Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26.12 thăm lực lượng quân sự Mỹ đang đóng tại Iraq, lần đầu tiên ông đến một khu vực xung đột trong gần 2 năm cầm quyền.

Ông Trump bất ngờ thăm quân Mỹ tại Iraq

Cẩm Bình | 27/12/2018, 11:47

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26.12 thăm lực lượng quân sự Mỹ đang đóng tại Iraq, lần đầu tiên ông đến một khu vực xung đột trong gần 2 năm cầm quyền.

Hãng tin Reuters đánh giá đây là động thái nhằm mục đích xoa dịu dư luận sau khi Tổng thống Trump quyết định rút toàn bộ quân khỏi Syria, giảm lực lượng tại Afghanistan cũng như buộc Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis từ chức sớm hơn dự kiến.

Đi cùng Tổng thống Trump thăm căn cứ không quân Al Asad (phía tây Baghdad) là đệ nhất phu nhân Melania. Nhà lãnh đạo Washington phát biểu bảo vệ quyết định mình đưa ra: “Hiện diện của chúng ta tại Syria không phải không giới hạn và cũng chẳng phải vĩnh viễn. Một số lực lượng có thể đoàn tụ với gia đình”.

Ông Trump bảo vệ quyết định rút toàn bộ quân khỏi Syria khi phát biểu tại căn cứ Al Asad - Ảnh: Reuters

Ông Trump dành hơn 3 giờ đồng hồ cho chuyến thăm, sau đó ghé qua căn cứ không quân Ramstein (Đức) trước khi bay về nước. Ông dự kiến gặp Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi nhưng cuối cùng họ chỉ trò chuyện qua điện thoại.

Văn phòng Thủ tướng Abdul Mahdi tuyên bố hai bên không thống nhất được cách thức tiến hành cuộc gặp. Reuters dẫn lời một số nghị sĩ Iraq tiết lộ Tổng thống Trump đề nghị gặp ngay tại căn cứ Al Asad, nên ông Mahdi từ chối.

Phía Nhà Trắng cho biết cuộc gặp bị hủy do vấn đề an ninh và thông báo quá gấp gáp. Tuy vậy Thủ tướng Iraq nhận lời mời sang thăm vào dịp năm mới.

Chuyến thăm được cho nhằm mục đích xoa dịu dư luận - Ảnh: Reuters

Trước đó Tổng thống Trump từng bị một số nhân vật trong quân đội chỉ trích vì chẳng chịu đến thăm lực lượng Mỹ đồn trú tại các vùng xung đột kể từ khi giữ chức Tổng thống Mỹ vào tháng 1.2017, thậm chí ông còn hủy kế hoạch viếng nghĩa trang binh sĩ Mỹ ở rừng Belleau Wood khi sang Pháp dự lễ kỷ niệm 100 năm Thế chiến thứ nhất kết thúc.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
40 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump bất ngờ thăm quân Mỹ tại Iraq