Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 28.2 đã đưa ra nhiều đề xuất bầu cử, chẳng hạn như hạn chế bỏ phiếu vắng mặt và những ngày mà người Mỹ có thể bỏ phiếu, trong bài phát biểu trước công chúng đầu tiên kể từ khi rời Nhà Trắng ngày 20.1.

Ông Trump đề xuất cải cách luật bầu cử sau khi thua Biden 7 triệu phiếu phổ thông

Nhân Hoàng | 01/03/2021, 12:18

Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 28.2 đã đưa ra nhiều đề xuất bầu cử, chẳng hạn như hạn chế bỏ phiếu vắng mặt và những ngày mà người Mỹ có thể bỏ phiếu, trong bài phát biểu trước công chúng đầu tiên kể từ khi rời Nhà Trắng ngày 20.1.

Đảng Dân chủ thúc đẩy toàn quốc đăng ký cử tri mới, bao gồm cả cử tri da đen và thanh niên, cùng việc Trump từ chối thúc giục những người ủng hộ đảng Cộng hòa bỏ phiếu bằng lá phiếu vắng mặt được cho là những yếu tố khiến ông thua Joe Biden 7 triệu phiếu bầu phổ thông. Cụ thể hơn, ông Biden nhận được hơn 81 triệu phiếu phổ thông.

Tại bài phát biểu trước Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ở thành phố Orlando, bang Florida hôm 28.2, Cựu Tổng thống Trump nói ngày bầu cử chỉ nên diễn ra một ngày duy nhất.

Ông Trump cho nay: “Cần có một lý do chính đáng để ai đó bỏ phiếu vắng mặt”.

Trump cũng đề xuất loại bỏ bỏ phiếu bằng thư, một yếu tố khác khiến ông mất quyền, cũng như yêu cầu cử tri xuất trình giấy tờ tùy thân khi họ bỏ phiếu trực tiếp và kiểm tra khớp chữ ký với những ai bỏ phiếu bằng lá phiếu vắng mặt.

Được soạn thảo với sự hỗ trợ từ cố vấn Stephen Miller, bài phát biểu của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh đảng Cộng hòa đang thúc đẩy thay đổi luật bầu cử và đưa ra những hạn chế mới với việc bỏ phiếu sau khi mất Nhà Trắng cùng Thượng viện vào năm 2020.

Kể từ đó, hàng chục nhà lập pháp đảng Cộng hòa địa phương đã đưa ra các dự luật hạn chế quyền bỏ phiếu ở các bang trên toàn quốc. Theo các nhà hoạt động, một dự luật ở bang Georgia sẽ hạn chế việc sử dụng các hộp thả phiếu và loại bỏ bỏ phiếu sớm vào Chủ nhật sẽ cắt giảm các chương trình cử tri đi bầu cử truyền thống ở các nhà thờ da đen, gây thiệt hại cho các cử tri da đen.

Trump nói rằng các đảng viên Cộng hòa cần phải đấu tranh mạnh mẽ chống lại dự luật quyền bỏ phiếu mới có tên HR-1, sẽ sửa đổi các quy tắc bỏ phiếu và có một điều khoản rằng các ủy ban độc lập vẽ lại các khu vực Quốc hội thay vì các cơ quan lập pháp bang.

"Con quái vật này phải bị ngăn chặn", Trump nói.

ong-trump-de-xuat-cai-cach-luat-bau-cu.jpg
Ông Trump đề xuất thay đổi luật bầu cử ở Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ

Cũng tại CPAC, Cựu Tổng thống Donald Trump ám chỉ có thể tái tranh cử vào năm 2024, công kích Tổng thống Joe Biden và lặp lại những tuyên bố rằng ông đã thắng cuộc bầu cử năm 2020.

Trump xoáy sâu vào những tuyên bố vô căn cứ về gian lận bầu cử, đi ngược lại lời khuyên của những người thân tín, những người tin rằng ông cần nhìn về tương lai.

