Theo một công ty an ninh mạng, những kẻ đầu cơ đang tìm cách kiếm lời từ nhu cầu mua sớm các mẫu iPhone 15. Theo đó, họ đã sử dụng bot để thực hiện giao dịch mua số lượng lớn các mẫu iPhone 15 trị giá hàng triệu USD từ website Apple ngay khi đơn đặt hàng có hiệu lực.

Những kẻ đầu cơ dùng bot đặt mua số lượng lớn iPhone 15, mong kiếm lời gần 1 triệu USD

Sơn Vân | 28/09/2023, 22:40

Theo một công ty an ninh mạng, những kẻ đầu cơ đang tìm cách kiếm lời từ nhu cầu mua sớm các mẫu iPhone 15. Theo đó, họ đã sử dụng bot để thực hiện giao dịch mua số lượng lớn các mẫu iPhone 15 trị giá hàng triệu USD từ website Apple ngay khi đơn đặt hàng có hiệu lực.

Hoạt động này mang lại lợi nhuận cho những người đầu cơ, có thể bán lại các mẫu iPhone 15 và kiếm lời hàng trăm USD so với giá bán lẻ. Khách hàng của nhóm đầu cơ này là những người đang phải đối mặt với sự chậm trễ kéo dài trong việc giao các mẫu iPhone 15 khi đặt hàng qua website Apple. Việc chờ đợi của các khách hàng chân chính lại là cơ hội kiếm tiền cho dân đầu cơ.

Những người đầu cơ iPhone (iPhone scalper) từ lâu đã là một vấn đề trong ngày ra mắt smartphone mới của Apple, kể từ thời iPhone 4.

Scalping là thuật ngữ chỉ quá trình mua các sản phẩm có nhu cầu cao, với mục đích duy nhất là bán lại chúng ngay lập tức với giá cao hơn đáng kể so với giá bán lẻ.

Apple phải đóng cửa hàng ở Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc) ngày 27.9 vì những người mua ở chợ đen đang hút hết nguồn cung của cửa hàng. Có cảnh dân đầu cơ rời khỏi cửa hàng với 20 - 30 chiếc iPhone được đóng hộp, sau đó đang cố gắng bán cho người qua đường.

Apple đã sử dụng biện pháp giới hạn với việc mua iPhone tại cửa hàng và trực tuyến. Thế nhưng, những kẻ đầu cơ thuê rất nhiều người xếp hàng để mua iPhone từ các cửa hàng bán lẻ và sử dụng bot để mua hàng trực tuyến.

Công ty an ninh mạng Kasada cho biết các bot mua sắm, còn được gọi là bot All-In-One (AIO), đã được chuyển mục đích từ việc mua giày thể thao có nhu cầu cao sang đặt mua iPhone 15.

Kasada đã chứng kiến hoạt động bot này thành công nhằm lợi dụng quy trình đặt hàng trước iPhone 15 Pro Max của Apple.

Một ví dụ là các bot AIO nhanh chóng thay đổi khả năng để khai thác sự kiện đặt trước dòng iPhone 15 trước của Apple, thanh toán gần 2.500 các mẫu iPhone 15 chỉ trong một ngày. Qua đó, những người đầu cơ sử dụng bot này có thể kiếm được khoản lợi nhuận khoảng 750.000 USD (ước tính là bán lời 300 USD/chiếc).

Một ví dụ khác là với 3.000 lượt thanh toán thành công, những người đầu cơ đặt kỳ vọng về việc giao dòng iPhone 15 trong tuần đầu tiên kể từ ngày ra mắt sẽ giúp họ kiếm được gần 1 triệu USD từ giao dịch mua bán này.

Sở dĩ gọi là bot AIO là vì chúng xử lý toàn bộ quá trình mua dòng iPhone 15, từ việc phát hiện khi nào có máy mới cho đến đặt hàng vào giỏ hàng và thanh toán. Các giao dịch hàng loạt như vậy có thể được hoàn thành trong khoảng thời gian từ chỉ 0,2 giây đến 10 giây.

Cần lưu ý rằng hoạt động kinh doanh của Kansada đang chặn các bot này, vì vậy công ty quan tâm đến việc nêu bật quy mô vấn đề và báo cáo này dựa trên phản hồi từ các nhà sản xuất bot và người dùng của họ. Song không còn nghi ngờ gì nữa, vấn đề này tồn tại và ở quy mô đáng kể. Một nghiên cứu của ngân hàng đầu tư Piper Sandler đã kết luận rằng những bot như vậy góp phần tạo nên thị trường bán lại giày thể thao trị giá hàng tỉ USD.

