4 chiếc H-6K (Trung Quốc) và 2 chiếc Tu-95 (Nga) vừa cùng nhau tuần tra tại khu vực phía tây Thái Bình Dương vào đầu tuần qua.

Tuần tra chung làm lộ điểm yếu của máy bay ném bom Trung Quốc

Cẩm Bình | 26/12/2020, 09:16

4 chiếc H-6K (Trung Quốc) và 2 chiếc Tu-95 (Nga) vừa cùng nhau tuần tra tại khu vực phía tây Thái Bình Dương vào đầu tuần qua.

Tuần tra chung nhằm thể hiện quan hệ hợp tác quân sự chặt chẽ giữa hai nước. Tuy nhiên giới chuyên gia cũng từ hoạt động này nhìn ra hạn chế về tầm bay lẫn tải trọng của những chiếc H-6K.

china.jpg
Máy bay H-6K nhìn từ máy bay Nga trong cuộc tuần tra chung - Ảnh: AP

Không quân Trung Quốc sở hữu 160 - 180 chiếc H-6. Trải qua quá trình nâng cấp vài chục năm, đây là một trong những máy bay hiện đại nhất của nước này với nhiều phiên bản khác nhau.

Nhìn chung những chiếc H-6 có tầm bay khoảng 6.000 km, tải trọng cánh 160 kg/m2, tầm bay hạn chế do không thể tiếp nhiên liệu trên không (trừ phiên bản H-6N).

Phiên bản H-6K (đi vào hoạt động từ năm 2009) giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới sở hữu máy bay ném bom chiến lược. Máy bay được trang bị động cơ phản lực cánh quạt D-30 của Nga thay vì động cơ tự sản xuất, buồng lái kinh hiển thị LCD, vòm radar lớn, cánh gắn được tên lửa hành trình, có thêm pháo 23 mm điều khiển điện tử.

Trong khi đó, Tu-95 có tầm bay đến 15.000 km, tải trọng cánh 606 kg/m2.

f2rbofklk9hz.jpg
Tầm bay của H-6 chỉ bằng một nửa Tu-95, tải trọng cánh cũng thua xa - Ảnh: Reddit

Chuyên gia máy bay chiến đấu Jon Grevatt đánh giá máy bay H-6 với tầm bay lẫn tải trọng hạn chế làm giảm sức mạnh không quân Trung Quốc.

“H-6 được phát triển dựa trên mẫu máy bay Tu-16 Badger những năm 1950. Dù Trung Quốc đã nâng cấp nhưng về cơ bản chúng vẫn là thiết kế rất cũ rồi. Máy bay ném bom Trung Quốc không thể bay xa mà không cần tiếp liệu, cũng chẳng thể mang lượng lớn vũ khí như máy bay Nga hay Mỹ”, theo chuyên gia Grevatt.

Nhà bình luận quân sự Tống Trung Bình (cựu sĩ quan huấn luyện trong Học viện Kĩ thuật thuộc Lực lượng tên lửa Trung Quốc) không xem H-6 là máy bay ném bom chiến lược tầm xa thực thụ. Thiếu khả năng tàng hình khiến chúng khó xuyên thủ hệ thống phòng không đối phương.

Để mở rộng năng lực hoạt động trên biển, Trung Quốc hiện nỗ lực phát triển H-20 có khả năng tàng hình. Tuy nhiên tầm bay của máy bay này cũng chỉ vào khoảng 8.500 km, tải trọng 45 tấn.

Siêu máy bay ném bom Tu-160 (Nga) có tầm bay 12.300 km, tải trọng cánh 742 kg/m2. Máy bay ném bom siêu thanh B-1 Lancer (Mỹ) bay xa được đến 9.400 km với tải trọng cánh 820 kg/m2.

Bài liên quan
Huawei trỗi dậy, doanh số iPhone ở Trung Quốc quý 1/2024 giảm đến 19%, tệ nhất kể từ năm 2020
Dữ liệu thị trường cho thấy doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, thành tích tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi sự thống trị của Apple ở phân khúc cao cấp phải đối mặt với áp lực từ Huawei.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuần tra chung làm lộ điểm yếu của máy bay ném bom Trung Quốc