Các nhà sinh học Italia đã công bố công trình nghiên cứu của mình trên tạp chí khoa học Journal of Mammalogy.

Những loài vật nào biết thể hiện thương xót khi đồng loại qua đời?

CTV Tú béo | 23/07/2016, 13:17

Các nhà sinh học Italia đã công bố công trình nghiên cứu của mình trên tạp chí khoa học Journal of Mammalogy.

Qua theo dõi họ thấy các con cá heo và cá voi lớn biết thể hiện sự đau buồn khi cá thân thích và đồng loại bị chết.Các nhà khoa học đã nêu kết luận trên qua viêc ngay cả khi chắc chắn đồng loại bị chết, chúng cũng không chịu rời bỏ thi thể của những con xấu số.

Trước đó, nhiều nhà khoa học đã phát hiện thấy rằng không chỉ con người mới biết cảm thương. Tình cảm này cũng có ở hươu cao cổ, voi, tinh tinh và nhiều động vật khác nữa. Đồng thời, từ lâu chúng ta đã biết rằng cá heo rất thông minh và có thể biểu lộ những cung bậc tình cảm khác nhau. Nhưng theo các nhà khoa học, đây là lần đầu tiên họ có thể chứng minh được tình cảm ở động vật có vú sống dưới nước.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà sinh học đã thu thập thông tin về ứng xử của các con cá đại diện cho 7 loài cá voi, từ cá nhà táng khổng lồ đến cá heo nhỏ mũi dài. Kết quả cho thấy, tất cả các loài đó ở mọi ngóc ngách của đại dương thế giới trong những tình huống nhất định đều có khả năng biểu lộ những sắc thái tình cảm buồn thương kết hợp với thái độ kỳ lạ.

Các chuyên gia đã ghi nhận nhiều trường hợp cá voi đẩy đồng loại bị chết đinhững khoảng cách khá xa. Họ đã ghi nhận trường hợp do một nhóm nhà sinh học khác mô tả cảnh cá heo đẩy một đồng loại khác nhỏ hơn, có lẽ là cá heo con, trên vùng nước Hồng hải.

Trong trường hợp này, đó là con cá heo nhỏ đã chết từ lâu vì cơ thể đã có những dấu hiệu phân hủy. Khi các nhà sinh học kéo xác cá heo đó lên bờ để mai táng thì con cá heo lớn luôn bơi theo, thỉnh thoảng lại chạm vào cơ thể con đã chết. Con cá lớn chỉ chịu dừng lại khi nước nông không thể bơi tiếp và rất lâu không chịu bơi ra xa bờ.

Có trường hợp các chuyên gia theo dõi cá voi nhiều ngày dùng miệng nâng thân thể cá con đã chết như muốn cố đưa nó lên khỏi mặt nước.Theo các nhà sinh học Italia, công trình nghiên cứu của họ là một luận cứ xác đáng trong cuộc tranh luận khoa học: nên hay không nên so sánh những biểu hiện đặc biệt trong hành xử của động vật với những tình cảm của con người.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những loài vật nào biết thể hiện thương xót khi đồng loại qua đời?