Hôm 14.8, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho công ty ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi hoạt động của TikTok tại Mỹ vòng 90 ngày.

Ông Trump không lo Apple bị cấm bán iPhone ở Trung Quốc, bắt ByteDance thoái vốn khỏi TikTok

15/08/2020, 08:20

Hôm 14.8, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho công ty ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi hoạt động của TikTok tại Mỹ vòng 90 ngày.

“Có bằng chứng đáng tin cậy khiến tôi tin rằng ByteDance ... có thể thực hiện hành động đe dọa làm suy yếu an ninh quốc gia của Mỹ”, Trump nói trong lệnh.

Động thái này gây thêm áp lực buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok và hỗ trợ hợp pháp cho cuộc đàn áp của chính quyền Trump với ứng dụng truyền thông xã hội do công ty Trung Quốc sở hữu.

ByteDance đã không trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

TikTok đã bị các nhà lập pháp Mỹ chỉ trích vì những lo ngại về an ninh quốc gia xung quanh việc thu thập dữ liệu. Tuần trước, ông Trump đã ban hành lệnh hành pháp cấm các giao dịch của Mỹ với ByteDance và WeChat của Tencent trong 45 ngày, làm leo thang cuộc đối đầu với Bắc Kinh về tương lai của ngành công nghệ toàn cầu.

Ông Trump đã ra lệnh cho ByteDance thoái vốn khỏi TikTok trong 90 ngày tới.

Tổng thống Trump cho phép Microsoft đàm phám mua bộ phận TikTok hoạt động ở Mỹ nếu chính phủ nhận được "một phần đáng kể" từ thỏa thuận mua bán này dù có công ty khác quan tâm đến ứng dụng chia sẻ video ngắn, chẳng hạn Twitter. Dù vậy, ông Trump cho biết sẽ cấm TikTok vào ngày 15.9 nếu không bán lại cho công ty Mỹ mặc dù một số thành viên đảng Cộng hòa quan ngại về khả năng ảnh hưởng đến chính trị.

Chính quyền Trump đã tăng cường nỗ lực để thanh lọc những gì họ cho là "không đáng tin cậy" của các ứng dụng Trung Quốc khỏi các mạng kỹ thuật số Mỹ.

Khi được hỏi rằng liệu có lo ngại rằng lệnh cấm sâu rộng về các giao dịch với WeChat có thể ngăn Apple bán iPhone ở Trung Quốc không, Trump không bày tỏ lo lắng: “Tôi làm những gì tốt về mặt an ninh của đất nước chúng ta”.

Trong tuần này, một số công ty lớn của Mỹ, gồm cả Apple và Disney, đã bày tỏ lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn từ việc bị cấm giao dịch với WeChat.

Các chuyên gia cảnh báo lệnh cấm WeChat có thể làm hạn chế nghiêm trọng khả năng cạnh tranh của các công ty Mỹ ở thị trường Trung Quốc. Ví dụ, doanh số iPhone có thể giảm 30% trên toàn thế giới nếu lệnh cấm buộc App Store của Apple phải bỏ WeChat.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump không lo Apple bị cấm bán iPhone ở Trung Quốc, bắt ByteDance thoái vốn khỏi TikTok