Đặt dấu ấn sâu sắc với màn trình diễn khai mạc tại Tuần lễ thời trang quốc tế New York Couture Fashion Week, áo dài dát vàng của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam không chỉ nâng tầm vị thế thời trang Việt mà còn mang những giá trị văn hóa truyền thống lan tỏa ra khắp thế giới.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cảm thấy áp lực mang áo dài dát vàng đến New York Fashion Week

Hải Yến | 15/09/2017, 07:00

Đặt dấu ấn sâu sắc với màn trình diễn khai mạc tại Tuần lễ thời trang quốc tế New York Couture Fashion Week, áo dài dát vàng của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam không chỉ nâng tầm vị thế thời trang Việt mà còn mang những giá trị văn hóa truyền thống lan tỏa ra khắp thế giới.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam đã có những chia sẻ với phóng viên về những áp lực của mình khi được lựa chọntrình diễn đầu tiên trong đêm khai mạc New York Couture Fashion Week.

Để chuẩn bị cho Tuần lễ thời trang New York Couture Fashion Week, hẳn anh đã hao tổn rất nhiều công sức để truyền lửa trong đam mê của mình?

Tuần lễ thời trang Couture nằm trong khuôn khổ của New York Fashion Week, là nơi quy tụ hàng loạt những nhà thiết kế nổi tiếng và danh giá ở khắp các châu lục. Đây cũng là một sự kiện thời trang tầm cỡ nhất trong năm, thu hút được nhiều báo chí quốc tế cũng như các khách hàng VIP, doanh nhân và giới mộ điệu thời trang trên toàn thế giới.

Tôi là một người khá cầu toàn. Với tôi thì sự hoàn hảo không có tính tương đối, tất cả đều phải đạt được tínhtuyệt đối. Mỗi đứa con tinh thần tôi mang đến Mỹ lần này đều được tôi chăm chúttừng đường kim mũi chỉ. 30 thiết kế là kết tinh từ những tinh hoa của các làng nghề truyền thống, là sự giao thoa ấn tượng giữa thủ công truyền thống và những công nghệ hiện đại.

Qua BST "Sen vàng" được trình diễn tại New York Couture Fashion Week lần này, tôi mong muốn được giới thiệu những kỹ thuật và nét đẹp đặc trưng của các làng nghề thủ công truyền thống ở Việt Nam với bạn bè năm châu. Đó là những nét đẹp khó có thể kiếm tìm ở đâu khác ngoài dải đất hình chữ S này.

Chuyến đi là sự thành công hơn mong đợi và ở đó tôi đã đến gần ước mơ của mình hơn, mang văn hóa Việt Nam đến gần hơn với thế giới, đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến đông đảo bạn bè quốc tế.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam được chào đón nồng nhiệt khi trở về từ Tuần lễ thời trang New York

Vậy anh đã mang tới Tuần lễ thời trang New York Fashion Week một BST đáng quý?

Đến với Couture Fashion Week lần thứ 26 này, tôi đã được ban tổ chức lựa chọn để trở thành NTK đầu tiên trình diễn khai mạc bên cạnh những nhà thiết kế nổi tiếng thế giới như Sushma Patel, Hector Muse, Catalin Botezatu.

BST thời trang “Sen vàng” được lấy ý tưởng từ những bộ áo dài cưới của các tiểu thư khuê các thời phong kiến. Với những họa tiết được lấy cảm hứng từ hình ảnh hoa sen và các họa tiết dân tộc, kết hợp với kỹ thuật dát vàng Kiêu Kỵ, dệt lụa truyền thống Hà Đông, lụa đũi Nam Cao - Thái Bình, lụa Bảo Lộc - Lâm Đồng và thêu tay Thường Tín, tất cả tạo nên vẻ đẹp bình dị mà cao sang, thuần khiết.Những họa tiết được tạo ra một cách cầu kỳbởi sự kết hợp hoàn hảo từ kỹ thuật của làng nghề truyền thống.

Nhiều người nói anh “chơi trội” bằng việc dát vàng, đính đá quý lên áo dài, điều này có đúng không?

Việc dát vàng hay đính đá quý lên trang phục đã có từ rất lâu trong làng thời trang thế giới. Bản thân tôi rất yêu thích những công nghệ mới nên quyết địnhứng dụng vào áo dài Việt Nam. Thú thực, đầu tư được dàn máy móc, công nghệ để dát vàng lên áo đã “ngốn” gần hết gia tài của tôi. Nếu chỉ để “chơi trội” thìcó lẽ tôi đã không liều như vậy.

Không phải NTK nào cũng được tham dự Tuần lễ thời trang New York Couture Fashion Week. Anh có cảm nhận gì khi là một NTK Việt trên sàn diễn quốc tế?

Đã đến lúc thời trang Việt cần được khẳng định trên sàn diễn quốc tế, văn hóa truyến thống của người Việt cần được biết đến rộng rãi hơn trên toàn thế giới.Khi nhận được lời mời từ phía ban tổ chức, tôi rất vui vàhồi hộp vìđây là lần đầu tiên áo dài Việt Nam được tung bay trên sàn diễn thời trang uy tín này. Là nhà thiết kế trình diễn trong đêm khai mạc nên tôi cũng có một chút áp lực, nhưng chỉ cần nghĩ đến sứ mệnh mang văn hóa, vẻ đẹp Việt Nam quảng bá ra thế giới thì tôi càng vững tin hơn, càng có thêm động lựcđể nhắc nhở mình phải dốc hết sức mình cho chuyến đi này.

Trở về từ New York Couture Fashion Week, anhđã có dự tính gì tiếp theo hay chưa?

Sau chuyến đi này, tôi sẽ tiếp tục quay trở lại cống hiến cho ngành thời trang Việt Nam. Vào ngày 26.9 tới đây, tại khách sạn Deawoo Hà Nội, tôi vàđạo diễn Quang Tú cùng êp Vẻ đẹp Việt Namsẽ tổ chức chương trình Vẻ đẹp Việt Nam 3 - Vươn ra biển lớn,nhằm tôn vinh các giá trị văn hoá, thể hiện niềm tự hào dân tộc và ngợi ca tình bằng hữu quốc tế.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cảm thấy áp lực mang áo dài dát vàng đến New York Fashion Week