Tổng thống Donald Trump muốn Phó tổng thống Mike Pence phát huy vai trò Chủ tịch thượng viện trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử.

Tổng thống Trump thúc giục Phó tổng thống Pence ra tay tại Thượng viện, đảo ngược bầu cử

Anh Tú | 25/12/2020, 12:08

Tổng thống Donald Trump muốn Phó tổng thống Mike Pence phát huy vai trò Chủ tịch thượng viện trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử.

Vài giờ trước khi Tổng thống Trump chuyển thông điệp cho Phó tổng thống Mike Pence để "hành động" trong việc ngăn chặn việc phê chuẩn Cử tri đoàn, ông đã gặp gỡ người phó của mình suốt hơn một giờ trong Phòng Bầu dục. Trump gần đây cũng phàn nàn Pence làm chưa đủ để ủng hộ nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử của ông.

Theo CNN, người trong cuộc cho biết cuộc thảo luận "hoàn toàn không liên quan" đến dòng tweet trên và cũng không nói rõ liệu vấn đề phê chuẩn ngày 6 .1 tại Quốc hội có nảy sinh hay không.

Khi các nỗ lực của Trump tại các tòa án tiểu bang rồi Tối cao pháp viện đều thất bại thì việc chứng thực Cử tri đoàn chính là canh bạc cuối của ông.

Vào tối thứ tư, khi đang bay đến Florida để nghỉ hè, Trump đã dẫn lại lời kêu gọi từ một trong những người ủng hộ ông yêu cầu Pence từ chối phê chuẩn kết quả của Đại cử tri đoàn vào ngày 6.1. Cụ thể, Trump đã dẫn lại tweet của người có tài khoản Happy Birthday @ GenFlynn viết: “Nước Mỹ, Phó Tổng thống cần phải làm điều này vào ngày mai

Để bảo vệ Hiến pháp của chúng ta khỏi kẻ thù của chúng ta:

Nước ngoài: Trung Quốc, Nga, Iran

& Trong nước: Kiểm duyệt BigTech, Kiểm duyệt MSM, Quan chức gian lận ở cấp Liên bang, Tiểu bang và Địa phương!

Hãy để ông ta ý thức về điều đó”.

retweet.jpg

Kèm theo đó, văn bản nói về cơ sở pháp lý cho việc Phó tổng thống không phê chuẩn Cử tri đoàn. CNN đánh giá đó là yêu cầu không tưởng.

Luật sư riêng của Trump, Rudy Giuliani đã ở cùng Trump trên chiếc Airforce One trước khi Tổng thống gửi tweet. Giuliani sẽ ở cùng Trump tại khu Mar-a-Lago trong kỳ nghỉ, nơi họ ​​sẽ thảo luận về nỗ lực lật ngược tình hình bầu cử.

Đến CLB chơi golf vào chiều thứ năm, Trump nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ các thành viên CLB và ông thề sẽ tiếp tục chiến đấu để lật ngược cuộc bầu cử.

"Ông ấy rất kiên định trong việc tiếp tục muốn chống lại Cử tri đoàn", một người trong cuộc nói. "Và ông ấy vẫn nghĩ rằng nó chưa kết thúc."

Sau đó, ông đã dành nhiều thời gian trong đêm Giáng sinh để viết những lời than phiền, trong đó có một nhắn nhủ gửi tới các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện, thề rằng ông sẽ "KHÔNG BAO GIỜ QUÊN!" với những gì mà ông coi là sự bỏ rơi của họ.

Trump 'bối rối' về Pence

Trump gần đây đã nói với mọi người rằng Pence chiến đấu chưa đủ trong giai đoạn cuối nhiệm kỳ. Ông Trump những ngày qua cũng tỏ ra rất quan tâm đến vai trò truyền thống của Pence tại Thượng viện. Với tư cách là Chủ tịch Thượng viện, Pence chủ trì quá trình chứng nhận cử tri đoàn.

Các nguồn tin cho biết Trump trong những ngày gần đây đã đưa vấn đề đó lên Phó tổng thống và đã "bối rối khó hiểu" việc tại sao Pence không thể lật ngược kết quả của cuộc bầu cử vào ngày 6.1.

Pence và các trợ lý của Nhà Trắng đã cố gắng giải thích với Trump rằng vai trò của Pence mang tính hình thức nhiều hơn và Phó tổng thống không thể đơn phương phủ nhận các phiếu bầu của Cử tri đoàn.

Theo truyền thống, Phó tổng thống chủ trì việc xác nhận phiếu bầu cử. Nhưng năm 1969, Phó Tổng thống khi đó là Hubert Humphrey đã không chủ trì quá trình này vì ông vừa thua cuộc bầu cử tổng thống trước Richard Nixon. Thay vào đó, Chủ tịch tạm quyền Thượng viện đã chủ trì.

Một nguồn tin thân cận với Pence cho biết đây ông không có ý định để Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Chuck Grassley – người đang là Chủ tịch tạm quyền Thượng viện thực hiện vai trò thay cho mình vào ngày 6.1.

Hôm thứ Ba, Pence đã nói chuyện với một nhóm bảo thủ trẻ ở Florida nhưng không đề cập trực tiếp đến vai trò sắp tới của ông. Thay vào đó, ông nói với đám đông rằng họ sẽ "tiếp tục chiến đấu cho đến khi mọi phiếu bầu hợp pháp được kiểm đếm" và "mọi phiếu bầu bất hợp pháp đều bị loại bỏ".

"Hãy tiếp tục đấu tranh cho sự toàn vẹn của bầu cử. Hãy tiếp tục đấu tranh để bảo vệ tất cả những gì chúng ta đã làm", ông tuyên bố.

Đầu tuần này, Pence đã tham gia cuộc họp giữa Trump và một nhóm bảo thủ khá đông tại Hạ viện, những người có nỗ lực bền bỉ nhằm lật ngược kết quả bầu cử vào tháng 1.

Những người tham gia cho biết, cuộc thảo luận tập trung vào những tuyên bố của Trump cho rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp. Các nhà lập pháp tỏ ra tin tưởng rằng sẽ có một đội ngũ đảng viên Cộng hòa của Hạ viện và Thượng viện sẽ tham gia nỗ lực và thúc đẩy một cuộc tranh luận kéo dài vào 6.1, thậm chí vắt sang 7.1.

Dân biểu Alabama Mo Brooks, người khởi xướng nỗ lực tại Hạ viện, cho biết Pence đã tham dự "các phần khác nhau" của cuộc họp. Brooks khẳng định: "Tôi tin rằng chúng ta có nhiều thượng nghị sĩ, và câu hỏi không phải là nếu, mà là bao nhiêu (hưởng ứng)". Chỉ có điều lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Thượng viện lại thúc giục các thượng nghị sĩ không tham gia.

Brooks nói với CNN vào tối thứ Hai rằng họ sẽ tìm cách thách thức cuộc bầu cử ở ít nhất 6 bang chiến trường, và sẽ có đến 72" bài phát biểu dài 5 phút sẽ được các nghị sĩ Cộng hòa thực hiện vào ngày hôm đó.

Nếu một thành viên Hạ viện và một thượng nghị sĩ phản đối kết quả của 6 bang, điều đó sẽ dẫn đến ít nhất 12 giờ tranh luận, có khả năng kéo dài “cuộc chiến” cho đến ngày hôm sau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
một phút trước Thị trường và chính sách
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump thúc giục Phó tổng thống Pence ra tay tại Thượng viện, đảo ngược bầu cử