Cựu Tổng thống Donald Trump sẽ tìm cách trở lại tâm điểm chính trị trong bài phát biểu tại cuộc họp lớn của những người bảo thủ.

Ông Trump và Pompeo trở lại tâm điểm chính trị ở cuộc họp lớn của phe bảo thủ

Nhân Hoàng | 21/02/2021, 07:12

Cựu Tổng thống Donald Trump sẽ tìm cách trở lại tâm điểm chính trị trong bài phát biểu tại cuộc họp lớn của những người bảo thủ.

Ông Trump dự định nói chuyện với Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ở thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ vào 28.2, ngày cuối cùng cuộc họp của họ, nguồn tin tiết lộ cho Reuters với điều kiện giấu tên.

Ông ấy sẽ nói về tương lai của đảng Cộng hòa, phong trào bảo thủ và chính sách ân xá ở biên giới tai hại của Tổng thống Biden”, nguồn tin cho biết.

Bốn năm hỗn loạn của Trump trong Nhà Trắng kết thúc sau khi cựu tổng thống bị luận tội vì cáo buộc kích động cuộc nổi dậy của những người ủng hộ ông vào ngày 6.1 tại Điện Capitol, nơi các nhà lập pháp đang họp để chứng nhận Biden thắng cử. 5 người đã chết tại cuộc bạo loạn, trong đó có 1 cảnh sát.

Dành hai tháng để tuyên bố thất bại trong cuộc bầu cử là kết quả của sự gian lận trên diện rộng, Trump đã được trắng án trong phiên tòa luận tội tại Thượng viện sau khi ông rời nhiệm sở. Số phiếu 57 thuận – 43 chống không đủ 2/3 cần thiết để kết tội ông Trump.

Trump đã bày tỏ sự tức giận với 17 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện, những người đã bỏ phiếu luận tội hoặc kết tội ông. Hôm 16.2, ông Trump đã chỉ trích lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện - Mitch McConnell, đảng viên Cộng hòa cấp cao nhất quốc gia.

Việc để mất Nhà Trắng vào tay ông Biden và quyền kiểm soát Thượng viện, điều mà đảng Dân chủ đã giành được bằng hai chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Georgia tháng trước, đã khiến đảng Cộng hòa gặp khó khăn khi tìm cách giành lại quyền kiểm soát Quốc hội vào năm 2022.

Trump và McConnell chia tay trong những tuần sau cuộc bầu cử vào tháng 11.2020, với việc Trump bức xúc vì đảng viên Cộng hòa đến từ bang Kentucky công nhận Biden thắng cử giữa tháng 12.2020. Một cựu quan chức Nhà Trắng cho biết họ không nói chuyện với nhau cho đến nay.

Ông Trump chỉ trích Mitch McConnell dữ dội: "Mitch chỉ thuộc hàng chính trị gia vặt vãnh, xấu tính, cau có, không bao giờ cười” và cảnh báo: “Nếu các thượng nghị sĩ Cộng hòa mà đi theo ông ta, họ sẽ không thắng cử”.

Khoảng cách giữa hai người ngày càng xa khi Mitch McConnell tuyên bố ông Trump phải "chịu trách nhiệm về mặt thực tế và đạo đức" vì cuộc bạo loạn ở Điện Capitol sau khi Thượng viện tuyên bố tha bổng cho cựu tổng thống.

trump-va-pompeo-tro-lai-tam-diem-chinh-tri.jpg
Ông Trump và Pompeo sẽ phát biểu tại cuộc họp với Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ vào ngày 28.2

Một số đảng viên Cộng hòa hàng đầu được coi là ứng cử viên có thể tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 của đảng cũng sẽ phát biểu tại CPAC, gồm cả Mike Pompeo - Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Trump và Kristi Noem - Thống đốc Nam Dakota.

Hai đảng viên Cộng hòa đáng chú ý của chính quyền Trump không có trong danh sách diễn giả CPAC là Nikki Haley - cựu đại sứ Liên Hợp Quốc và cựu Phó Tổng thống Mike Pence.

Một nguồn tin khác nói với Reuters rằng Trump đã từ chối yêu cầu gặp mặt của Nikki Haley gần đây sau khi bà chỉ trích ông trong bài báo trên tờ Politico.

