Tổng thống Nicolas Maduro và hơn 50 công dân Venezuela bị Bộ Kinh tế - Tài chính Panama đưa vào danh sách “có nguy cơ cao rửa tiền và tài trợ khủng bố”, theo Reuters ngày 31.3

Panama nghi Tổng thống Venezuela rửa tiền

Trần Trí | 31/03/2018, 16:32

Tổng thống Nicolas Maduro và hơn 50 công dân Venezuela bị Bộ Kinh tế - Tài chính Panama đưa vào danh sách “có nguy cơ cao rửa tiền và tài trợ khủng bố”, theo Reuters ngày 31.3

Ủy ban quốc gia chống rửa tiền của Panama đã đưa vào danh sách cần theo dõi 55 người và 16 công ty Venezuela, bởi“bị đánh giá có nguy cơ cao rửa tiền và tài trợ khủng bố”.

Trong danh sách cần theo dõi ngoài Tổng thống Maduro còncó Viện trưởng Viện kiểm sát Tarek William Saas;Chủ tịch Hội đồng bầu cử tổng thống Tibisay Lucena, ông Diosdado Cabello - nhân vật số 2 của đảng Xã hội, anh trai cố Tổng thống Hugo Chavez;một số bộ trưởng và 16 công ty ở Venezuela.

Trong một tuyên bố, Bộ Kinh tế - Tài chính Panama giải thích nghị quyết trên nhằm tăng cường cảnh giác đối với nhóm công dân và công ty Venezuela bị đưa vào danh sách.Bộkhuyến cáo các đơn vị tài chính và phi tài chính tăng cường phòng chống nguy cơ xảy ra bất kỳ sự giao dịch giữa nhóm người và công ty Venezuela này.

Chính phủ Venezuela và Đại sứ quán Venezuela ở Panama chưa trả lời đề nghị bình luận của Reuters.

Theo Reuters, Chính phủ Venezuela đã liên tục tuyên thệ chống tham nhũng nghiêm trọng suốt hàng chục năm, nhất là ở ngành dầu khí. Tham nhũng là điều góp phần khiếnnền kinh tế Venezuela sụp đổ.

Tuy nhiên, phe đối lập nói dù có những vụ bắt giữ tội phạm tham nhũng, chính phủ Maduro vẫn bị tê liệt vì những chuyện lem nhem tài chính.

Trong khi đó, hàng triệu dân thường bị thiếu lương thực, thuốc men, đồng tiền mất giá 99,99% so với đồng USD trên thị trường đen kể từ khi ông Maduro nắm quyền lực năm 2013.

Động thái của Panama tiếp sau việc Mỹ trừng phạt các thành viên chính phủ Tổng thống Maduro, nhằm buộc ông Maduro phải thay đổi. Mỹ cũng đang xem xét áp thêm lệnh trừng phạt ngành dầu khí vốn là nguồn thu ngoại tệ lớn cho kinh tế Venezuela.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Panama nghi Tổng thống Venezuela rửa tiền