Kênh truyền hình eNCA cho biết ít nhất 15 người chết trong những tuần gần đây ở phía Nam Phi tại biên giới Beitbridge với Zimbabwe khi xếp hàng dài do quá trình sàng lọc coronavirus chậm lại.

Ít nhất 15 người chết ở biên giới vì kiểm tra COVID-19 chậm trễ

Nhân Hoàng | 25/12/2020, 21:00

Kênh truyền hình eNCA cho biết ít nhất 15 người chết trong những tuần gần đây ở phía Nam Phi tại biên giới Beitbridge với Zimbabwe khi xếp hàng dài do quá trình sàng lọc coronavirus chậm lại.

Bộ Y tế, Bộ Nội vụ và cảnh sát Nam Phi địa phương không trả lời cho Reuters để xác nhận các trường hợp tử vong mà các phương tiện truyền thông địa phương cho là do kiệt sức và sức khỏe yếu do thiếu phương tiện y tế trong khi chờ qua biên giới đôi khi nhiều ngày.

Hình ảnh và video trên các kênh tin tức địa phương và mạng xã hội cho thấy những dòng ô tô mắc kẹt, chủ yếu là xe tải, kéo dài hàng km trên con đường hẹp dẫn đến cửa khẩu quốc tế Beitbridge, nơi đóng vai trò là điểm qua lại chính giữa hai quốc gia, hiện nhộn nhịp hơn vào thời điểm này trong năm vì sự trở lại của người di cư đến Zimbabwe.

it-nhat-15-nguoi-chet-do-cham0-tre-kiem-tra-covid-19-o-bien-gioi-1.jpg
Xe tải xếp hàng dài  hàng km trên con đường hẹp dẫn đến cửa khẩu quốc tế Beitbridge

Nam Phi có khoảng 1,5 triệu người Zimbabwe di cư theo Liên Hợp Quốc, đang phải hứng chịu đợt bùng phát COVID-19 thứ hai.

Các nhà chức trách nghi ngờ sự gia tăng các ca mắc COVID-19 là do biến thể coronavirus. Tổng số ca dương tính với COVID-19 ở Nam Phi hiện gần chạm mốc 1 triệu, nhiều nhất châu Phi.

Khi được hỏi về sự chậm trễ ở biên giới trong một cuộc phỏng vấn với eNCA, Tổng giám đốc Sở Y tế Nam Phi - Sandile Buthelezi cho biết rằng việc kiểm tra coronavirus với lưu lượng gửi đi hiện bị đình chỉ và kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 được thực hiện trong vòng 30 ngày sẽ được yêu cầu làm lại.

Việc tồn đọng chính là xe tải xuất bến. Chúng tôi không yêu cầu xét nghiệm COVID-19 khi bạn ra khỏi đất nước”, Sandile Buthelezi nói.

Việc kiểm tra COVID-19 làm tăng sự chậm trễ có thể lên đến 24 giờ phía Nam Phi và nhiều nhất là 7 ngày ở Zimbabwe.

Hôm 23.12, Mike Fitzmaurice, Giám đốc điều hành tại Liên đoàn các Hiệp hội Vận tải Đường bộ Đông và Nam Phi (Fesarta) cho biết tình hình rất nguy cấp.

"Đó là tình huống tồi tệ nhất mà chúng tôi từng thấy ở Beitbridge. Sự tràn lan người và xe tải khắp nơi, có thể siêu lan truyền coronavirus", Mike Fitzmaurice nói.

Fitzmaurice cho biết những người đi qua Beitbridge phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính, nhưng do chỉ có một trạm kiểm tra nên tình trạng tồn đọng đang tăng lên từng phút.

"Bạn không thể rời khỏi biên giới cho đến khi nhận được kết quả của mình và mất từ ​​2 đến 5 giờ để có kết quả", Fitzmaurice cho hay.

Ngày 23.12, Bộ trưởng Y tế Anh - Matt Hancock thông báo vừa phát hiện một biến thế coronavirus bắt nguồn từ Nam Phi.

“Chúng tôi ghi nhận 2 ca mang biến thể mới - đều là trường hợp tiếp xúc với những ca mắc bệnh đến từ Nam Phi vài tuần qua. Biến thể mới cực kỳ đáng ngại vì dễ lây và đột biến xa hơn biến thể phát hiện tại Anh trước đó”, Bộ trưởng Hancock nói.

Với phát hiện trên, Anh lập tức áp dụng hạn chế đi lại với Nam Phi. Những ai tiếp xúc ca mang biến thể mới, người từng đến Nam Phi trong 2 tuần qua hoặc tiếp xúc người từng đến quốc gia châu Phi đều phải cách ly.

Phát hiện biến thể mới vào tuần trước, Bộ Y tế Nam Phi nhận định đây là tác nhân khiến số ca mắc COVID-19 tăng cao gần đây.

Quan chức Cơ quan Y tế công Anh - Susan Hopkins cho biết biến thể coronavirus mà Anh và Nam Phi phát hiện khác nhau nhưng đều dễ lây lan. Họ đã có được hiểu biết nhất định về biến thể coronavirus ở Anh phát hiện nhờ nhiều nghiên cứu, trong khi biến thể tại Nam Phi cần tìm hiểu thêm.

Ngoài ra, bà Susan Hopkins khẳng định vắc xin COVID-19 phát triển hiện tại tạo phản ứng miễn dịch mạnh mẽ đủ sức ngừa nhiều biến thể. Hiện không có bằng chứng cho thấy vắc xin vô hiệu.

Bài liên quan
Biến thể vi rút gây COVID-19 ở Anh nguy hiểm đến mức nào?
Đang càn quét khắp London và miền nam nước Anh, biến thể mới của vi rút gây COVID-19 được xác định rất dễ lây lan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ít nhất 15 người chết ở biên giới vì kiểm tra COVID-19 chậm trễ