Hàng triệu người Mỹ đã chứng kiến ​​trợ cấp thất nghiệp hết hạn vào 26.12 sau khi Tổng thống Donald Trump từ chối ký thành luật gói chi tiêu và viện trợ trong đại dịch COVID-19 trị giá 2,3 ngàn tỉ USD vì cho rằng không đủ để giúp đỡ người dân.

Ông Trump từ chối ký dự luật viện trợ vì chê ít, 14 triệu người phải chờ trợ cấp thất nghiệp

Nhân Hoàng | 26/12/2020, 14:34

Hàng triệu người Mỹ đã chứng kiến ​​trợ cấp thất nghiệp hết hạn vào 26.12 sau khi Tổng thống Donald Trump từ chối ký thành luật gói chi tiêu và viện trợ trong đại dịch COVID-19 trị giá 2,3 ngàn tỉ USD vì cho rằng không đủ để giúp đỡ người dân.

Trump khiến các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ sửng sốt khi nói trong tuần này rằng ông không hài lòng với dự luật khổng lồ cung cấp 892 tỉ USD cứu trợ COVID-19, bao gồm cả gia hạn trợ cấp thất nghiệp sẽ hết hạn vào ngày 26.12, cùng 1,4 ngàn tỉ USD cho chi tiêu thông thường của chính phủ.

Theo dữ liệu của Bộ Lao động, nếu không có chữ ký của Tổng thống Trump, khoảng 14 triệu người có thể không nhận được trợ cấp thất nghiệp. Chính phủ sẽ bắt đầu đóng cửa một phần vào ngày 29.12 trừ khi Quốc hội Mỹ có thể đồng ý dự luật tài trợ cho chính phủ ngắn hạn trước thời điểm đó.

ong-trump-tu-choi-ky-du-luat-vien-tro-vi-che-it-14-trieu-phai-cho-tro-cap-that-nghiep.jpg
Ông Trump từ chối ký dự luật viện trợ vì muốn tăng trợ cấp thất nghiệp cho mỗi người Mỹ từ 600 USD lên 2.000 USD

Sau nhiều tháng tranh cãi, các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ đã đồng ý về gói vào cuối tuần trước với sự ủng hộ của Nhà Trắng.

Tổng thống Trump đã không phản đối các điều khoản của thỏa thuận trước khi Quốc hội bỏ phiếu thông qua vào tối 21.12. Song kể từ đó, ông Trump phàn nàn rằng dự luật chi quá nhiều tiền cho các lợi ích đặc biệt, các dự án văn hóa và viện trợ nước ngoài, trong khi các khoản chi 600 USD một lần cho hàng triệu người Mỹ đang gặp khó khăn là quá nhỏ. Tổng thống Mỹ đã yêu cầu được tăng lên 2.000 USD.

Tại sao các chính trị gia không muốn cho mọi người 2.000 USD, thay vì chỉ 600 USD? Đó không phải lỗi của họ, đó là do Trung Quốc. Cung cấp cho người của chúng tôi tiền!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter vào ngày Giáng sinh và không quên đổ lỗi cho coronavirus từ Trung Quốc khiến hàng triệu người Mỹ phải thất nghiệp.

Phần lớn thời gian lễ Giáng sinh, ông Trump chơi gôn tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của mình ở thị trấn Palm Beach, bang Florida, Mỹ.

Hôm 22.12, trong một tuyên bố qua video trên Twitter liên quan đến gói cứu trợ COVID-19, Trump cho biết sẽ từ chối ký nếu như dự luật được chuyển đến ông vẫn giữ nguyên các nội dung như hiện nay. 

"Đó thực sự là một sự hổ thẹn. Tôi sẽ yêu cầu Quốc hội sửa đổi dự luật này và tăng trợ cấp, từ mức thấp đến nực cười là 600 USD hiện nay lên thành 2.000 USD hay 4.000 USD cho mỗi cặp vợ chồng. Tôi cũng sẽ yêu cầu Quốc hội ngay lập tức loại bỏ những điều khoản lãng phí và không cần thiết khỏi dự luật này và chỉ gửi tôi một dự luật phù hợp", ông Trump nhấn mạnh.

Nhiều nhà kinh tế đồng ý rằng khoản viện trợ của dự luật là quá thấp và không đủ để giúp đỡ những người Mỹ đang phải vật lộn với cuộc sống trong nhiều tháng nhưng nói rằng sự hỗ trợ ngay lập tức vẫn được hoan nghênh, cần thiết.

Theo đề xuất của gói tài chính cứu trợ COVID-19, mỗi người Mỹ với thu nhập dưới 75.000 USD/năm hoặc các cặp vợ chồng có thu nhập dưới 150.000 USD/năm sẽ được hỗ trợ 600 USD/người. Mỗi thành viên phụ thuộc dưới 18 tuổi trong cùng một hộ gia đình cũng được nhận 600 USD. Những người có thu nhập từ 99.000 USD/năm trở lên sẽ không được nhận trợ cấp.

Một nguồn tin quen thuộc với tình hình cho biết việc Tổng thống Trump phản đối dự luật khiến nhiều quan chức Nhà Trắng ngạc nhiên. Dù chiến lược với dự luật vẫn chưa rõ ràng, ông Trump đã không phủ quyết và vẫn có thể ký nó trong những ngày tới.

Hôm 26.12, Trump dự kiến ​​sẽ ở lại Mar-a-Lago, nơi dự luật đã được gửi và chờ quyết định của ông.

Trong khi đó, ông Joe Biden đang trải qua kỳ nghỉ ở bang Delaware, quê hương của mình và không có sự kiện công cộng nào được lên lịch vào 26.12.

Nếu không có thay đổi nào, ông Biden sẽ nhậm chức vào ngày 20.1.2021.

Nhiều người kêu gọi Tổng thống đắc cử Biden có thêm chính sách hỗ trợ cho người dân khi chính thức bước vào Nhà Trắng. Đáp lại, ông Biden tuyên bố sẽ yêu cầu Quốc hội thông qua thêm một gói cứu trợ nữa sau khi nhậm chức.

Bài liên quan
Iran phủ nhận bắn rocket vào Đại sứ quán Mỹ ở Iraq, mỉa mai ông Trump chuyện thua Biden
Ngoại trưởng Iran hôm 24.12 đã bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Donald Trump rằng Tehran đứng sau vụ tấn công rocket gần đây vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump từ chối ký dự luật viện trợ vì chê ít, 14 triệu người phải chờ trợ cấp thất nghiệp