Ủy ban Cải cách - Phát triển quốc gia cùng Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 25.12 công bố nhiều quy định giúp đảm bảo doanh nghiệp quốc doanh, tư nhân lẫn nước ngoài đều được đối xử bình đẳng về pháp lý.

Trung Quốc ra quy định 'đối xử bình đẳng' với các loại hình doanh nghiệp

Cẩm Bình | 26/12/2018, 14:30

Ủy ban Cải cách - Phát triển quốc gia cùng Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 25.12 công bố nhiều quy định giúp đảm bảo doanh nghiệp quốc doanh, tư nhân lẫn nước ngoài đều được đối xử bình đẳng về pháp lý.

Quy định mới có hiệu lực ngay lập tức, bao gồm một danh sách 151 lĩnh vực cấm hoặc hạn chế đầu tư. Với ngành nằm ngoài danh sách thì mọi doanh nghiệp đều có quyền tham gia một cách bình đẳng mà không phải xin giấy phép.

Bị cấm đầu tư là 4 lĩnh vực phi pháp, cũng như sẽ bị loại bỏ do chuyển dịch cơ cấu công nghiệp.Trong khi 147 lĩnh vực còn lại (khai khoáng, nông nghiệp, sản xuất,…) cần giấy phép từ nhà nước. Danh sách này áp dụng trên phạm vi toàn quốc và cho tất cả mọi nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước.

Kèm với danh sách là quy định các tổ chức phi tài chính không được đăng ký hoạt động với tư cách đơn vị liên quan đến tài chính, như “ngân hàng”, “công ty bảo hiểm”, “công ty ủy thác đầu tư”,… Một số loại hình kinh doanh trên mạng cũng bị cấm.

Trung Quốc thí điểm danh sách cấm hoặc hạn chế đầu tư vào năm 2016 tại bốn tỉnh với các khu thương mại tự do, trước khi mở rộng ra 11 tỉnh thành năm 2017. Số lĩnh vực nằm trong danh sách công bố ngày 25.12 ít hơn phiên bản trước (177).

Thế thống trị của doanh nghiệp quốc doanh (SOE) Trung Quốc trong nền kinh tế nội địa nhận phải không ít chỉ trích, là một quan ngại mà phía Mỹ yêu cầu giải quyết trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước. Những quy định mới nếu được thực thi đúng sẽ phá vỡ rào cản bảo vệ mà SOE được hưởng nhằm buộc họ cạnh tranh công bằng với đối thủ trong lẫn ngoài nước, cũng như giúp doanh nghiệp biết rõ lĩnh vực kinh tế nào có sự điều tiết của nhà nước.

Cẩm Bình (theo Straits Times, Reuters)
Bài liên quan
Mỹ muốn chặn Trung Quốc tiếp cận mô hình AI tiên tiến nhất vì sợ tấn công mạng và vũ khí sinh học
Các nguồn tin của Reuters cho biết chính quyền Biden đã sẵn sàng mở ra một mặt trận mới trong nỗ lực bảo vệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Mỹ khỏi Trung Quốc với kế hoạch sơ bộ nhằm thiết lập các rào chắn xung quanh các mô hình AI tiên tiến nhất. Đó là phần mềm cốt lõi của các hệ thống AI như ChatGPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc ra quy định 'đối xử bình đẳng' với các loại hình doanh nghiệp