Giống việc hạn chế những người đầu cơ mua số lượng lớn các mẫu iPhone 15 tại cửa hàng bán lẻ, Apple và các công ty khác xử lý vấn đề bằng các công cụ được thiết kế để phát hiện việc sử dụng bot. Song luôn có cuộc chiến leo thang liên tục khi các nhà sản xuất bot sửa đổi công cụ của họ để vượt qua việc phát hiện và các nhà bán lẻ cập nhật hệ thống để phát hiện các phiên bản mới này.

nhung-ke-dau-co-dung-bot-dat-mua-so-luong-lon-iphone-15-kiem-loi-hang-tram-ngan-usd.jpg
Những kẻ đầu cơ sử dụng bot để thực hiện giao dịch mua số lượng lớn các mẫu iPhone 15 trị giá hàng triệu USD từ website Apple ngay khi đơn đặt hàng có hiệu lực - Ảnh: Internet

Hôm 22.9, dòng iPhone 15 đã lên kệ tại các cửa hàng Apple ở Trung Quốc và nhiều nước.

Tại Trung Quốc, khách hàng và cả dân đầu cơ đổ xô đến các cửa hàng Apple để mua dòng iPhone 15. Điều này xóa tan nghi ngờ về việc liệu gã khổng lồ Mỹ có thể duy trì đà tăng trưởng tại thị trường trọng điểm không sau khi các smartphone mới của Huawei ra mắt và lệnh cấm một phần của chính phủ Trung Quốc với iPhone.

Hàng trăm người xếp hàng tại một cửa hàng ở khu Vương Phủ Tỉnh, thủ đô Bắc Kinh chờ nhân viên bán hàng, khi những kẻ đầu cơ lượn lờ gần đó. Tại thành phố Thượng Hải cũng vậy, đám đông tập trung tại cửa hàng hàng đầu của Apple trên đường Đông Nam Kinh.

Tại cửa hàng ở Bắc Kinh, một người 20 tuổi tên Liu cho biết anh đổi một chiếc iPhone cũ lấy iPhone 15 Pro vì muốn có camera tốt hơn. Bộ xử lý A17 Pro được cải tiến cũng sẽ giúp iPhone 15 Pro mạnh hơn khi chơi game. “Tôi thích một thiết bị có hiệu suất tốt nhất”, anh nói.

Việc phát hành dòng iPhone 15 là một phép thử quan trọng với Apple về việc liệu các thông số kỹ thuật và tính năng mới có thể giúp công ty tăng trưởng trở lại hay không. Trung Quốc, nơi chiếm khoảng 1/5 doanh số bán hàng của Apple, sẽ được đặc biệt quan tâm.

Có vẻ có ít người đầu cơ cửa hàng ở Vương Phủ Tỉnh hơn so với các lần ra mắt iPhone trước đó. Một người đầu cơ đòi thêm 1.000 nhân dân tệ (137 USD) từ khách hàng tiềm năng muốn mua chiếc iPhone 15 Pro.

Những người đầu cơ khác đều đặt các khoản phí tương tự. Một người bán lại chiếc iPhone 15 Pro Max bộ nhớ trong 1TB đòi thêm 800 nhân dân tệ. Trong khi người bán lại iPhone 15 Pro với 512GB chỉ đòi thêm từ 400 đến 500 nhân dân tệ.

Một dân đầu cơ khác đã tiếp cận người mua vừa bước ra khỏi cửa hàng, nhưng khi biết người này đã có iPhone 15 Pro Max màu titan tự nhiên thì anh đã lùi bước. Anh nói màu sắc đó không phổ biến.

Ở Thượng Hải, những người đầu cơ cũng kiếm được lợi nhuận khiêm tốn. Một nhà đầu cơ cho biết việc bán lại iPhone 15 Pro Max màu titan hoặc màu trắng cao hơn giá bán lẻ của Apple khoảng 800 nhân dân tệ.

Các nhà quan sát, nhà phê bình trong ngành và cả những người dùng sẽ theo dõi kỹ lưỡng dòng iPhone mới mà Apple phát hành. Những vấn đề mà dòng iPhone 15 gặp lại gần đây là nóng khi sử dụng, kính dễ vỡ, sự cố chuyển dữ liệu trực tiếp từ iPhone cũ sang nếu chưa cập nhật lên iOS 17.0.2.

Bài liên quan
iPhone 15 Pro dùng khung máy mới giúp sửa màn hình và thay pin dễ hơn
iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max có thiết kế khung mới giúp việc sửa chữa màn hình hoặc thay pin trở nên dễ dàng hơn, theo phân tích của iFixit - công ty chuyên tháo rời và hướng dẫn sửa chữa các thiết bị nổi tiếng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những kẻ đầu cơ dùng bot đặt mua số lượng lớn iPhone 15, mong kiếm lời gần 1 triệu USD