Chính sách nhập cư Mỹ thay đổi rõ rệt dưới thời ông Biden

Ngày 2.2, Tổng thống Joe Biden ký một loạt sắc lệnh hành pháp nhằm cải tổ quy trình nhập cư của Mỹ, hủy bỏ những chính sách trước đó của người tiền nhiệm Donald Trump.

Theo AP, các sắc lệnh của Tổng thống Joe Biden về nhập cư hợp pháp, an ninh biên giới và các gia đình di cư bị chia cắt nâng tổng số lên 9 sắc lệnh hành pháp về nhập cư trong 2 tuần đầu tiên ông nắm quyền.

Sắc lệnh mới sẽ trao tư cách pháp lý và con đường trở thành công dân Mỹ cho khoảng 11 triệu người chưa có quốc tịch ở nước này.

Sắc lệnh về an ninh biên giới bao gồm xem lại chính sách buộc những người xin tị nạn phải chờ đợi ở các thành phố biên giới Mexico để được điều trần tại tòa án nhập cư Mỹ. Đây là một bước đi thực hiện cam kết của ông Joe Biden trong chiến dịch tranh cử nhằm chấm dứt chính sách “Ở lại Mexico” - được gọi chính thức là Giao thức bảo vệ người di cư (MPP) - liên quan đến gần 70.000 người xin tị nạn kể từ khi bắt đầu vào tháng 1.2019. Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu “chiến lược nhập cư an toàn và có trật tự vào Mỹ theo từng giai đoạn" với những người đã đăng ký và đang chờ ở Mexico.

Ông Biden cũng đã chấm dứt chính sách giam giữ những người xin tị nạn tại Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới mà hầu như không được tiếp cận với luật sư. Ông ra lệnh xem xét lại việc mở rộng thẩm quyền trục xuất nhanh trên toàn quốc và các thỏa thuận với Guatemala, El Salvador và Honduras.

Sắc lệnh của ông Biden về nhập cư hợp pháp tìm cách giảm bớt các trở ngại và rào cản với nhập cư được đưa ra dưới thời Trump. Tuy nhiên, ông Biden không giải quyết tình trạng đóng băng nhiều thị thực lao động tạm thời và thẻ xanh vào Mỹ trong khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch, như dự kiến.

Ngày 4.2, Tổng thống Biden cho biết sẽ thông qua một lệnh hành pháp để nâng cao năng lực của Mỹ trong việc tiếp nhận người tị nạn.

Theo sắc lệnh hành pháp mới, Mỹ sẽ tiếp nhận khoảng 125.000 người tị nạn trong 1 năm, tăng lên 8 lần sau khi cựu Tổng thống Trump giảm xuống mức thấp nhất trong nhiệm kỳ vừa qua.

Trong nhiệm kỳ của mình, ông Trump coi người tị nạn là mối đe dọa an ninh, nên thực hiện một loạt các biện pháp hạn chế nhập cư hợp pháp. Trong khi Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) ước tính có 1,4 triệu người tị nạn trên toàn thế giới đang cần tái định cư khẩn cấp. Do đó Tổng thống Biden cam kết, khôi phục vai trò của Mỹ với tư cách là một quốc gia chào đón người tị nạn từ khắp nơi trên thế giới, với mục tiêu tăng từ 15.000 người hiện nay lên 125.000 người tị nạn/năm.

Dù vậy, ông Biden đang đối mặt với những khó khăn để thực hiện chương trình tị nạn do bị cản trở bởi các chính sách từ thời Trump, như việc đóng cửa các văn phòng định cư, dự kiến sẽ mất một thời gian để xây dựng lại.

Bài liên quan
Bị kêu gọi từ chức vì đi Mexico khi hàng triệu người Texas khốn đốn, đồng minh Trump viện lý do bất ngờ
Thượng nghị sĩ Ted Cruz hứng chịu búa rìu dư luận sau khi rời khỏi bang Texas quê nhà trong cơn băng giá chết chóc để cùng gia đình đến thành phố Cancun ở Mexico nghỉ mát. Đồng minh thân cận của ông Trump viện lý do muốn lấy lòng hai con gái nhỏ (10 và 12 tuổi).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
7 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump và Pompeo trở lại tâm điểm chính trị ở cuộc họp lớn của phe bảo thủ