Theo The New York Times, nồng độ oxy trong máu của cựu Tổng thống Donald Trump đã giảm xuống mức thấp nguy hiểm khi ông mắc COVID-19 vào tháng 10.2020.

Nồng độ oxy trong máu ông Trump giảm xuống mức nguy hiểm khi mắc COVID-19

Sơn Vân | 07/12/2021, 15:20

Theo The New York Times, nồng độ oxy trong máu của cựu Tổng thống Donald Trump đã giảm xuống mức thấp nguy hiểm khi ông mắc COVID-19 vào tháng 10.2020.

Mark Meadows, cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng, đã tiết lộ thông tin này trong cuốn hồi ký của ông có tựa đề The Chief's Chief.

Điều đó hoàn toàn trái ngược với lời phủ nhận của Trump trong cuộc chiến với COVID-19 vào tháng 10.2020 rằng bệnh tình ông không tệ như tưởng tượng.

"Sáng hôm đó, bác sĩ Conley kéo tôi sang một bên và đưa ra một số tin xấu", Meadows viết trong cuốn sách, đề cập đến bác sĩ Sean P. Conley, người đứng đầu nhóm y tế của ông Trump.

"Mặc dù tình trạng của Tổng thống đã được cải thiện đôi chút sau một đêm, nhưng mức oxy của ông ấy đã giảm xuống khoảng 86% và có thể có xu hướng thấp hơn, một mức thấp nguy hiểm với người ở độ tuổi của ông ấy. Các bác sĩ đã quyết định cho Tổng thống vào thở oxy trong dinh thự và hy vọng điều tốt nhất", Mark Meadows kể.

Theo tờ The New York Times, Mark Meadows mô tả rằng đến thăm và thấy ông Trump nằm trên giường trước khi được đưa đến Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed ở bang Maryland, Mỹ. Ông Trump mặc một chiếc áo phông với mái tóc rối bù và xuất hiện những vệt đỏ trên mắt khi trải qua những giờ được truyền REGEN-COV trên giường.

REGEN-COV là hỗn hợp kháng thể của hãng Regeneron Pharmaceuticals được sử dụng để điều trị COVID-19 cho ông Trump.

Mark Meadows kể thêm rằng khi đến Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed, ông Trump đã mất nhiều sức đến mức bị ngã và không thể mang theo chiếc cặp của mình, được cho nặng khoảng 10 pound (khoảng 4.53 kg).

nong-do-oxy-trong-mau-ong-trump-giam-xuong-muc-nguy-hiem-khi-mac-covid-19.jpg
Mark Meadows gây xôn xao với cuốn hồi ký The Chief's Chief , tiết lộ một số thông tin bí mật về ông Trump

Cựu Tổng thống Trump ban đầu quảng bá nhiệt tình cho cuốn The Chief's Chief của Mark Meadows nhưng sau đó đã rút lại sự ủng hộ do nội dung sách tiết lộ những bí mật về Nhà Trắng dưới thời ông

Ông Trump nói vào ngày 13.10.2021: "Nghiêm túc mà nói, đó là một cuốn sách tuyệt vời. Mark Meadows và cô vợ của anh ấy là những người tuyệt vời".

Mark Meadows cũng tiết lộ rằng ông Trump đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào ngày 26.9, ba ngày trước cuộc tranh luận tranh cử Tổng thống Mỹ đầu tiên với ông Joe Biden. Đây là chi tiết mà ông Trump cho rằng sai sự thật.

"Câu chuyện về việc tôi mắc COVID-19 trước hoặc trong cuộc tranh luận đầu tiên là tin tức giả mạo. Trên thực tế, một bài xét nghiệm cho thấy tôi không mắc COVID-19 trước cuộc tranh luận", ông Trump tuyên bố trước câu chuyện về cuốn The Chief's Chief do tờ The Guardian đăng tải.

Theo phân tích của tờ The Washington Post, ông Trump đã tiếp xúc với khoảng 500 người, không bao gồm cả những người tham dự các cuộc mít tinh của ông, trong 7 ngày sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào ngày 26.9.2020. Song Ben Williamson, người phát ngôn của Mark Meadows, khẳng định đây là kết quả xét nghiệm dương tính giả.

Ben Williamson cho biết: "Cuốn sách đề cập khá rõ ràng đến một kết quả xét nghiệm nhanh dương tính giả với COVID-19 mà Tổng thống nhận được”.

Các đại diện cho Trump đã không trả lại ngay khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

Các đại diện tại Viện Đối tác Bảo thủ, nơi Mark Meadows đóng vai trò là đối tác cấp cao, cũng chưa trả lời.

REGEN-COV kém hiệu quả hơn với Omicron

Hãng dược Regeneron Pharmaceuticals (Mỹ) cho biết hỗn hợp kháng thể COVID-19 của họ và các phương pháp điều trị kháng vi rút tương tự khác có thể kém hiệu quả hơn với biến thể Omicron.

Regeneron Pharmaceuticals cho biết các phân tích sâu hơn đang được tiến hành để xác nhận và định lượng tác động tiềm tàng này bằng cách sử dụng trình tự biến thể Omicron thực tế.

Regeneron Pharmaceuticals nói phân tích cho thấy các đột biến riêng lẻ có trong Omicron cho thấy "có thể giảm hoạt động trung hòa của cả khả năng miễn dịch do vắc xin và kháng thể đơn dòng tạo ra".

Phân tích dựa trên REGEN-COV, hỗn hợp kháng thể của Regeneron Pharmaceuticals từng được sử dụng để điều trị COVID-19 cho cựu Tổng thống Donald Trump hồi tháng 10.2020.

Các đối thủ của Regeneron Pharmaceuticals là Eli Lilly & Co và Vir Biotechnology, hai công ty cũng phát triển thuốc kháng thể COVID-19, không trả lời khi được đề nghị bình luận về vấn đề này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các nhà khoa học cho biết có thể mất nhiều tuần để hiểu liệu Omicron có khả năng gây bệnh nặng hoặc thoát khỏi sự bảo vệ từ khả năng miễn dịch do vắc xin tạo ra hay không.

Các hãng đã chuẩn bị cho tình huống vắc xin hiện tại của họ kém hiệu quả hơn với biến thể Omicron. Một số công ty đã thông báo rằng đã bắt đầu nghiên cứu vắc xin phù hợp với Omicron.

Bài liên quan
Ông Trump hé lộ loại vắc xin COVID-19 đã tiêm trước khi rời Nhà Trắng
Cựu Tổng thống Donald Trump có một cuộc trò chuyện với Yahoo Finance về các chủ đề như nền kinh tế Mỹ, vắc xin COVID-19, tiền điện tử và suy nghĩ của ông về lần tái tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
một giờ trước Thị trường và chính sách
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nồng độ oxy trong máu ông Trump giảm xuống mức nguy hiểm khi mắc COVID-19