Mỹ cảnh báo Trung Quốc không được cung cấp, trợ giúp quân sự hoặc tài chính cho Nga khi các lệnh trừng phạt của phương Tây đang tiếp tục gia tăng.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc không được hỗ trợ Nga

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 15/03/2022, 10:57

Mỹ cảnh báo Trung Quốc không được cung cấp, trợ giúp quân sự hoặc tài chính cho Nga khi các lệnh trừng phạt của phương Tây đang tiếp tục gia tăng.

Theo các quan chức Mỹ, Nga đã yêu cầu được hỗ trợ quân sự và kinh tế của Bắc Kinh, điều này cho thấy sự sẵn sàng cung cấp viện trợ. Tuy nhiên, Moscow phủ nhận điều đó và nói rằng họ có đủ nguồn lực để thực hiện tất cả các mục tiêu của mình. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã bác bỏ những thông tin của Mỹ và coi chúng là "thông tin sai lệch".

“Chúng tôi đã thông báo rất rõ ràng với Bắc Kinh rằng chúng tôi sẽ không đứng nhìn. Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ quốc gia nào bù đắp thiệt hại cho Nga", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói với các phóng viên sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Rome (Ý) hôm 14.3.

scaled.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price - Ảnh: Reuters

Một quan chức Mỹ tiết lộ cuộc họp trên kéo dài 7 tiếng đồng hồ và rất "căng thẳng" cũng phản ánh "mức độ nghiêm trọng của tình hình" trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine vẫn leo thang. Cuộc gặp giữa hai quan chức cấp cao Mỹ - Trung đã được lên kế hoạch từ nhiều tuần trước.

Giới chức Mỹ cho rằng Nga và Trung Quốc dường như đã xích lại gần nhau hơn trong bối cảnh Nga liên tục chịu sức ép cùng lệnh trừng phạt từ Mỹ và các đồng minh. Washington cũng nhiều lần bày tỏ hy vọng Bắc Kinh có thể sử dụng ảnh hưởng lên Moscow. Trong khi Trung Quốc thể hiện rõ quan điểm không ủng hộ lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Nga đưa quân vào Ukraine hôm 24.2 với mục tiêu "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa" nước láng giềng - một tuyên bố mà Mỹ và các đồng minh bác bỏ, coi đó như một cái cớ cho cuộc tấn công phi lý và bất hợp pháp.

Nga và Ukraine đã tổ chức 3 vòng đàm phán tại Belarus nhưng chưa đạt được kết quả. Các cuộc đàm phán tiếp theo dự kiến ​​sẽ diễn ra hôm 15.3 sau khi các cuộc thảo luận qua video hôm 14.3 kết thúc mà không có tiến triển mới nào.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cảnh báo Trung Quốc không được hỗ trợ Nga