Chúng ta có một quy trình bầu cử rất tệ hại và tham nhũng cần phải sửa ngay lập tức. Cuộc bầu cử này đã gian lận. Tòa án Tối cao và các tòa án khác không muốn làm bất cứ điều gì về nó", ông Trump nói.

"Ông đã thắng! Ông đã thắng!", đám đông hét lên. Chiến dịch tranh cử của Trump và những người ủng hộ ông đã thực hiện hàng chục vụ kiện nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 nhưng thất bại.

Từ chối thừa nhận đã thua trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11.2020 trước ông Joe Biden, Trump đã đưa ra một lời chỉ trích về những tuần đầu tiên của người kế nhiệm và ám chỉ ông có thể tái tranh cử.

Ai biết được, tôi thậm chí có thể quyết định đánh bại họ lần thứ ba", ông Trump nói sau khi chỉ trích việc xử lý an ninh biên giới của Biden.

Trump hứa sẽ giúp đảng Cộng hòa cố gắng giành lại đa số tại Hạ viện và Thượng viện Mỹ trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2022 và ám chỉ mình có khả năng trở thành tổng thống vào năm 2024.

Với sự giúp đỡ của bạn, chúng tôi sẽ lấy lại Nhà Trắng, chúng tôi sẽ giành được Thượng viện và sau đó một tổng thống đảng Cộng hòa sẽ chiến thắng trở lại Nhà Trắng. Tôi tự hỏi đó sẽ là ai?”, Trump mỉm cười và nói tiếp: "Ai, ai, đó sẽ là ai, tôi tự hỏi".

Những tuần rời xa Washington dường như không làm giảm bớt sự tức giận của Trump với các đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu để luận tội hoặc kết tội ông trong một nỗ lực thất bại để buộc ông phải chịu trách nhiệm về việc kích động cuộc tấn công chết gây người vào Điện Capitol ngày 6.1.

Ông Trump đã chỉ ra một số đảng viên Cộng hòa như vậy theo tên, như Thượng nghị sĩ Mitt Romney và Pat Toomey, nhà lập pháp Hạ viện Liz Cheney và Adam Kinzinger, gợi ý sẽ ủng hộ các ứng cử viên phản đối họ trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa.

Hãy loại bỏ tất cả”, ông Trump tuyên bố.

Cựu Tổng thống Mỹ nói rằng không có kế hoạch cố gắng thành lập đảng thứ ba, ý tưởng mà ông đã thảo luận với các cố vấn trong vài tháng qua.

Chúng tôi không bắt đầu các bữa tiệc mới. Chúng ta có đảng Cộng hòa. Nó sẽ đoàn kết và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tôi không bắt đầu một bữa tiệc mới”, ông Trump khẳng định.

Ông Trump tự nhận mình là người chỉ trích Tổng thống Biden, bao gồm cả vấn đề nhập cư và an ninh dọc biên giới Mỹ - Mexico, cùng việc chậm mở cửa trở lại các trường học đã đóng do đại dịch COVID-19.

Joe Biden đã có tháng đầu tiên thảm hại nhất so với bất kỳ tổng thống nào trong lịch sử hiện đại”, ông Trump nói.

Sau bài phát biểu của ông Trump, người phát ngôn Nhà Trắng - Michael Gwin cho hay: “Trong khi đảng Cộng hòa tìm một con đường phía trước, Tổng thống Biden sẽ tiếp tục tập trung vào việc tiêu diệt coronavirus, mở cửa lại các trường học và đưa người Mỹ trở lại làm việc".

Bài liên quan
Ông Trump tái xuất ảnh hưởng đến kế hoạch tranh cử Tổng thống Mỹ của Pompeo, Pence
Đảng viên Cộng hòa sẽ có cơ hội chiến đấu cùng nhau khi Hạ viện bỏ phiếu về gói cứu trợ coronavirus trị giá 1,9 ngàn tỉ USD vào 26.2 và ông Donald Trump tái xuất trong bài phát biểu trước những thành viên bảo thủ nhất của đảng tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) hôm 28.2.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump đề xuất cải cách luật bầu cử sau khi thua Biden 7 triệu phiếu phổ thông