Khi hoạt động kiểm phiếu cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ vẫn chưa hoàn thành, những ứng viên đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã chuẩn bị tranh cử Tổng thống năm 2024.

Những ứng viên sáng giá có thể tranh cử Tổng thống Mỹ 2024

Cẩm Bình | 18/11/2022, 13:59

Khi hoạt động kiểm phiếu cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ vẫn chưa hoàn thành, những ứng viên đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã chuẩn bị tranh cử Tổng thống năm 2024.

Đương kim Tổng thống Joe Biden là ứng viên đáng chú ý đầu tiên. Ông từng nói rõ ý định tái tranh cử, quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào đầu năm 2023 sau khi bàn bạc với gia đình.

Triển vọng tái tranh cử của Tổng thống Biden thêm sáng sủa nhờ kết quả vượt mong đợi của đảng Dân chủ tại bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ – thành tích mà Nhà Trắng xem là minh chứng cho loạt chính sách đúng đắn của chính quyền đương nhiệm.

Tuy nhiên, cử tri có thể vẫn lo lắng tuổi tác có ảnh hưởng đến khả năng tranh cử và khả năng làm việc ở nhiệm kỳ thứ hai hay không bởi Tổng thống Biden năm nay đã 79 tuổi.

nhbiden.jpg
Tổng thống Joe Biden - Ảnh: Reuters

Cựu Tổng thống Donald Trump

Ngày 15.11, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông quyết định tái tranh cử để trở thành ứng viên đảng Cộng hòa chạy đua cho nhiệm kỳ chủ Nhà Trắng năm 2024.

Các nhà chiến lược và lãnh đạo đảng nhận định, cựu Tổng thống Trump vẫn là ứng viên được ưa thích nhất trong đảng Cộng hòa, nhưng ông lại đang vướng vào nhiều rắc rối pháp lý. Ủy ban điều tra vụ bạo loạn ngày 6.1.2021 thuộc Hạ viện Mỹ gửi thư yêu cầu ông đến điều trần và giao nộp tài liệu liên quan, Bộ Tư pháp Mỹ điều tra nghi vấn ông cất giữ tài liệu mật trái phép, hoạt động kinh doanh của gia tộc Trump tại New York cũng bị điều tra. Hơn nữa, loạt chính trị gia được cựu Tổng thống Trump ủng hộ mạnh mẽ đều thất bại trong những cuộc đua quan trọng nhằm kiểm soát Thượng viện, khiến ông hứng chịu chỉ trích.

nhtrump.jpg
Cựu Tổng thống Donald Trump vẫn là ứng viên được ưa thích nhất của đảng Cộng hòa - Ảnh: Reuters

Phó tổng thống Kamala Harris

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris hiện là ứng viên thay thế hàng đầu của đảng Dân chủ. Nhiều cuộc thăm dò đều cho kết quả bà chỉ đứng sau Tổng thống Biden, bỏ xa những cái tên khác.

Nhưng tỷ lệ ủng hộ Phó tổng thống Harris - từng đạt hơn 50% - giảm xuống 40% thậm chí thấp hơn trong hầu hết thăm dò. Màn thể hiện kém cỏi lúc tranh cử năm 2020 và 2 năm chẳng đạt thành công đáng chú ý ở vị trí Phó tổng thống khiến mọi người hoài nghi khả năng bà đánh bại được ứng viên bên phía đảng Cộng hòa nếu tranh cử Tổng thống năm 2024.

nhharris.jpg
Phó tổng thống Kamala Harris - Ảnh: Reuters

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis

Thống đốc Florida Ron DeSantis có thể đối thủ đáng gờm cạnh tranh với cựu Tổng thống Trump để trở thành ứng viên đảng Cộng hòa chạy đua cho nhiệm kỳ chủ Nhà Trắng năm 2024.

Với cơ sở chính trị vững chắc và nền tảng tài chính hùng mạnh, ông vừa tái đắc cử chức vụ Thống đốc bang. Lập trường chống hạn chế phòng dịch COVID-19, quan điểm cứng rắn với quyền của LGBTQ, nhập cư cùng vấn đề chủng tộc của Thống đốc DeSantis được lực lượng bảo thủ khen ngợi.

Chính trị gia này được xem là người phát triển chủ nghĩa dân túy của cựu Tổng thống Trump, nhưng làm việc thấu đáo, cứng rắn và không ồn ào.

nhdesantis.jpg
Thống đốc Ron DeSantis - Ảnh: Reuters

Thống đốc bang California Gavin Newsom

Thống đốc California Gavin Newsom cũng vừa đánh bại đối thủ Cộng hòa để có thêm một nhiệm kỳ nữa. Ông tập trung vào vấn đề chính trị quốc gia như phá thai và nhập cư.

Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ chính trị gia này đã liên hệ với nhà tài trợ lẫn đội ngũ tiềm năng chuẩn bị cho kịch bản Tổng thống Biden không tái tranh cử. Ông không dự định đối đầu Tổng thống Biden (nếu tái tranh cử).

nhnewsom.jpg
Thống đốc Gavin Newsom - Ảnh: Reuters

Thống đốc bang Texas Greg Abbott

Thống đốc Texas Greg Abbott đánh bại đối thủ Dân thủ tại bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ vừa qua. Ông chủ trương thúc đẩy loạt chính sách bảo thủ như phản đối quy định tiêm vắc xin COVID-19 và đeo khẩu trang, ký lệnh cấm phá thai nghiêm ngặt, xây dựng hàng rào biên giới.

Chính trị gia này hiện chưa công khai tỏ ý tranh cử mặc dù thời gian qua đã có nhiều đồn đoán.

nhabbott.jpg
Thống đốc Greg Abbott - Ảnh: Reuters

Cựu Phó tổng thống Mike Pence

Cựu Phó tổng thống Mike Pence với 4 năm ở Nhà Trắng được biết đến là người trung thành với ông Trump nhất. Nhưng cựu Tổng thống lại không ngần ngại chỉ trích cấp phó khi cựu Phó tổng thống Pence từ chối góp phần thực hiện nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử năm 2020, xác nhận chiến thắng dành cho bộ đôi Joe Biden - Kamala Harris trước Quốc hội Mỹ ngày 6.1.2021. Quan hệ giữa hai người đóng băng kể từ đó.

Hai năm qua cựu Phó tổng thống Pence không mạo hiểm làm mất lòng lực lượng ủng hộ cựu Tổng thống Trump. Tuy nhiên ông lại vận động cho các ứng viên cạnh tranh với người mà cựu Tổng thống Trump ủng hộ ra tranh cử chức vụ Thống đốc ở nhiều bang.

Khi được hỏi liệu có tin rằng sếp cũ của mình nên quay lại nắm quyền hay không trong cuộc phỏng vấn của đài ABC News tuần qua, ông thẳng thắn bày tỏ: “Tôi tin sẽ có những lựa chọn tốt hơn trong tương lai”.

nhpence.jpg
Cựu Phó tổng thống Mike Pence - Ảnh: CNBC

Hạ nghị sĩ Liz Cheney

Hạ nghị sĩ Liz Cheney từng tỏ rõ quyết tâm ngăn cựu Tổng thống Trump quay lại nắm quyền. Bà cho biết sẽ sớm quyết định có tranh cử hay không.

Nữ chính trị gia này đóng vai trò nổi bật trong cuộc điều tra vụ bạo loạn 6.1 Hạ viện khởi xướng. Tháng 8 trước bà thua cuộc trước đối thủ cựu Tổng thống Trump ủng hộ trong bầu cử sơ bộ chọn ra ứng viên cạnh tranh chiếc ghế đại diện Wyoming ở Quốc hội Mỹ.

Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg

Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg từng tranh cử để trở thành ứng viên đảng Dân chủ chạy đua cho nhiệm kỳ chủ Nhà Trắng năm 2020, trước khi chịu nhường bước ủng hộ Tổng thống Biden.

Với vai trò Bộ trưởng Giao thông, ông dẫn dắt nhiều nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng đất nước.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley

Bà là phụ nữ giữ chức vụ cao nhất trong chính quyền cựu Tổng thống Trump.

Cựu Đại sứ Haley là ngôi sao đang lên của đảng Cộng hòa, từng nhiều lần chỉ trích cựu Tổng thống Trump.

f8dfa887b5fd8e975394c625a35cdab1.jpg
Cựu Đại sứ Nikki Haley - Ảnh: i24 News

Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer

Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer vừa đánh bại đối thủ cựu Tổng thống Trump ủng hộ. Bà đấu tranh mạnh mẽ cho quyền phá thai, mạnh tay đóng cửa bang để chống dịch COVID-19.

Chính trị gia này là mục tiêu của âm mưu bắt cóc hòng khơi mào nội chiến. Sau khi 12 nghi phạm bị bắt, Thống đốc Whitmer chỉ trích cựu Tổng thống Trump dung túng tư tưởng "thượng tôn da trắng".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ứng viên sáng giá có thể tranh cử Tổng thống Mỹ 2024