Tổng thống Mỹ tự ca ngợi bản kế hoạch đem lại hòa bình cho Trung Đông là “thỏa thuận thế kỷ” đem lại cơ hội để cả Israel lẫn Palestine cùng có lợi.

Ông Trump công bố kế hoạch Trung Đông

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 29/01/2020, 12:55

Tổng thống Mỹ tự ca ngợi bản kế hoạch đem lại hòa bình cho Trung Đông là “thỏa thuận thế kỷ” đem lại cơ hội để cả Israel lẫn Palestine cùng có lợi.

Theo kế hoạch thì Jerusalem vẫn là thủ đô Israel. Ông Donald Trump còn công nhận chủ quyền của Israel đối với Thung lũng Jordan và các khu định cư ở vùng lãnh thổ mà họ chiếm đóng.

Tuy nhiên, kế hoạch yêu cầu đình chỉ hoạt động xây dựng khu định cư mới trong vòng 4 năm tạo điều kiện cho đàm phán, đồng thời cho Palestine thời gian đáp ứng những tiêu chí (nhân quyền, tự do tôn giáo, chống tham nhũng cũng như khủng bố) tiến tới thành lập một nhà nước độc lập với lãnh thổ lớn gấp đôi và thủ đô đặt ở Đông Jerusalem.

Cùng có mặt tại Nhà Trắng, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đánh giá đây là bản kế hoạch tuyệt vời cho Israel và cho hòa bình.

Tổng thống Mahmoud Abbas kiên quyết không chấp nhận. Ông khẳng định người dân Palestine sẽ tiếp tục đấu tranh ôn hòa nhằm chấm dứt sự chiếm đóng của Israel, thành lập nhà nước.

Bản đồ quốc gia Palestine trong tương lai do Tổng thống Trump đăng tải - Ảnh: Twitter

Phía Iran chỉ trích Mỹ cùng Israel chẳng hề trao đổi gì với Palestine. Theo Hesameddin Ashena - cố vấn của Tổng thống Hassan Rouhani: “Đây không phải bản kế hoạch hòa bình mà là kế hoạch áp đặt trừng phạt”. Bộ Ngoại giao nước này nhấn mạnh “thỏa thuận thế kỷ” chắc chắn thất bại.

Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cảnh báo hậu quả nguy hiểm nếu Israel thực hiện các biện pháp đơn phương nhằm áp đặt chủ quyền lên những khu vực nêu ra trong kế hoạch. Ông kêu gọi tổ chức đối thoại trực tiếp.

Phó chủ tịch đảng Công lý và Phát triển Thổ Nhĩ Kỳ (AK) Numan Kurtulmus cũng lên tiếng: “Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine cũng như trái tim của thế giới Hồi giáo!”. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov tỏ ý hoài nghi về khả năng bản kế hoạch nhận được đồng thuận.

Điện đàm với Tổng thống Abbas, Quốc vương Salman tái khẳng định cam kết mà Ả Rập Saudi dành cho vấn đề Palestine.

Các quốc gia Hồi giáo phản đối mạnh mẽ- Ảnh: Aljazeera

Ai Cập kêu gọi Israel, Palestine cùng nghiên cứu kỹ bản kế hoạch. Thủ tướng Anh Boris Johnson đánh giá kế hoạch vừa công bố là bước đi tích cực.

Liên Hợp Quốc (LHQ) tuyên bố ủng hộ phương án hai nhà nước chung sống hòabình và an ninh với biên giới được công nhận, dựa trên cơ sở biên giới trước năm 1967.

Cẩm Bình (theo Politico, Aljazeera)
Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump công bố kế hoạch Trung Đông