và gia đình cô phải đột ngột rời bỏ tổ ấm của mình. Năm 2014, họ trốn thoát khỏi lực lượng ly khai thân Nga tiến vào khu vực Donbass phía phía đông Ukraine.

Thời điểm đó, Olga bỏ lại công việc kinh doanh mà cô xây dựng với tư cách là lập trình viên máy tính ở thành phố Luhansk (Ukraine). Thủ đô Kyiv là nơi con gái Olga chào đời và cậu con trai 11 tuổi cô đang đi học.

"Trái tim tôi vừa bình tĩnh trở lại sau khi rời Donbass. Sau đó, tôi thức dậy vào buổi sáng và chiến tranh bùng nổ, một lần nữa chúng tôi phải rời quê hương", Olga nói và lau nước mắt trước khi bắt đầu hành trình của mình.

nhom-tai-xe-taxi-di-hon-3300-km-don-nguoi-ti-nan-ukraine-den-tay-ban-nha.jpg
Olga bế Vera, đứa con gái 6 tháng tuổi,  cạnh các xe taxi của tài xế Tây Ban Nha, trước trung tâm tiếp nhận người tị nạn ở Nadarzyn, Ba Lan ngày 14.3 - Ảnh: Reuters

Các công dân từ khắp Tây Âu đã đi ô tô hoặc xe tải nhỏ đến biên giới châu Âu của Ukraine để giúp những người tị nạn tìm nhà mới.

Theo văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc, hơn 2,8 triệu người đã chạy khỏi Ukraine từ ngày 24.2 đến 13.3, với Ba Lan tiếp nhận 1,7 triệu người trong số đó.

"Trái tim tôi đang tan vỡ"

Ở Nadarzyn (Ba Lan), một tài xế taxi chơi với bé Vera, trong khi một người khác bế một bé gái đeo ba lô sặc sỡ lên vai, chào đón chúng bằng đồ chơi và đồ ngọt mang từ Tây Ban Nha.

Đoàn xe taxi, với hai tài xế trên mỗi xe, đã rời thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) hôm 11.3. Chuyến đi 40 giờ với chặng đường hơn 3.300km của họ đã được tổ chức trong vòng chưa đầy 1 tuần bởi các tài xế taxi. Các tài xế taxi ước tính chi phí là 50.000 euro (55.000 USD) mà họ nói tự bỏ ra cùng các khoản đóng góp bổ sung.

"Ban đầu tôi chỉ tổ chức chuyến đi cho mình nhưng sau đó biết rằng các đồng nghiệp khác cũng muốn giúp đỡ và đưa mọi người thoát khỏi địa ngục này", tài xế Javier Hernandez kể. Anh cho biết đã mất một người bạn Ukraine trong trận giao tranh vài ngày trước đó.

Pablo Ucero (tài xế 58 tuổi) nói: "Trái tim tôi đang tan nát vì họ. Không ai phải sống như thế này".

Sáng kiến ​​của nhóm tài xế taxi trên chỉ là một trong số rất nhiều hoạt động trên khắp Tây Ban Nha và châu Âu nhằm giúp đỡ những người tị nạn Ukraine.

Mayte Pérez (51 tuổi), chồng cô và 4 người hàng xóm đã trở về Tây Ban Nha hôm 11.3 từ Ba Lan cùng 7 người tị nạn Ukraine.

4 người trong số họ (1 người phụ nữ cùng 2 đứa con và 1 cô gái) sẽ sống trong căn hộ do một người ở San Clodio (phía bắc Tây Ban Nha) cung cấp.

Mayte Pérez cho biết cô đã không hỏi hành khách của mình về những gì đã xảy ra ở Ukraine trước khi họ gặp nhau tại Ba Lan.

"Tôi sợ sẽ làm tổn thương họ", Mayte Pérez nói với Reuters trên đường trở về Tây Ban Nha.

Các tài xế taxi dự kiến ​​ngày 16.3 sẽ trở lại Madrid, nơi những người tị nạn Ukraine sẽ được kiểm tra bởi y tế và chính quyền Tây Ban Nha trước khi được đưa đến chỗ ở tạm thời.

Jose Miguel Funez, người phát ngôn của Liên đoàn taxi chuyên nghiệp Madrid, nói: "Một số tài xế của chúng tôi đã nói về việc thực hiện lại chuyến đi theo tuyến đường này. Chúng tôi đã cứu được 140 mạng người và bạn không thể định giá cho điều đó".

Tại Tây Ban Nha, người Ukraine được Liên minh châu Âu (EU) ban hành lệnh bảo vệ tạm thời cho phép họ nhanh chóng có được giấy phép cư trú và làm việc.

Vào giữa tuần trước, phía Tây Ban Nha cho biết 1.000 người Ukraine đã được tiếp nhận, song con số thực tế là nhiều hơn nhờ sự giúp đỡ của gia đình và bạn bè.

Các nhà chức trách đã nhấn mạnh sự cần thiết phải lên kế hoạch cho những người tị nạn ở Tây Ban Nha, phối hợp và chính thức hóa để đảm bảo an toàn cho họ, đặc biệt là trẻ em.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm tài xế taxi đi hơn 3.300km đón người tị nạn Ukraine đến Tây Ban Nha