Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tổ chức một cuộc họp báo cá nhân sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 16.6.

Ông Biden sẽ tổ chức họp báo cá nhân sau hội nghị thượng đỉnh với ông Putin

Hoàng Phương | 13/06/2021, 09:10

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tổ chức một cuộc họp báo cá nhân sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 16.6.

G7 summit 2.jpg

Tuyên bố được công bố sau khi Bloomberg đưa tin, dẫn lời một người phát ngôn của Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Biden sẽ tự mình tổ chức một cuộc họp báo sau cuộc gặp với người đồng cấp Nga.

“Một cuộc họp báo cá nhân là hình thức thích hợp để trao đổi rõ ràng với giới báo chí về các chủ đề đã được nêu ra trong cuộc gặp mặt, bao gồm các lĩnh vực mà hai bên nhất trí và cả vấn đề mà Mỹ bày tỏ lo ngại”, Nhà Trắng thông báo hôm 12.6.

Nhà Trắng cho biết hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo sẽ bao gồm “một phiên làm việc và một cuộc họp nhỏ”, nhưng không nêu thêm chi tiết. Theo lời một quan chức Mỹ, rất có thể cuộc gặp tại Geneva sẽ diễn ra trong bầu không khí “thẳng thắn và chân thành”.

Hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra vào ngày 16.6 tại Villa La Grange ở Geneva, Thụy Sĩ. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên của họ kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hồi tháng 1.

Mục tiêu hàng đầu của ông chủ Nhà Trắng trong hội nghị lần này là gây sức ép buộc Moscow chấm dứt các động thái khiêu khích, bao gồm tấn công an ninh mạng ransomware vào các doanh nghiệp Mỹ, hoạt động quân sự Nga gần biên giới Ukraine cũng như các vấn đề khác cản trở mối quan hệ hai bên. 

Ông Biden nói rằng Mỹ không chủ động tìm kiếm xung đột với Nga, nhưng Washington sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ nếu Moscow trực tiếp thực hiện các hoạt động gây hại cho phương Tây.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định quan hệ hai nước đang ở điểm thấp nhất trong vài năm trở lại đây trong một cuộc phỏng vấn với hãng NBC ngày 12.6. 

Ngoài ra, khi được hỏi về việc hồi tháng 3, Tổng thống Biden từng nói ông Putin là "sát nhân", ông chủ điện Kremlin tuyên bố bản thân đã nhiều lần nghe những cáo buộc như vậy và khẳng định ông không hề bận tâm.

Thủ tướng Anh Boris Johnson, người đang đón tiếp các nhà lãnh đạo G7, bao gồm cả ông Biden, tại hội nghị thượng đỉnh ở phía Tây Nam nước Anh, nói với CNN rằng ông Biden sẽ đưa ra một số "thông điệp khá cứng rắn và đó là điều mà tôi hoàn toàn tán thành".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden sẽ tổ chức họp báo cá nhân sau hội nghị thượng đỉnh với ông Putin